Thứ sáu 26/04/2024 22:21

Ngực căng phồng như quả bóng sau phẫu thuật, cô gái phải nhập viện để tháo “ngòi nổ”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có bộ ngực chảy xệ, teo lép sau khi sinh  con nên chị T. 30 tuổi ở Lạng Sơn sau khi cai sữa con được 6 tháng đã vội vã đi phẫu thuật nâng ngực khi sữa vẫn chưa thực sự hết. Hậu quả của sự vội vã này là bộ ngực “lớn nhanh như thổi” mỗi ngày mỗi lớn và căng muốn phát nổ.

Lúc này T. mới cùng chồng tức tốc đến một… thẩm mỹ viện tư nhân để xử lý như cách cô đã lựa chọn nơi thực hiện ca phẫu thuật cho mình trước đó. Tại đây, thấy tính chất phức tạp của ca bệnh nên bác sỹ đã khuyên vợ chồng cô nên đến gặp các chuyên gia ở bệnh viện.

Tại khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân đã được đặt nhiều xi lanh hút ra số lượng dịch lên tới 1.000cc. Sau đó, với chẩn đoán tràn dịch muộn quanh bao túi ngực trên bệnh nhân có bao xơ co thắt, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

Theo PGS-TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tình trạng bệnh nhân khi vào viện có bên ngực trái sưng to, căng tròn như quả bóng bay với thể tích khoảng 3-4 lần bên đối diện, chu vi ước đến trên 50cm. Ngực phải kích thước bình thường nhưng méo mó và cứng chắc hơn nhiều.

Sau khi được hút dịch, tháo bỏ túi ngực, các bác sĩ đã tiến hành phẫu tích toàn bộ bao xơ xung quanh túi ngực một cách khó khăn vì tổ chức bao xơ ở đây rất dày và có hiện tượng tăng sinh mạch phản ứng, có những lúc máu phun cả qua vết mổ thành tia lên trời.

nguc cang phong nhu qua bong sau phau thuat co gai phai nhap vien de thao ngoi no
"Vòng 1" của cô gái trở nên căng phồng, méo mó, biến dạng sau khi đặt túi nâng ngực (ảnh BVCC).

Ngoài ra tổ chức bao xơ còn xâm lấn vào sát cơ thành ngực và đập theo nhịp đập của tim ở phía dưới. Chính vì vậy các bác sĩ đã phải phải tiến hành phẫu tích hết sức tỉ mỉ vừa làm vừa cầm máu kỹ. Các vị trí nghi ngờ có tổ chức quá phát thành u đều được đánh dấu và gửi giải phẫu bệnh sinh thiết tức thì cho đến khi kết quả trả lời không có tế bào ác tính mới thôi.

Sau gần 6 tiếng phẫu thuật các bác sĩ đã tháo bỏ được túi ngực và rút ra hơn 600ml dịch lẫn chất nhày vàng đục, cùng toàn bộ lớp bao xơ kể cả những phần đã xâm lấn vào thành ngực và bảo tồn tối đa phần tuyến vú còn lại cho bệnh nhân. Cắt thu phần da thừa để chuẩn bị cho việc đặt lại túi ngực sau 6 tháng đến 1 năm khi tình trạng ngực ổn định.

Tràn dịch muộn sau đặt túi ngực là một biến chứng tương đối hiếm gặp trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tuy nhiên do hay phải tiếp nhận các ca biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ từ các nơi chuyển đến nên tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng thường gặp 2 đến 3 ca một năm.

Vấn đề các bác sĩ lo lắng ở đây không phải là nguy cơ vỡ túi ngực, vì túi ngực thường rất bền chắc, nên hiếm khi có thể bị vỡ giống như thông tin hay đồn đại. Tuy nhiên vấn đề ở đây là hiện tượng tràn dịch số lượng lớn này có thể là dấu hiệu của nguy cơ có tế bào lạ xung quanh lớp bao túi.

Mặc dù rất hiếm gặp, hiện tại trên thế giới đã thống kê một số loại túi ngực, nhất là các túi vỏ nhám to (Macro Textured Implant) hoặc được bao phủ một lớp như bọt Polyurethane bên ngoài có thể gây hiện tượng kích thích cơ thể.

Mục đích của loại vỏ nhám to này để giúp cho túi ngực bám chắc hơn vào cơ thể. Tuy nhiên nếu việc chỉ định sai và thực hiện phẫu thuật không đảm bảo thì có thể lại làm tăng tỷ lệ bao xơ, tụ dịch muộn. Ví dụ như trường hợp đầu ngực vẫn còn một ít sữa hoặc một ít dịch trong nhưng vẫn mổ đường quầng, bác sĩ không cẩn thận vô trùng trong mổ thì qua đó vi khuẩn sẽ theo vào vết mổ và có thể làm tổ ở các hang hốc trên vỏ túi, rồi kích thích cơ thể hình thành một lớp màng sinh học Biofilm.

PGS-TS. Nguyễn Hồng Hà cho biết, sau 5 ngày theo dõi sát toàn trạng, lượng máu chảy trong dẫn lưu giảm dần, bệnh nhân không sốt, đầu ngực không bị hoại tử, có thể ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng, tinh thần ổn định và có thể ra viện. Tuy nhiên vẫn tiếp tục phải chờ kết quả giải phẫu bệnh cuối cùng để xác định có các tế bào bất thường hay không để có phương án phối hợp điều trị trị tiếp.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động