Chủ nhật 12/05/2024 00:43

Ngô Thanh Vân lên tiếng trước những lùm xùm xung quanh phim “Trạng Tí”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 24-1, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và ê-kíp phim "Trạng Tí" đã có buổi gặp gỡ truyền thông tại TPHCM. Trong chương trình, Ngô Thanh Vân chia sẻ về hành trình để thực hiện bộ phim cũng như những lùm xùm bên lề liên quan đến bản quyền truyện "Thần đồng đất Việt".

Mua bản quyền và thực hiện bộ phim theo đúng pháp luật

Chỉ mới ra mắt trailer nhưng phim Trạng Tí bị một số khán giả đòi tẩy chay phim vì cho rằng ê-kíp vi phạm quyền tác giả khi làm việc với công ty Phan Thị - chủ sở hữu bản quyền truyện tranh Thần đồng đất Việt (kịch bản gốc), bỏ qua tác giả của bộ truyện là họa sĩ Lê Linh. Trước những câu hỏi thắc mắc từ công chúng, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân quyết định tổ chức buổi gặp gỡ truyền thông để giải đáp về những lùm xùm xung quanh bộ phim.

Ngô Thanh Vân lên tiếng trước những lùm xùm xung quanh phim “Trạng Tí”
4 nhân vật của phim Trạng Tí. Ảnh: Đoàn làm phim

Tham gia buổi gặp gỡ truyền thông có nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, luật sư Nguyễn Đức Hoàng - đại diện pháp lý phía nhà sản xuất. Luật sư Đức Hoàng khẳng định, quá trình mua bản quyền và thực hiện bộ phim được làm đúng theo pháp luật.

Luật sư cũng nói rõ, họa sĩ Lê Linh chỉ có quyền tác giả với bốn nhân vật của truyện tranh là Tí, Sửu, Dần, Mẹo, còn quyền sở hữu bộ truyện "Thần đồng đất Việt" vẫn là của Cty Phan Thị. Việc tác giả Lê Linh đã giành phần thắng kiện, được công nhận là người sáng tạo nên 4 nhân vật trong truyện cũng không ảnh hưởng đến bản chất hợp đồng mà nhà sản xuất đã ký với công ty Phan Thị về quyền sử dụng các tập truyện để chuyển thể thành phim điện ảnh.

Gặp tác giả bộ truyện 4 lần

Ngô Thanh Vân chia sẻ, năm 2015, khi cô liên hệ với Cty Phan Thị để mua bản quyền bộ truyện "Trạng Tí" nhưng bị từ chối. Năm 2017, cô mới thuyết phục được Cty Phan Thị về việc mua bản quyền 5 tập truyện của "Trạng Tí". Lúc này, Ngô Thanh Vân hoàn toàn không biết đến những tranh chấp liên quan đến bộ truyện tranh xảy ra trong nội bộ Cty, giữa công ty Phan Thị và họa sĩ Lê Linh.

Đầu năm 2018, khi nhà sản xuất đã hoàn thành được các giấy tờ liên quan để đi đến việc ký kết hợp đồng thì vụ kiện giữa họa sĩ Lê Linh và Cty Phan Thị được đưa ra xét xử lần đầu. "Lúc đó, tôi có nhờ luật sư liên hệ với Cty để làm rõ sự việc. Phía Phan Thị đưa ra các giấy tờ liên quan cho thấy vụ kiện chưa có phán quyết cuối cùng", Ngô Thanh Vân cho biết.

Trả lời về việc tại sao biết bộ truyện đang trong quá trình tranh chấp nhưng vẫn quyết định mua bản quyền, Ngô Thanh Vân cho biết: “Khi sự kiện xảy ra, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có nhắc nhở tôi về việc này. Lúc này, tôi mới biết được nguồn gốc câu chuyện phía sau đó.

Thực chất, là một nhà sản xuất quyết định chuyển thể phim từ một bộ truyện tranh, tôi chỉ biết tìm đến Cty sở hữu của nó là Cty Phan Thị. Và tôi đã làm hết tất cả thủ tục pháp lý cần thiết giữa hai bên, một bên mong muốn mua bản quyền để chuyển thể phim, một bên là người bán - chủ sở hữu bộ truyện. Thời điểm đó, khi trao đổi với Phan Thị, họ khẳng định có thể bảo đảm họ là người sở hữu bản quyền, có thể bán được cho tôi. Cứ thế tôi mới yên tâm làm vì họ nói sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có chuyện gì xảy ra…”.

