Thứ ba 19/03/2024 10:24

Người phụ nữ “sập bẫy” vì tưởng mua được xe máy giá rẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh, SN 1975, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2010, Lan Anh có quen biết bà Phí Thị Kiều V, SN 1963, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội. Lan Anh tự giới thiệu bản thân có mối quan hệ xã hội rộng, có thể xin được việc làm, có suất ngoại giao mua nhà chung cư, dự án nhà đất của Bộ Quốc phòng, mua bán vàng miếng, mua bán xe máy, cung ứng thuốc chống đông máu cho BV… thu lợi nhuận cao.

Để chiếm được cảm tình, Lan Anh đã đưa bà V đến các cửa hàng xe máy, cửa hàng vàng… rồi thực hiện việc mua bán với giá ưu đãi thu tiền lãi ngay. Với cách thức trên, từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2020, bà V đã chuyển cho Lan An hơn 3,1 tỷ đồng để đầu tư. Hòng qua mắt nạn nhân, thỉnh thoảng, Lan Anh lại chuyển cho bà V một khoản tiền, nói là tiền lãi đầu tư. Trong 8 lần đưa tiền thì có một lần, Lan Anh nói là có người quen ở Bộ Công thương, có thể mua được xe máy mới giá rẻ và rủ bà V đầu tư.

Lan Anh dẫn bà V đến cửa hàng xe máy Kường Ngân để mua xe máy hiệu Honda SH. Bị cáo nói có thể làm thủ tục mua xe rẻ hơn giá niêm yết 5 triệu đồng nên bảo bà V ra ngoài chờ. Lát sau, Lan Anh bảo bà V dắt xe vỉa hè và bán cho người khác với giá 13 triệu đồng. Bà V cầm tiền lãi còn tiền gốc Lan Anh cầm để tiếp tục mua xe. Sau lần trên, bà V chuyển thêm 830 triệu đồng để đầu tư mua xe máy Honda SH và Honda Vision với số lượng lớn.

Lan Anh nói dối bà V là đã đặt tiền mua xe tại hãng Honda và chuyển về cửa hàng Kường Ngân. Khi nào xe về cửa hàng thì đến lấy bán kiếm lời. Để bà V tin tưởng, Lan Anh còn nhờ nhân viên bán hàng nói với bà V là cửa hàng sẽ giao xe sớm.

Trong thời gian chờ mua xe máy, Lan Anh tiếp tục nói có “đầu mối” mua được vàng miếng giá rẻ. Với kịch bản tương tự, bị cáo dẫn bà V đến cửa hàng vàng bạc đá quý Phú Quý để mua vàng với cam kết 1 cây vàng bán lại sẽ được lãi từ 2 triệu đồng - 2,5 triệu đồng để bà V tiếp tục “hùn vốn”. Qua xác minh, cửa hàng xe máy Kường Ngân xác định, không có chính sách bán xe máy giá rẻ và không bán xe máy số lượng lớn cho Lan Anh. Cty vàng cũng cho biết không có chế độ chính sách giá rẻ.

Ngoài ra, xác minh tại các đơn vị khác như chủ đầu tư dự án chung cư River Park, dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ nhà ở (địa chỉ đường Võ Chí Công, phường Xuân La, quận Tây Hồ)… cũng không có khách hàng Nguyễn Thị Lan Anh đến liên hệ đặt cọc mua nhà.

Cơ quan tố tụng xác định, sau khi nhận tiền của bà V, Lan Anh không đầu tư theo thỏa thuận cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Hiện, bị cáo đã trả cho bà V số tiền 248,5 triệu đồng và còn chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng.

Do không có khả năng thanh toán nên bị cáo tắt máy điện thoại, chuyển chỗ ở và trốn tránh trả nợ. Ngày 17/11/2020, bà V có đơn trình báo CQCA và đến ngày 17/9/2021, Lan Anh bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi chiếm đoạt tiền. Tại tòa, bị cáo cho rằng, việc bà V đưa tiền bản chất là cho vay. Còn bà V khẳng định, mỗi lần đưa tiền, Lan Anh đã tạo hiện trường giả như gọi điện cho cán bộ CA nhờ mua xe… để bà tin tưởng.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo sử dụng phương thức lừa đảo tinh vi là nhắm vào lòng tin và sự hám lợi của bị hại để thực hiện các hành vi mua bán ngay trước cửa hàng rồi trả tiền lãi.

Đây là hành vi hình sự đặc biệt nghiêm trọng và không thể “đánh đồng” sang hành vi cho vay lãi nặng. Tuy nhiên, vụ án cũng là bài học cho các để hại, tránh góp vốn đầu tư “mù quáng”, tiếp tay cho tội phạm. Quá trình tố tụng, bà V cũng yêu cầu tính lãi suất về số tiền bị cáo chiếm đoạt. Song đề nghị này không được tòa án chấp thuận.

Trong vụ án này, Lan Anh còn nói có thể giúp bà V xin việc cho người quen làm lái xe ô tô thời vụ cho Đại sứ quán Nhật Bản với mức lượng 1.200 USD/tháng, chi phí xin việc là 70 triệu đồng. Bị cáo không thực hiện như cam kết. Lời khai tại CQĐT, Lan Anh trình bày có đưa 1.500 USD cho đối tượng tên Hương (không rõ lai lịch) để nhờ xin việc. Do không có tài liệu khác chứng minh nên CQĐT đã tách tài liệu liên quan để xác minh.

Sập bẫy kiểm sát viên “rởm”, người phụ nữ mất hơn 4 tỷ đồng
Nhiều người “sập bẫy” nữ cộng tác viên môi giới lao động
Hối hả đến ngân hàng chuyển tiền để nhận quà từ nước ngoài, người phụ nữ suýt sập bẫy lừa
Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ngày 10/4, xét xử cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca và đồng phạm

Ngày 10/4, xét xử cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca và đồng phạm

Ngày 10 - 12/4, tại phòng xét xử số 1, thuộc TAND tỉnh Quảng Ninh, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 13 bị cáo, trong đó có cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc CATP Hải Phòng.
Người dân đập kính ô tô, bắt giữ tài xế có hợp pháp?

Người dân đập kính ô tô, bắt giữ tài xế có hợp pháp?

Luật sư cho biết, những người chứng kiến sự việc hoàn toàn có quyền bắt giữ tài xế bán tải để giao nộp cho cơ quan điều tra (CQĐT). Hành vi đập kính ô tô, bắt giữ tài xế đã được pháp luật quy định…
Lý do bà chủ Vạn Thịnh Phát mong giữ lại biệt thự cổ?

Lý do bà chủ Vạn Thịnh Phát mong giữ lại biệt thự cổ?

Để khắc phục hậu quả cho vụ án, tại phiên tòa ngày 15/3, phía gia đình bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cho biết, đã rao bán tài sản để lấy tiền khắc phục.
Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát chấp nhận mất tất cả, chỉ xin giữ lại nhà cổ “biệt thự Phương Nam" để con gái tiếp tục trùng tu, bảo tồn thành di tích lịch sử…
“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

TAND TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Phạm Minh Thùy, SN 1992, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Trung Dũng, SN 1990, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác do có kháng nghị của VKSND TP Hà Nội.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Quá trình kiểm tra, Cảnh sát phát hiện trong ba lô các đối tượng mang theo 2 dao phớ dài 55cm, 7 vỏ chai thuỷ tinh. Làm việc với Cảnh sát, 2 đối tượng khai nhận mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác 141 kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 thanh thiếu niên mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Trưa ngày 15/3, công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân một cô gái chết treo cổ trong phòng trọ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động