Thứ ba 17/09/2024 10:09
Thanh Hóa

Nhà máy xi măng Long Sơn chậm đền bù cho người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một số hộ dân tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) phản ánh về việc Nhà máy xi măng Long Sơn sản xuất, kinh doanh gây thiệt hại hoa màu cho người dân trong thời gian dài nhưng không chịu đền bù.    

Bà Đoàn Thị Thu Hương, trú tại xóm Trường Sơn, phường Đông Sơn phản ánh, hiện gia đình bà đang canh tác 4 hecta dứa tại khu đồi Giăng Dây, ngay dưới ngọn núi Nhà máy xi măng Long Sơn đang khai thác nguyên liệu. Khu đất này được gia đình bà khai hoang từ những năm 1989 – 1990. Với diện tích 4 hecta dứa, mỗi năm, trừ chi phí, gia đình bà thu lời khoảng 200 triệu đồng.

Năm 2016, Nhà máy xi măng Long Sơn đi vào vận hành, khai thác đá làm nguyên liệu để sản xuất xi măng thì con mương thoát nước của nhiều hộ canh tác trong khu vực này bị chặn lại. Thấy nước ứ đọng gây chết dứa, bà cùng một số hộ khác đã phản ánh lên phường và được Nhà máy xi măng Long Sơn lắp 1 cống thoát nước nhưng quá nhỏ. Ngoài ra, việc khai thác đá gây khói bụi bám vào lá khiến cây dứa không quang hợp được, năng suất, chất lượng giảm rõ rệt.

nha may xi mang long son chay y den bu cho nguoi dan
Đơn kiến nghị của gia đình bà Hương và ông Phương gửi cơ quan chức năng.

“Mỗi khi Nhà máy xi măng Long Sơn chuyển thuốc nổ lên núi chuẩn bị khai thác đá là vợ chồng, con cái tôi lại lo sợ nơm nớp. Nhiều lần họ nổ mìn nhưng không thông báo, 3 mẹ con tôi đang làm cỏ dứa ở đó phải nhảy xuống mương thoát nước để ẩn nấp, không sợ đá văng vào người. Thiết nghĩ chính quyền cần sớm vào cuộc xử lý, yêu cầu Nhà máy xi măng Long Sơn bồi thường thỏa đáng cho nhân dân. Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhưng cũng phải có biện pháp đảm bảo cho nhân dân sản xuất không bị ảnh hưởng” – bà Hương bức xúc.

Bà Hương cho biết thêm, gia đình bà đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn không được giải quyết. Có những lần UBND phường Đông Sơn tổ chức họp các bên để giải quyết, có đại diện Phòng TN&MT thị xã Bỉm Sơn nhưng Nhà máy xi măng Long Sơn không có mặt.

nha may xi mang long son chay y den bu cho nguoi dan
Bà Đoàn Thị Thu Hương bên ruộng dứa úa vàng vì cho rằng khói bụi do khai thác đá và ngập úng do Nhà máy xi măng Long Sơn gây ra.

Còn gia đình ông Vũ Việt Phương có 22,8 hecta đất tại xóm Trường Sơn. Do Nhà máy xi măng Long Sơn làm đường lên núi khai thác đá đã làm hư hại 2 hecta hoa màu, cây ăn quả của gia đình.

Ông Phương kiến nghị, việc Nhà máy xi măng Long Sơn gây thiệt hại cho người dân cần phải được giải quyết nhanh chóng để bà con yên tâm sản xuất. Trong trường hợp Nhà máy xi măng Long Sơn không thể giải quyết thì phải có phương án đền bù, giải tỏa để bà con chuyển đến nơi khác sinh sống. Hơn nữa, trong một số cuộc họp, Nhà máy xi măng Long Sơn có thừa nhận việc gây thiệt hại cho người dân nhưng chầy ỳ không chịu đền bù.

Trong đơn ông Phương cũng phản ánh việc, giữa gia đình ông và phía Nhà máy xi măng Long Sơn chưa thỏa thuận xong việc đền bù về hoa màu, đất cát nhưng lãnh đạo nhà máy đã có hành vi chiếm dụng đất xây dựng xưởng sản để phục vụ sản xuất kinh doanh.

nha may xi mang long son chay y den bu cho nguoi dan
Ông Vũ Việt Phương cho rằng, giữa gia đình ông và phía Nhà máy xi măng Long Sơn chưa thỏa thuận đền bù xong nhưng nhà máy đã có hành vi chiếm dụng đất của gia đình để xây dựng xưởng sản xuất kinh doanh.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, tại khu vực trồng dứa của người dân phường Đông Sơn, tình trạng nhiều vườn dứa vàng úa, kém phát triển. Khu vườn của bà Hương, ông Phương bị nhiều loại đá với nhiều kích cỡ khác nhau văng khắp vườn dứa. Phía nam khu vườn của ông Phương là con đường chuyên chở nguyên liệu sản xuất của Nhà máy xi măng Long Sơn. Con đường này đã chắn ngang cửa thoát nước vùng trồng dứa của nhiều hộ dân.

Trao đổi với ông Lại Thành Tuyên - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Sơn được biết, sau khi nhận phản ánh của người dân, phường đã có ý kiến với Nhà máy xi măng Long Sơn và phía nhà máy đã kiểm tra và khắc phục hệ thống thoát nước. Việc người dân phản ánh việc Nhà máy xi măng Long Sơn nổ mìn gây thiệt hại hoa màu, ảnh hưởng đến an toàn sản xuất là có cơ sở.

nha may xi mang long son chay y den bu cho nguoi dan
Nhiều khối đá sau khi nổ mìn có trọng lượng cả chục tấn văng xuống vườn canh tác của các hộ dân

“Nhà máy xi măng Long Sơn gây thiệt hại về hoa màu là có nhưng chưa đền bù cho dân. Giờ có thêm những phát sinh mới thì chúng tôi đang phối hợp cùng với nhà máy để giải quyết. Liên quan đến phản ánh của anh Phương về việc Nhà máy xi măng Long Sơn chiếm dụng đất để xây dựng khu sản xuất, chúng tôi sẽ mời các bên đến kiểm tra, xác minh cụ thể mới kết luận được việc đúng sai” – ông Tuyên cho hay.

Để là rõ những nội dung người dân phản ánh, chúng tôi đã liên hệ với phía Nhà máy xi măng Long Sơn. Tuy nhiên, ông Trương Văn Lợi, Phó Giám đốc sản xuất Nhà máy xi măng Long Sơn đề nghị PV tự tìm hiểu từ phía người dân và các cấp chính quyền: “Em cứ đi tìm hiểu đi, tự tìm hiểu đi! Em cứ tìm hiểu xem người ta phản ánh thế nào đã.”

Huy Hoàng - Phạm Thọ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động