Thứ sáu 29/03/2024 23:01

Người lao động không thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH tại địa phương nơi mình làm việc hoặc sinh sống.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hỏi:

Xin quý báo cho biết, nếu có 2 sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) thì phải xử lý như nào? Người lao động có thể tự chốt sổ BHXH và nếu mất sổ BHXH, làm sao để nhận BHXH 1 lần?

(Phạm Hải Anh, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

Trả lời:

Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau:

Thứ nhất, nếu có 2 sổ BHXH trở lên thì người lao động phải xử lý như nào?

Với nhiều lý do khác nhau mà NLĐ có thể có nhiều hơn 1 sổ BHXH. Việc này có thể ảnh hưởng đến quá trình đóng, hưởng BHXH của NLĐ. Nếu NLĐ có hơn 1 sổ BHXH thì thực hiện như sau:

Đối với sổ BHXH và thời gian đóng không trùng nhau. Lúc này NLĐ thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH

Theo Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH, Hồ sơ gộp sổ gồm:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

NLĐ thực hiện nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động nơi mình đang làm việc hoặc có thể nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi mình đang tham gia BHXH.

Đối với sổ BHXH có thời gian đóng trùng nhau

Căn cứ tại Điểm 2.5 Khoản 2 Điều 2 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Đồng thời, Tiết e Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 43 Quyết định 595 được sửa đổi bởi Khoản 67 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định thì trường hợp NLĐ có thời gian đóng trùng BHXH, BHTN được xác nhận thừa thì được cơ quan BHXH hoàn trả số tiền đã đóng thừa.

NLĐ nộp một bộ hồ sơ đề nghị hoàn trả gửi cơ quan BHXH để được giải quyết theo thẩm quyền; hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Tất cả các sổ BHXH của NLĐ.

Thứ 2, NLĐ không thể tự chốt sổ BHXH. Cụ thể, theo Khoản 3, Điều 48, Bộ luật Lao động năm 2019:

“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;”

Ngoài ra tại khoản 5, Điều 21, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 ghi rõ:

“Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng làm việc, NLĐ muốn chốt sổ BHXH buộc phải yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện việc này.

Vậy nếu mất sổ BHXH, làm sao để nhận BHXH 1 lần?

Theo quy định hồ sơ nhận BHXH 1 lần bắt buộc phải có sổ BHXH. Những trường hợp không có sổ BHXH sẽ không được giải quyết hưởng. Lúc này bắt buộc NLĐ phải thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại sổ BHXH.

Căn cứ theo tiết c, điểm 1.1, khoản 1, Điều 31 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Khoản 33, Điều 1, Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định: Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH xin cấp lại sổ BHXH và làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần.

Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH tại địa phương nơi mình làm việc hoặc sinh sống.

Sổ Bảo hiểm xã hội là gì?

Khoản 1 Điều 96 Luật BHXH năm 2014 đã nêu rõ:

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Theo đó, sổ BHXH là loại sổ dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH. Đây cũng là căn cứ quan trọng để cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho người tham gia. Những thông tin trong sổ gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH.

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động