Thứ ba 16/07/2024 14:47

Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐND: Khắc phục tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Đình Đảng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thủy sản và thú y Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐND đã mang lại những kết quả khả quan, khắc phục tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, hiệu quả thấp. Đồng thời, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, bảo vệ sức khỏe cộng đồng phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô.
Nghị quyết 02 trong quy hoạch chăn nuôi của Thủ đô. Ảnh: TT
Nghị quyết 02 đã mang lại hiệu quả trong quy hoạch chăn nuôi của Thủ đô. Ảnh: TT

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi, thủy sản và thú y Hà Nội, trước thời điểm Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐND, toàn TP Hà Nội có 206.841 cơ sở, hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó, tổng số hộ chăn nuôi ở các quận nội thành, 4 phường thuộc thị xã Sơn Tây, 6 thị trấn thuộc 5 huyện (Đan Phượng, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì) là 2.599 hộ, với 204.117 con gia súc, gia cầm.

Số lượng chăn nuôi tại các phường, thị trấn chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, tập trung tại khu vực bãi ven sông Hồng hoặc xen kẽ ở trong khu vực dân cư. Điều này khiến môi trường ngày càng có nguy cơ ô nhiễm, khả năng lây lan dịch bệnh cao, có nhiều mối nguy về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tác động không tốt đến sự phát triển của đô thị.

Để khắc phục tình trạng này, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐND về việc ban hành Quy định khu vực không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn Hà Nội.

Ông Nguyễn Đình Đảng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thủy sản và thú y Hà Nội cho biết, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Chi cục Chăn nuôi, thủy sản và thú y Hà Nội và các quận, huyện, thị xã đã vào cuộc tích cực, hiện trạng chăn nuôi tại nhiều địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đến nay, sau gần 4 năm TP Hà Nội triển khai Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐND của HĐND TP, Nghị quyết 02 đã mang lại những kết quả khả quan, khắc phục tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, hiệu quả thấp. Đồng thời, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô.

Theo đó, các đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như phát tờ rơi, băng rôn, viết bài tuyên truyền phát trên đài phát thanh của phường, đăng bài trên cổng thông tin điện tử, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông viết bài tuyên truyền; tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền cho đối tượng là người chăn nuôi, nhân viên thú y xã, phường tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn...

Theo ông Nguyễn Đình Đảng, đến nay, có 5 địa phương không còn hoạt động chăn nuôi gồm 4 phường của thị xã Sơn Tây; 2 thị trấn Yên Viên và Trâu Quỳ huyện Gia Lâm; thị trấn Phùng huyện Đan Phượng; thị trấn Đông Anh huyện Đông Anh; thị trấn Văn Điển huyện Thanh Trì.

"Tổng số hộ còn hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm hiện nay giảm so với thời điểm chưa thực hiện Nghị quyết số 02, còn 450 hộ (giảm 82,89%), với 47.203 gia súc, gia cầm (giảm 77,47%). Trong đó: Chăn nuôi trâu, bò, dê giảm 65 hộ (37,36%), tổng đàn giảm 1.069 con, (49,84%); Chăn nuôi lợn giảm 394 hộ (61,66%), tổng đàn giảm 6.509 con (62,76%); Chăn nuôi gia cầm giảm 1.687 hộ (94,46%), tổng đàn giảm 154.724 con, (78,54%.)" - ông Nguyễn Đình Đảng thông tin.

Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐND, TP Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, vận động, hướng dẫn các hộ chăn nuôi chấm dứt hoặc di dời hoạt động chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi, có biện pháp xử lý nghiêm các hộ không chấp hành. Công khai các khu vực đã được quy hoạch tập trung chăn nuôi của TP trên cổng thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng, tại UBND cấp xã, phường... để người chăn nuôi biết và tổ chức di dời chăn nuôi cho phù hợp.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với các quận, huyện, thị xã xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất chăn nuôi công nghệ cao, chăn nuôi gắn với trải nghiệm, sản xuất giống chăn nuôi đặc sản của Hà Nội có giá trị kinh tế cao" - ông Nguyễn Xuân Đại nhấn mạnh.

Trên cơ sở các chính sách hỗ trợ người chăn nuôi dừng, di dời tại Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐND, nhiều địa phương đã tích cực thực hiện hỗ trợ cho người dân trên địa bàn.

Cụ thể, UBND quận Long Biên đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đối với các hộ chăn nuôi, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động có nhu cầu và đã có 38 lao động được các công ty tiếp nhận. Hỗ trợ cho 75 hộ vay vốn để chuyển đổi nghề, mức vay tối đa 50 triệu đồng/hộ để kinh doanh, dịch vụ, gia công cơ khí, bán hàng ăn uống, trồng cây. Đồng thời, hỗ trợ cho các hộ thuê địa điểm kinh doanh tại chợ, có 21 hộ đăng ký hỗ trợ địa điểm kinh doanh tại chợ, hiện đã sắp xếp được cho 4 hộ; các hộ còn lại không có nhu cầu hoặc chưa dừng chăn nuôi (các đơn vị quản lý chợ miễn 100% tiền thuê vị trí kinh doanh 2 tháng đầu; 10 tháng còn lại của năm thứ nhất miễn giảm 40% tiền thuê; năm thứ 2 miễn giảm 20%; từ năm thứ 3 trở đi thu đủ như các hộ khác tại chợ).

UBND quận Tây Hồ đã hỗ trợ cho 8 hộ dân nuôi lợn vay vốn từ nguồn của Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội quận để chuyển đổi ngành nghề, tổng số tiền cho vay 610 triệu đồng.

Hà Nội: tiên phong đưa giống mới vào sản xuất
Hà Nội: chăn nuôi đảm bảo văn minh đô thị
Hà Nội: giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động