Thứ hai 29/04/2024 10:38

Người mắc bệnh ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Tại BV K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi 12,13 tuổi…

Đây là những thông tin cảnh báo được đưa ra tại chương trình “Tập huấn đào tạo về chẩn đoán và điều trị tổn thương polyp và ung thư sớm đại trực tràng” do BV K đã tổ chức với các chuyên gia Nhật Bản nhằm chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh các nghiên cứu chẩn đoán, cận lâm sàng, tăng cường ứng dụng các thành tựu vào thực tiễn trong quá trình chẩn đoán điều trị ung thư nói chung, ung thư đại trực tràng nói riêng.

Theo thống kê tại Việt Nam, ước tính mỗi năm cả nước có 165.000 ca mắc mới và có khoảng 115.000 ca tử vong do ung thư. Con số này dự kiến tiếp tục gia tăng. Đối với ung thư đại trực tràng, TS-bác sỹ Bùi Ánh Tuyết, Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng, BV K cho biết: Ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt ung thư đại trực tràng đang có xu hướng tăng lên.

Tổ chức Ghi nhận ung thư (Globocan) 2018 thống kê, khoảng 1,8 triệu ca mới mắc (chiếm 10,2%) và khoảng 880 nghìn ca tử vong (chiếm 9,2%) tổng số ca tử vong do ung thư đại trực tràng. Ghi nhận ung thư 2018 tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở cả hai giới với số ca mắc mới là 14.733 và 7.856 trường hợp tử vong.

nguoi mac benh ung thu dai truc trang ngay cang tre hoa
Ung thư đại trực tràng có thể được phát hiện sớm bằng phương pháp nội soi ống mềm. (Ảnh: T.H)

Đặc biệt, nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Tại BV K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi 12,13 tuổi… Đó là hồi chuông cảnh báo, mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

Việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng đối hiệu quả điều trị. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, với nhóm bệnh nhân phát hiện bệnh giai đoạn sớm có tỷ lệ sống sau 5 năm đạt 90%, bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn thì chỉ khoảng 10%.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại BV K, hiện tại hơn 70% bệnh nhân ung thư đến khám ở giai đoạn muộn với các nhu cầu điều trị giảm đau và chăm sóc triệu chứng là chủ yếu. Việc bệnh nhân đến các cơ sở y tế khám bệnh ở giai đoạn muộn khiến hiệu quả của việc chữa bệnh bị giảm rất nhiều.

Hiệp hội nội soi Nhật Bản khuyến cáo, khám sàng lọc và nội soi đại trực tràng giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng, đặc biệt cắt polyp qua nội soi giúp giảm tới 80% tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng. Đối với ung thư đại trực tràng các phương pháp chẩn đoán có giá trị nhất hiện tại là nội soi ống mềm, ngoài quan sát được tổn thương còn lấy sinh thiết làm xét nghiệm về mặt tế bào học. “Mục đích của việc nội soi phóng đại này là giúp phát hiện sớm mốt số ung thư đường tiêu hóa thường gặp như ung thư dạ dày, thực quản, đại tràng…”, TS. Bùi Ánh Tuyết thông tin.

Việc ứng dụng công nghệ xử lý hình ảnh cao cấp để chẩn đoán và phân loại ung thư đại trực tràng không chỉ đơn thuần là để tầm soát, phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm mà mục tiêu chính là điều trị tổn thương ung thư ở ngay giai đoạn sớm bằng can thiệp qua nội soi giúp giảm thiểu thời gian nằm điều trị, tiết kiệm chi phí và hạn chế xâm lấn nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Để phòng ngừa ung thư đại tràng, các chuyên gia đưa ra lời khuyên: Mọi người nên hạn chế ăn nhiều thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật; bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C, và A… và duy trì chế độ sinh hoạt năng động, luyện tập thể dục thường xuyên. Đặc biệt, những nguời có tiền sử viêm đại tràng mạn tính, trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đuờng tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại tràng), hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiêu ra máu, ói ra máu… thì nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động