Chủ nhật 28/04/2024 19:41

Nguyên cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mượn "danh" công tác tại Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông (Hà Nội), Vương Mạnh Hưng đã "vẽ" với các bị hại mình có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng. Qua đó chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.
Vương Mạnh Hưng. Ảnh: CQCA
Vương Mạnh Hưng. Ảnh: CQCA

Ngày 23/1, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông (Hà Nội) thông tin đã bắt giữ đối tượng Vương Mạnh Hưng (SN 1987) trú tại khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, vào năm 2023, Công an quận Hà Đông tiếp nhận nhiều đơn trình báo của người dân tố cáo Vương Mạnh Hưng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo trình báo của anh H, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội, thông qua mối quan hệ xã hội, anh có biết Hưng, khi đó đang là cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông. Anh H mua một mảnh đất nông nghiệp diện tích 136m2 và có mong muốn được chuyển sang đất dùng để ở và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hưng đã báo giá tiền công là 3,5 triệu đồng/m2 chưa bao gồm tiền thuế đất nộp vào ngân sách. Anh H đồng ý. Sau đó, với lý do đưa tiền lo việc, Hưng đã yêu cầu anh H chuyển cho mình 3 lần với tổng số tiền là 350 triệu đồng. Do sau gần 1 năm mà vẫn không thấy giấy tờ, anh H đã đến cơ quan công an tố cáo hành vi của Hưng.

Với bị hại thứ 2 là anh Nguyễn, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội, số tiền bị chiếm đoạt còn nhiều hơn. Anh Nguyễn nhận xây nhà cho một cặp vợ chồng trên địa bàn quận Hà Đông. Do thửa đất này thuộc quận nội thành nên chỉ được xây dựng 4 tầng, mật độ xây dựng không quá 70% diện tích đất nên anh Nguyễn thỏa thuận với cặp vợ chồng sẽ lo xin cấp phép xây dựng vượt tầng, điều chỉnh mật độ xây dựng.

Anh Nguyễn sau đó đã liên lạc với Vương Mạnh Hưng. Hưng bảo có thể giải quyết được yêu cầu của anh và cần 50 triệu đồng đi gặp các bên liên quan để lo giấy tờ. Khoảng 10 ngày sau, Hưng thông báo cho Nguyễn biết để lo thủ tục giấy phép xây dựng và giấy phép xây vượt tầng chi phí hết 270 triệu đồng và xử lý mật độ xây dựng chi phí hết 340 triệu đồng. Anh Nguyễn đồng ý và chuyển cho Hưng 610 triệu đồng.

Chờ mãi không có giấy phép trong khi Hưng nại ra nhiều lý do, anh Nguyễn yêu cầu trả lại tiền. Lúc này Hưng hứa hẹn sẽ trả tiền trong tháng 2/2023 nhưng trên thực tế chỉ trả cho anh Nguyễn 50 triệu đồng, số tiền 610 triệu, Hưng không thể khắc phục được nên anh Nguyễn đã tố giác Hưng.

May mắn nhất là chị Huyền, trú huyện Hoài Đức, Hà Nội. Hưng chỉ mới kịp “xin” chị 50 triệu đồng sau 3 lần chuyển tiền cũng với việc xin cấp giấy phép xây dựng.

Qua điều tra xác minh, Công an quận Hà Đông xác định Vương Mạnh Hưng có dấu hiệu bỏ trốn, nhiều lần triệu tập không lên cơ quan công an. Ngày 18/4/2023, Vương Mạnh Hưng đã bị buộc thôi việc.

Căn cứ vào hành vi của đối tượng, ngày 18/1, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam với Vương Mạnh Hưng để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 23/1, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã bắt giữ được Vương Mạnh Hưng tại địa bàn quận Hà Đông.

Tại Cơ quan điều tra, Vương Mạnh Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Do cần tiền chi tiêu cá nhân nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Mặc dù không có nhiệm vụ, thẩm quyền làm cấp giấy phép xây dựng và làm sổ đỏ nhưng lợi dụng vào công việc đang làm tại đội Quản lý trật tự và đô thị quận Hà Đông đưa ra các thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản. Nhận tiền của bị hại, Hưng không làm gì, không nhờ ai, chiếm đoạt toàn bộ số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đang tiếp tục mở rộng vụ án. Để đảm bảo quyền lợi người liên quan, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông thông báo còn ai là bị hại bị Vương Mạnh Hưng, đề nghị liên hệ với ĐTV Lại Duy Toàn - SĐT 090711079 để được tiếp nhận giải quyết.

“Bay” hơn 13,7 tỷ đồng vì đổi tiền mới không mất phí
Người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa mất 4,5 tỷ đồng vì tin người lạ
Cảnh báo chiêu lừa đảo mới nhằm vào phụ huynh học sinh
H.T/ANTĐ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Mặc dù bị tuyên án tử hình, nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm vẫn tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường gần 673.850 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận băn khoăn, vậy khi bản án có hiệu lực pháp luật mà bị cáo Lan bị tử hình, thì ai là người bồi hoàn thiệt hại cho bị cáo này?
Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Ngay sau khi nhận được phản ánh thông tin về "Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp ảnh gây mất an toàn cho nhiều phương tiện đi đường”, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung vụ việc...
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động