Thứ bảy 04/05/2024 15:31

Người đàn ông bị suy thận cấp khi tham gia giải chạy phong trào

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một người đàn ông 37 tuổi ở Hà Nội vừa được cấp cứu tại Bệnh viện E (Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch do suy thận cấp, mất nước, cần lọc máu.
Người đàn ông bị suy thận cấp khi tham gia giải chạy phong trào
Bệnh nhân H bất ngờ bị suy thận cấp khi đang chạy bộ. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là N.M.H, thường xuyên luyện tập thể thao và gần đây đăng ký tham gia giải chạy bộ phong trào. Trong cuộc đua, bệnh nhân H bắt đầu thấy chóng mặt, choáng váng và ngất xỉu và được sơ cứu tại bệnh viện gần điểm chạy sau đó chuyển tới Bệnh viện E.

Tại đây, bệnh nhân H được chẩn đoán sơ bộ bị sốc choáng, giảm khối lượng tuần hoàn do hoạt động thể lực gắng sức, theo dõi tình trạng tiêu cơ vân. Xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân có dấu hiệu toan chuyển hóa, suy thận cấp, tăng CK máu.

Các bác sĩ đã chỉ định điều trị tích cực, lọc máu cho bệnh nhân. Sau hai tuần, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện, có nước tiểu.

Theo ThS.BS Đỗ Quốc Phong, Phó Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện E, trường hợp của bệnh nhân H không phải hiếm gặp. Bất cứ ai khi tham gia hoạt động thể lực gắng sức đều có thể dẫn tới choáng, sốc, giảm thể tích tuần hoàn. Bệnh nhân sẽ có dấu hiệu choáng váng, mạch nhanh, ngất. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể tử vong.

Bác sĩ Phong khuyến cáo, trước mỗi cuộc chạy, người dân cần chuẩn bị tập luyện thật kỹ càng, nâng dần dần độ khó. Khi tập thể lực, cần chú ý tới các dấu hiệu như khát nước liên tục dù đã uống nước, choáng, mệt cần dừng lại. Sau khi tập luyện, nếu có biểu hiện đau cơ kéo dài, mệt mỏi, nước tiểu ít, nước tiểu có màu đỏ, người dân cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để được bác sĩ can thiệp.

Người đàn ông bị trụy tim mạch, suy thận cấp sau khi lao động nặng
Được bà cho uống vitamin D mỗi ngày tuỳ thích, cháu đi cấp cứu vì suy thận cấp
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động