Chủ nhật 23/06/2024 09:23

Nguy cơ căng thẳng leo thang mất kiểm soát giữa NATO - Nga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực hiện cuộc tập trận quy mô lớn trên vùng biển Baltic đã khiến căng thẳng ngày càng gia tăng với Nga.
Nguy cơ căng thẳng leo thang mất kiểm soát giữa NATO - Nga
NATO đang tăng cường các cuộc tập trận sát biên giới với Nga. (Ảnh: AFP)

Theo đó, NATO đã khởi động cuộc tập trận Baltops 2024 trên vùng biển Baltic từ ngày 5/6. Với sự tham gia của khoảng 9.000 binh sĩ, 50 tàu chiến và 80 máy bay từ 20 quốc gia, đây là cuộc tập trận Baltops lớn nhất từ trước đến nay.

Đáng chú ý, Thụy Điển lần đầu tiên tham gia với tư cách là thành viên chính thức của NATO.

Cuộc tập trận Baltops 2024 không chỉ thể hiện sự chuẩn bị quân sự của NATO mà còn là một phản ứng trước những căng thẳng leo thang với Nga. Các kế hoạch tác chiến mới nhằm bảo vệ khu vực châu Âu - Đại Tây Dương sẽ được thử nghiệm trong sự kiện này.

Đặc biệt, lãnh đạo NATO cảnh báo các chính phủ phương Tây cần sẵn sàng cho một cuộc xung đột có thể xảy ra với Nga trong hai thập kỷ tới.

Một yếu tố quan trọng làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên là việc NATO cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp giữa NATO và Moscow.

Tổng Thư ký NATO - Jens Stoltenberg, trong cuộc họp báo tại Phần Lan, đã kêu gọi các nước đồng minh tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một cam kết tài chính dài hạn để đảm bảo Ukraine có thể dự tính và quản lý những khoản hỗ trợ quân sự từ các đồng minh NATO.

Nguy cơ căng thẳng leo thang mất kiểm soát giữa NATO - Nga
Thụy Điển có lần đầu tiên tham gia tập trận với tư cách là thành viên của NATO. (Ảnh: AP)

Gần đây, chính quyền Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu quân sự bên trong Nga. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ cho phép một hành động quân sự như vậy nhằm vào một quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Sau Mỹ thì Đức, Cộng hòa Czech, Hà Lan, Phần Lan và Ba Lan cũng bày tỏ sự ủng hộ. Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron thậm chí đã đề xuất ý tưởng gửi quân phương Tây tới Ukraine và hiện Paris đang thảo luận với Kiev về việc gửi các huấn luyện viên quân sự của Pháp.

Phía Nga đã ghi nhận sự gia tăng hiện diện quân sự của NATO gần biên giới, đặc biệt là các hệ thống vũ khí mới và số lượng các hành động khiêu khích trên không phận.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga - Sergei Shoigu đã cảnh báo về nỗ lực biến khu vực Á - Âu thành một đấu trường đối đầu địa chính trị. Nga kêu gọi các thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) tăng cường hợp tác quân sự và kỹ thuật để đảm bảo an ninh khu vực.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin, trong cuộc gặp với đại diện các hãng thông tấn quốc tế tại Saint Petersburg, đã bác bỏ những cáo buộc rằng Nga có ý đồ tấn công các quốc gia NATO. Ông nhấn mạnh rằng Moscow không nên bị coi là kẻ thù và khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán về Ukraine, miễn là tìm được một bên để ký thỏa thuận.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga - Dmitry Medvedev cảnh báo rằng việc phương Tây cho phép tấn công Nga bằng vũ khí NATO có thể trở thành lý do chính thức dẫn đến chiến tranh. Trong bối cảnh tiềm năng quân sự của NATO gần biên giới Nga tăng cường, Nga đã tuyên bố tăng cường an ninh theo các hướng chiến lược và thành lập hai nhóm lực lượng khu vực chiến lược.

Tình hình hiện nay đòi hỏi cần phải nối lại đối thoại Nga - Mỹ về giảm thiểu rủi ro hạt nhân và kiểm soát vũ khí. Các quốc gia không có vũ khí hạt nhân cần thúc giục Moscow và Washington tham gia đàm phán về một thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân mới trước khi Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới hết hạn vào năm 2026.

Lộ diện vũ khí mới giúp Nga Lộ diện vũ khí mới giúp Nga "áp đảo" quân đội Ukraine tại Kharkov

Một loại vũ khí mới đã được Nga triển khai tại chiến trường tại Ukraine giúp Moscow tỏ ra áp đảo so với quân đội ...

NATO khó có thể đưa quân đến Ukraine NATO khó có thể đưa quân đến Ukraine

Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét tới việc đưa quân đến Ukraine để hỗ trợ nước này ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động