Thứ sáu 19/04/2024 11:54

Nhà giáo - NSND Hoàng Dũng sống mãi trong trái tim học trò

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, trên trang cá nhân của mình, diễn viên Việt Anh đã có những chia sẻ đầy xúc động về cố NSND Hoàng Dũng - người thầy, người cha đã dìu dắt anh trên con đường nghệ thuật, đặc biệt là diễn xuất.

Việt Anh viết: "Ngày 20-11 năm nay với cá nhân tôi là một ngày đặc biệt hơn những năm trước vì người thầy, người mà tôi rất kính trọng gọi bằng bố đã không còn nữa. Người đã dìu dắt không chỉ tôi mà còn nhiều thế hệ nghệ sĩ khác nữa đi đến một phần tạm gọi là thành công trên con đường nghệ thuật. Không còn nhận được những tin nhắn, những cuộc điện thoại góp ý kiến không chỉ về những vai diễn mà còn cả những vấn đề ngoài cuộc sống nữa".

Việt Anh gửi gắm những dòng cảm xúc trân trọng, biết ơn đến NSND Hoàng Dũng: "Bố ơi con vẫn luôn tự nhắc mình về những điều bố luôn dặn con phải hoàn thiện bản thân từng ngày, với người lớn hơn trong nghề phải luôn kính trọng, với người đồng trang lứa phải thân thiện, với thế hệ đàn em phải nhiệt tình dìu dắt và với những ai có ơn với mình phải luôn ghi lòng tạc dạ. Với gia đình phải luôn trách nhiệm, với xã hội phải có nghĩa vụ cống hiến hỗ trợ nhất trong khả năng mình có thể. Đó mới là một người làm nghề có tâm và tầm. Con nhớ bố, nhớ người truyền lửa".

Nhà giáo - NSND Hoàng Dũng sống mãi trong trái tim học trò
NSND Hoàng Dũng và Việt Anh trong phim Người phán xử

NSND Hoàng Dũng là người nghệ sĩ tài hoa, luôn hết lòng với nghề, với đồng nghiệp, đặc biệt là các diễn viên trẻ từng được ông dìu dắt. Sau khi về hưu năm 2017, ông đóng phim nhiều hơn trước. Các dự án ông tham gia đều thuộc dạng “khủng” của Trung tâm Sản xuất phim Đài Truyền hình Việt Nam như: Người phán xử, Sinh tử, Về nhà đi con,…Phim điện ảnh cuối cùng ông tham gia “Gái già lắm chiêu V” chưa ra rạp thì ông đã ra đi.

Nam nghệ sĩ được nhiều nghệ sĩ trẻ gọi là bố. Đó có lẽ là do cơ duyên của ông khi đóng cùng nhiều diễn viên trẻ hay những ai đã từng được ông chỉ dạy. Ngoài công việc diễn xuất, NSND Hoàng Dũng còn là giảng viên tại trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, các lớp đào tạo ngắn hạn về diễn xuất của Trung tâm sản xuất phim truyện Đài Truyền hình Việt Nam,... Các diễn viên như Diệu Hương, Hồng Đăng, Việt Anh, Thiện Tùng, Thanh Hương, Hoàng Thuỳ Linh, Trọng Lân,… đều là học trò của ông.

Có lần chia sẻ về nghề dạy học, ông nói rằng mình luôn khích lệ lớp diễn viên học trò, nhưng cũng rất nghiêm khắc, ông không thể chấp nhận những gì hời hợt.

Là học trò lớp ông chủ nhiệm tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Thanh Hương chia sẻ rằng ông rất nghiêm khắc, đối xử với học trò kiểu "thương cho roi cho vọt". Ông không nhận, từng nhiều lần trả lại quà biếu của học trò. Với những trò có hoàn cảnh khó khăn, ông còn hỗ trợ tiền bạc.

NSND Hoàng Dũng từng chia sẻ ông dạy rất nghiêm khắc. Sinh viên sợ, nhưng không phải kiểu sợ hãi mà rất quý thầy. “Tôi quan niệm những bài học ban đầu rất quan trọng, bởi nó tạo nếp: nếp học, nếp sinh hoạt, nếp tư duy. Nếu tạo được nếp chuẩn ngay từ ban đầu thì con đường về sau mới chuẩn. Trong một lứa diễn viên, không phải ai cũng được đóng vai chính, nhưng kể cả khi đóng vai phụ thì tôi dặn các em vẫn phải giữ vững tâm thế là diễn viên chuyên nghiệp”, ông chia sẻ.

Đến khi ông mất, tình cảm của các học trò vẫn đong đầy. Họ vẫn nhớ đến lời nhắc nhở của ông mỗi khi làm nghề và tưởng nhớ đến ông vào ngày đặc biệt - ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Tối 17-11, trên trang facebook cá nhân, diễn viên Thanh Hương đã chia sẻ lại hình ảnh tới viếng mộ NSND Hoàng Dũng. "Mấy đứa về buôn với bố đủ thứ chuyện trên đời. Buồn cười là cứ lúc nào nghĩ tới bố, là chỉ toàn nhớ những lúc ông già chửi mình, thế chứ lại. Nhà hát mình vừa đi liên hoan kịch nói toàn quốc về bố ạ, đạt cơn mưa huy chương: Vàng, Bạc, Đồng đủ cả. Vở "Làng song sinh" đạt giải Vàng cho vở diễn xuất sắc nhất. Kịch Hà Nội vô địch Bố ơi!", nữ diễn viên chia sẻ.