Ngô Thanh Vân lên tiếng trước những lùm xùm xung quanh phim “Trạng Tí”
Ngô Thanh Vân trong buổi gặp gỡ báo chí

Thời điểm đó, Ngô Thanh Vân cũng đã liên hệ với họa sĩ Lê Linh với mong muốn được hợp tác, cố vấn cho phim. Tuy nhiên, họa sĩ Lê Linh từ chối do đang tập trung vào vụ kiện. Đến thời điểm hiện tại, Ngô Thanh Vân đã có 4 lần liên hệ với phía họa sĩ Lê Linh, trong đó có thời điểm tòa đưa ra phán quyết cuối cùng, họa sĩ Lê Linh là tác giả của 4 nhân vật trong "Thần đồng đất Việt".

Trong lần gần nhất, khi phim ra mắt teaser vào năm 2020 và vấp phải sự tẩy chay của một số khán giả, Ngô Thanh Vân lại mời Lê Linh vào dự án, đề nghị một khoản thù lao cho vai trò cố vấn để các nhân vật trong phim được sát với truyện cũng như chân thật nhất qua cách nhìn của tác giả. Tuy nhiên, họa sĩ Lê Linh cho rằng phim đã làm rồi, nên việc cố vấn cũng không có ý nghĩa gì.

Ngô Thanh Vân nhấn mạnh việc nhà sản xuất "Trạng Tí" và Cty Phan Thị ký hợp đồng với nhau là "buôn đứt - bán đoạn", đồng nghĩa phía Cty Phan Thị sẽ không còn quyền lợi nào từ doanh thu bộ phim nên càng không có việc cô và phía Cty này đang tranh chấp với họa sĩ Lê Linh cố tình "bắt tay" nhau chèn ép họa sĩ Lê Linh như một số thông tin lan truyền trong thời gian qua khiến một số khán giả tẩy chay phim.

Điều này khiến Ngô Thanh Vân cảm thấy hoang mang và lo lắng. "Tôi không muốn làm một phim có nội dung tốt nhưng bị khán giả chỉ trích bởi những yếu tố ngoài lề. Tôi thấy tiếc nhất là khi các diễn viên nhí bị liên lụy vì những ý kiến tiêu cực trên mạng. Dù tổ chức buổi ra mắt, ê-kíp cũng không giới thiệu dàn cast vì tránh mang tiếng "đưa các em nhỏ ra làm bình phong" cho những lùm xùm liên quan đến phim", Ngô Thanh Vân cho biết.

Hiện tại, poster phim có sự thay đổi khi thêm tên tác giả Lê Linh với dòng chú thích: "Từ những nhân vật được sáng tạo bởi họa sĩ Lê Linh". Lý giải điều này, ê-kíp cho biết việc làm này theo đúng luật và thể hiện sự tôn trọng đối với "cha đẻ" của 4 nhân vật Tí, Sửu, Dần và Mẹo.

Ngô Thanh Vân lên tiếng trước những lùm xùm xung quanh phim “Trạng Tí”
Hiện tại, poster phim có sự thay đổi khi thêm tên tác giả Lê Linh với dòng chú thích: "Từ những nhân vật được sáng tạo bởi họa sĩ Lê Linh"

Hy vọng một bộ phim thiếu nhi có cơ hội đến gần khán giả

Ngô Thanh Vân tiết lộ, hiện tại số tiền đầu tư cho phim trong 3 năm qua là 43 tỷ đồng - kinh phí khá lớn so với một phim thiếu nhi. Tuy nhiên, kinh phí sẽ còn tăng lên vì phim đang làm hậu kỳ.

Trước đó, Ngô Thanh Vân chia sẻ ê-kíp đầu tư phần kỹ xảo, xây hẳn một ngôi làng Phan Thị ở Ninh Bình để phục vụ cho việc thực hiện bộ phim. Nhà sản xuất phim mong muốn khán giả sẽ có sự nhìn nhận đúng đắn về những nỗ lực của cô và ê-kíp phim trong 3 năm qua, đồng thời hy vọng phim sẽ có cơ hội đến gần gơn với khán giả. Sau sự việc phim "Trạng Tí" bị tẩy chay, Ngô Thanh Vân cho rằng đây là bài học đáng giá với cô trong hành trình làm phim về sau.

