Chủ nhật 19/05/2024 16:18
Nếp sống văn minh trong tiệc cưới ở Hà Nội

Người phụ nữ góp phần làm thay đổi nếp nghĩ về tiệc cưới văn minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Quận ủy Hà Đông đã biểu dương, khen thưởng 13 tập thể và 9 cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Một trong những cá nhân xuất sắc đó là chị Nguyễn Thúy Hường, chuyên viên Ban Dân vận Quận ủy.

Quận Hà Đông là đơn vị đầu tiên của TP Hà Nội cụ thể hóa Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 12/1/1998 của Bộ Chính trị về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội” bằng việc ban hành Chương trình 06 với các tiêu chí hết sức cụ thể, chế tài xử lý nghiêm khắc.

5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11 và Chương trình 06, ban hành tổng số 24 văn bản, cộng với sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao, kịp thời, bài bản của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp tuyên truyền vận động của MTTQ và các đoàn thể từ quận đến cơ sở, đặc biệt là vai trò nòng cốt của ban vận động các tổ dân phố nên việc thực hiện việc cưới, việc tang trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

nguoi phu nu gop phan lam thay doi nep nghi ve tiec cuoi van minh
Chị Nguyễn Thúy Hường, (người đứng thứ 2 từ bên phải sang) nhận Giấy khen của Quận ủy Hà Đông. ẢNH NVCC

Năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy, tỷ lệ đám cưới theo nếp sống văn hóa trên địa bàn quận Hà Đông chỉ đạt 84,4%; đến cuối năm 2016 đạt 95,7% và đến nay tỷ lệ này đạt 97,5%.

Năm 2012 tỷ lệ đám tang theo nếp sống văn hóa trên địa bàn quận đạt 97,9%, trong đó tỷ lệ hỏa táng chỉ đạt 42,4%. Cho tới thời điểm này, tỷ lệ đám tang thực hiện tốt đạt 100%, trong đó đám tang thực hiện hỏa táng đạt 65,7%.

Để có được thành tích chung của tập thể thì không thể không kể tới những đóng góp thầm lặng của các cá nhân xuất sắc. Chị Nguyễn Thúy Hường, chuyên viên Ban Dân vận Quận ủy Hà Đông là một điển hình.

Chị Nguyễn Thúy Hường về công tác tại Ban Dân vận Quận ủy Hà Đông từ tháng 7-2008 đến nay. Từ năm 2009 đến nay, chị Hường đã trực tiếp tham mưu cho Ban Thường vụ Quận ủy, Ban chỉ đạo Chương trình 06 của quận hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 11 (24 văn bản).

Tham mưu cho quận tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 11 của Thành ủy, Chương trình 06 của Quận ủy với 2 lớp dành cho cán bộ chủ chốt và 5 lớp cho các chi, đảng bộ trực thuộc với gần 2.000 lượt người tham dự.

Tham mưu xây dựng chương trình công tác hàng năm, kiện toàn BCĐ kịp thời; xây dựng biểu mẫu báo cáo thực hiện việc cưới, việc tang cho phù hợp với nội dung Chỉ thị 11 và Chương trình 06, gửi Đảng ủy các phường triển khai thực hiện.

Tích cực chủ động, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy, Chương trình 06 của Quận ủy gắn với các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Làm thay đổi nhận thức trong nhân dân, các dòng họ, các cơ sở tín ngưỡng hiểu được tinh thần Chỉ thị11 là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giảm bớt gánh nặng cho người dân về kinh tế, nhân lực, và cán bộ, đảng viên là người gương mẫu thực hiện để nhân dân noi theo.

Tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra của Ban chỉ đạo Chương trình 06 của Quận tiến hành kiểm tra đối với 18 tổ chức cơ sở đảng ở các loại hình gồm: 10 phường; 3 doanh nghiệp, 5 đơn vị sự nghiệp.

Sau mỗi đợt kiểm tra, tham mưu ra thông báo, gửi kết quả kiểm tra, đồng thời yêu cầu cơ sở khắc phục kịp thời những khuyết điểm, tồn tại để thực hiện tốt hơn việc cưới, việc tang theo nếp sống văn hóa trên địa bàn quận.

Chị Nguyễn Thúy Hường trực tiếp phụ trách công tác theo dõi, tổng hợp số liệu báo cáo thực hiện việc cưới, việc tang hàng tháng của cơ sở, tổng hợp báo cáo của quận định kỳ. Tham mưu viết 2 bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của quận, 2 bài đăng trên bản tin của quận Hà Đông.

Chị Nguyễn Thúy Hường chia sẻ, trong quá trình công tác, chị luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Quận ủy, Ban chỉ đạo và lãnh đạo ban; luôn nhận được sự giúp đỡ đồng nghiệp để có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Qua trực tiếp tuyên truyền, vận động, trò chuyện với người dân, tôi cũng học hỏi được nhiều điều, những kinh nghiệm sống, sự sẻ chia và cả những kiến thức quý báu để hoàn thiện mình, phục vụ cho công việc được tốt hơn”, chị Thúy Hường chia sẻ.

Nhận xét về chị Nguyễn Thúy Hường, ông Lê Thái Nghị, Phó trưởng Ban Dân vận Quận ủy Hà Đông cho biết, đồng chí Nguyễn Thúy Hường là một cán bộ có năng lực, được đào tạo cơ bản, nhanh nhẹn, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp. Đồng chí được anh em đồng nghiệp yêu quý. Trong công việc, chị Hường luôn có trách nhiệm, tích cực và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hồng Nguyên - Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động