Thứ năm 25/04/2024 09:11

Nghi phạm giết 3 người phụ nữ ở Khánh Hòa khó thoát mức án cao nhất?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong cùng một thời điểm, nghi phạm giết 3 người phụ nữ ở Khánh Hòa. Hành vi của nghi phạm đã có đủ dấu hiệu cấu thành tội “Giết người” và khó thoát án tử hình?
Chân dung nghi phạm Phan Danh Hưng, kẻ giết 3 người phụ nữ ở Khánh Hòa - Ảnh: Công an cung cấp
Chân dung nghi phạm Phan Danh Hưng, kẻ giết 3 người phụ nữ ở Khánh Hòa (Ảnh: Công an cung cấp)

Ngày 2/6, CQ CSĐT CA tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định truy tìm Phan Danh Hưng, SN 1986, trú thôn Xuân Đông, xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Hưng là nghi phạm đâm chết 3 người phụ nữ trên địa bàn.

Trước đó, vào khoảng 5h ngày 2/6, người dân nghe tiếng la hét trong nhà mẹ vợ của Phan Danh Hưng. Tại hiện trường, người dân phát hiện vợ Hưng là chị L.T.T.V., SN 1986; người cháu gái SN 2004 và bà H.T.D., SN 1976, là hàng xóm đã tử vong. Sau khi gây án, nghi phạm Phan Danh Hưng đã bỏ trốn.

Lực lượng chức năng đã điều động nhiều đơn vị phối hợp, đưa chó nghiệp vụ vào truy bắt nghi phạm.

Theo người dân, Phan Danh Hưng làm nghề thợ hồ, thân hình gầy gò ốm yếu, tính tình khá cộc cằn. Một người hàng xóm của nghi phạm cho biết, tối hôm trước khi xảy ra án mạng có nghe 2 vợ chồng cãi nhau. Nghi phạm Danh Hưng có dọa con gái rằng ngày mai sẽ không còn được gặp mẹ nữa.

Hiện CA tỉnh Khánh Hòa đang lấy lời khai những người liên quan để làm rõ án mạng.

Cảnh sát phong tỏa, khám nghiệm hiện trường
Cảnh sát phong tỏa, khám nghiệm hiện trường

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi phạm tội của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt đi quyền được sống của người khác trái pháp luật. Quyền được sống là quyền cao quý nhất của con người.

Trong vụ việc này, theo thông tin ban đầu, do nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ nhặt trong cuộc sống nên nghi phạm đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm sát hại vợ, cháu gái và người hàng xóm.

Hành vi phạm tội trên thể hiện sự côn đồ hung hãn, vô cớ sát hại người khác. Trong cùng một thời điểm, nghi phạm đã giết 3 người. Hành vi của nghi phạm đã có đủ dấu hiệu cấu thành tội “Giết người” theo Điều 123, BLHS 2015.

Vì thế, nếu bị chứng minh có tội “Giết người”, với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và với tình tiết tăng nặng là giết 2 người trở lên, có thể nghi phạm sẽ đối diện với mức phạt cao nhất là chung thân hoặc tử hình.

Nói về hành vi côn đồ của nghi phạm, luật sư Thái cho biết, giết người có tính chất côn đồ là trường hợp giết người vô cớ hoặc cố tình sử dụng những lý do nhỏ nhặt để giết người, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác và những quy tắc trong cuộc sống. Khung hình phạt áp dụng với tình tiết này là 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra, luật sư Thái còn cho biết, ngoài trách nhiệm hình sự, nghi phạm còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với gia đình nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương tối thiểu.

Trong trường hợp không thỏa thuận được về mức bồi thường, đại diện gia đình người bị hại có quyền yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

CA tỉnh Khánh Hòa đề nghị các cơ quan: Cục C01, C02, V06 Bộ Công an; Phòng PC02 Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng PV06 CA tỉnh Khánh Hòa; CA các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan truyền thông tỉnh Khánh Hòa phối hợp truy tìm.

Đặc điểm nhận dạng của Phan Danh Hưng là nốt ruồi cách 2 cm dưới sau đuôi mắt phải. Khi tìm thấy hoặc phát hiện nghi phạm, báo ngay cho CA tỉnh Khánh Hòa qua số điện thoại: 0935.867676.

Thông tin mới nhất vụ người đàn ông sát hại vợ và 2 phụ nữ vào can ngăn
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động