Bên cạnh Thanh Hương còn có rất đông các đồng nghiệp khác ở Nhà hát kịch Hà Nội cũng về Hưng Yên để tỏ lòng thành kính với NS Hoàng Dũng.

Nhà giáo - NSND Hoàng Dũng sống mãi trong trái tim học trò
NSND Hoàng Dũng là người thầy của nhiều nghệ sĩ trong làng giải trí Việt

Nam diễn viên Thiện Tùng chia sẻ anh dành rất nhiều tình cảm cho NSND Hoàng Dũng. Thiện Tùng thường gọi NSND Hoàng Dũng là bố. Cố nghệ sĩ luôn quan tâm, lo lắng cho anh như con ruột. Trong công việc, ông rất nghiêm khắc, thậm chí “mắng” Thiện Tùng khi anh chưa làm tốt. Thế nhưng đằng sau đó là tình yêu, sự tin tưởng, kỳ vọng vào cậu học trò tài năng.

“Tôi gọi ông là bố. Ông quan tâm và luôn bảo vệ, lo lắng cho tôi như con ruột của mình. Thấy tôi khó khăn, ông vẫn cho tiền. Thấy tôi làm nghề chưa tốt, ông mắng. Những buổi tập cùng đạo diễn, ông cùng ở lại và tập cho từng câu thoại, từng bước đi. Giờ lên Nhà hát Kịch Hà Nội mọi người đều chung một cảm giác bâng khuâng lạ, hình ảnh của ông hiện hữu khắp nơi đây. Sự tiếc thương nặng trĩu trên ánh mắt của các anh em nghệ sĩ. Đây là một mất mát rất lớn đối với Nhà hát Kịch Hà Nội”. Thiện Tùng chia sẻ.

NSND Hoàng Dũng đã chỉnh sửa phân tích từng lớp diễn từng câu thoại để Thiện Tùng tự tin hoàn thành vai diễn đó. “Những vai diễn của tôi, ông chỉ bảo ân cần từng bước đi, ánh mắt, cả sự tĩnh lặng của vai diễn. Giờ khi trưởng thành hơn, nhìn lại thấy những gì NSND Hoàng Dũng chỉ bảo mình thật quý giá”, Thiện Tùng cho biết.

Trong chương trình "Những mảng màu cuộc sống, diễn viên Trọng Lân đã chia sẻ về NSND Hoàng Dũng - người thầy đã cho anh và nhiều bạn trong lớp tiền đóng học. “Ngày xưa tôi còn đi học, không có tiền tiêu, không có tiền đóng học, thầy đã cho tôi tiền đóng học, thầy bảo: “Bố cho, lên đóng đi”. Không chỉ riêng mình tôi mà thầy còn cho rất nhiều bạn trong lớp nữa”, Trọng Lân chia sẻ.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Toàn cảnh lùm xùm tin đồn Trương Ngọc Ánh chia tay tình trẻ vì "người thứ ba"

Toàn cảnh lùm xùm tin đồn Trương Ngọc Ánh chia tay tình trẻ vì "người thứ ba"

Sau một khoảng thời gian dài im lặng trước tin đồn chia tay tình trẻ - diễn viên Anh Dũng, Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng phủ nhận thông tin Đào Lan Phương - con dâu tỷ phú Hoàng Kiều - là nguyên nhân khiến cô và bạn trai đổ vỡ.
“Song Lang” gặt hái hơn 50 giải thưởng sau 6 năm khởi chiếu

“Song Lang” gặt hái hơn 50 giải thưởng sau 6 năm khởi chiếu

Vượt qua 200 bộ phim được giới thiệu, “Song Lang” là phim Việt duy nhất đạt giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất.
Kết phim "Trạm cứu hộ trái tim": Ngân Hà hạnh phúc bên tình yêu mới?

Kết phim "Trạm cứu hộ trái tim": Ngân Hà hạnh phúc bên tình yêu mới?

Mới đây, một số hình ảnh được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội báo hiệu về một cái kết có hậu cho nữ chính Ngân Hà phim "Trạm cứu hộ trái tim".
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Tháng Tư là khoảnh khắc giao mùa tuyệt đẹp bởi những hàng cây đang độ thay lá khiến mọi con đường, góc phố đều trở nên lãng mạn khi Hà Nội đang vào mùa thay lá, dệt hoa. Điểm tô cho bức tranh thiên nhiên xinh đẹp ấy là những bó hoa loa kèn trắng nổi bật trên thảm lá vàng dọc hai bên vỉa hè phố phường Hà Nội.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).
Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Hàng trăm học sinh Lào theo học tại Trường Hữu nghị T78 cùng nhau chào đón Tết Bunpimay, hay còn gọi là Tết Hốt nậm (té nước).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động