Ngoài lùm xùm với tác giả bộ truyện, từ trailer phim khán giả cho rằng có nhiều chi tiết không tôn trọng nguyên tác. Cụ thể, trong truyện, bổ tử (miếng vải thêu lên áo) của Trạng Tí có hình bản đồ chữ S, nhưng chiếc áo của Trạng Tí được đổi thành hình cá chép.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh giải thích, đây là ý tưởng của anh khi viết lại kịch bản cho phim. Trạng Tí trong phim cũng có đời sống nhân vật, Tí sẽ trải qua nhiều kỳ thi hội, đình để trở thành Trạng Nguyên. Trước khi lên kinh ứng thí, Tí được mẹ may tặng một bổ tử hình cá chép, theo người Việt đây là hình ảnh vượt vũ môn thành công, cá chép hóa rồng. Ý tưởng kịch bản ban đầu đã phải thay đổi do không đủ kinh phí thực hiện, nhưng anh vẫn giữ ý tưởng này cho nhân vật. Nam đạo diễn cho rằng khi ra rạp, khán giả sẽ hiểu điều ê-kíp muốn cài cắm. Nhưng vì những lùm xùm này nên anh lên tiếng luôn. Ở các tập tiếp theo, nếu được thực hiện sẽ đến thời điểm Tí có được hình bổ tử là bản đồ chữ S. "Thật ra, xét theo bối cảnh Hậu Lê như trong truyện, việc Tí mặc bổ tử hình bản đồ chữ S là sai về lịch sử. Nếu chúng tôi giữ như nguyên tác cũng sẽ bị khán giả chất vấn là sai về thông tin niên đại", Phan Gia Nhật Linh chia sẻ.

Phan Gia Nhật Linh cũng cho biết, anh nhận lời làm đạo diễn "Trạng Tí" vì nhận thấy, hiện chưa có một phim thiếu nhi nào đầu tư chỉnh chu cho trẻ em Việt Nam. Hoài bão của anh là thực hiện Trạng Tí thành nhiều phần, phim đầu sẽ giải thích về nguồn gốc của Tí. Nam đạo diễn hy vọng: "Tôi muốn làm được điều đó, bộ phim sắp tới phải được khán giả đón nhận. Tôi hy vọng công chúng cho ê-kíp cơ hội để "Trạng Tí" được trở lại với phần hai, ba và nhiều phần khác". Đồng thời, anh không muốn những bình luận tiêu cực ảnh hưởng đến các diễn viên nhí trong phim. "Các em diễn viên nhỏ tuổi đều xứng đáng được yêu thương và không phải nhận những chỉ trích từ phía người hâm mộ", Phan Gia Nhật Linh giãi bày.

Họa sĩ Lê Linh cho biết trong quá trình xảy ra vụ kiện, Ngô Thanh Vân từng liên lạc mời anh vào ê-kíp, nhưng anh không nhận lời vì đang tranh chấp và vì phim đã khởi quay. Sau này, nhà sản xuất tiếp tục ngỏ ý gửi một khoản thù lao khi mời làm cố vấn, song anh từ chối vì cho rằng bản thân không có đóng góp. Khi anh kể lại quá trình 12 năm đòi lại quyền tác giả bốn nhân vật Thần đồng đất Việt trên mạng xã hội, nhiều fan lên tiếng ủng hộ anh và tẩy chay phim. "Tôi chỉ đơn giản muốn giãi bày tâm tư. Trạng Tí không liên quan gì đến tôi, lựa chọn xem hay không là ở khán giả", Lê Linh chia sẻ.

Truyện “Thần đồng đất Việt” - tác phẩm do họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị thực hiện - ra mắt năm 2002. Truyện lấy bối cảnh thời Hậu Lê, kể câu chuyện và cuộc đời của Lê Tí - một trạng nguyên nước Việt - cùng những người bạn thân là Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

Tí là một cậu bé hiếu thảo, ham học và có trí thông minh hơn người. Cậu trở thành lưỡng quốc trạng nguyên. Cùng Sửu, Dần và Cả Mẹo, Tí có công lớn trong việc phò trợ vua Lê chống sự xâm lược của quân Minh.

Truyện tranh gốc, bộ truyện tranh Việt Nam dài nhất cho tới nay - hơn 220 tập, là tác phẩm ăn khách. Truyện có thêm các bộ liên quan như Thần đồng đất Việt khoa học, Thần đồng đất Việt Mỹ thuật, Thần đồng đất Việt Toán học...

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động