Thứ bảy 20/04/2024 00:22
Vụ hai vợ chồng bị đâm tử vong tại nhà ở huyện Hóc Môn, TP HCM:

Nghi phạm có thể đối diện với hình phạt cao nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì đối tượng dùng dao sát hại 2 vợ chồng ở huyện Hóc Môn, TP HCM có thể đối diện án tù chung thân hoặc tử hình với tình tiết tăng nặng là giết 2 người trở lên.
Quang dùng hung khí tấn công khiến hai người trọng thương, tử vong sau đó	Ảnh chụp từ clip
Quang dùng hung khí tấn công khiến hai người trọng thương, tử vong sau đó. Ảnh chụp từ clip

Ngày 10-10, CA huyện Hóc Môn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CATP HCM lấy lời khai đối tượng Quách Hào Quang, SN 1981, quê Cà Mau, tạm trú xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân là vợ chồng anh N.H.H, SN 1976 và chị H.T.M, SN 1981, trú tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn.

Theo lời khai ban đầu, Quang có mối quan hệ tình cảm với chị M vào khoảng hai năm trước. Mới đây, hai người nảy sinh mâu thuẫn, cự cãi qua lại. Tối xảy ra vụ việc, Quang tìm đến nhà chị M để “nói chuyện”. Trước khi đi, người này đã thủ sẵn một con dao Thái Lan loại nhỏ.

Khi đến nơi, thấy vợ chồng anh H đang ở trong nhà cùng con nhỏ ăn cơm, Quang xông vào to tiếng rồi rút dao tấn công, đâm chém chị M nhiều nhát. Chị M trọng thương nhưng cố gắng phản kháng, kêu cứu. Anh H thấy vợ bị đâm nên chạy vào can ngăn thì cũng bị tấn công phải chạy xuống bếp. Quang tiếp tục dùng dao đâm chị M khiến con dao bị gãy, thấy vậy kẻ này tiếp tục lấy dao ở nhà bếp đâm chém hai vợ chồng.

Người dân khu vực nghe thấy tiếng hô hoán, kêu cứu nên chạy tới tìm cách cứu hai vợ chồng anh H và dồn ép Quang cố thủ trong nhà. Sau đó, CA xã Xuân Thới Đông đã có mặt khống chế Quang đưa về trụ sở làm rõ. Hai vợ chồng nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng cả hai đã không qua khỏi. Tại CQCA, Quách Hào Quang đã thừa nhận hành vi là do mâu thuẫn về tình cảm. Qua xét nghiệm, Quang âm tính với ma túy và các chất kích thích. Trong quá trình xô xát, người này cũng bị thương.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, trong số các quyền nhân thân, quyền sống, quyền được tôn trọng và bảo vệ tính mạng của con người là quyền tự nhiên, thiêng liêng và cao quý nhất, không một quyền nào có thể so sánh được. Vì vậy, người xâm phạm tới quyền này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyên cho rằng, chỉ vì mâu thuẫn tình cảm cá nhân mà đối tượng Quách Hào Quang can tâm ra tay sát hại hai vợ chồng anh N.H.H và chị H.T.M. Điều này cho thấy hành vi giết người của đối tượng là chủ quan và cố tình phạm tội đến cùng. Với hành vi này có thể áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52, BLHS năm 2015.

“Hành vi phạm tội của Quách Hào Quang là đặc biệt nghiêm trọng, không còn tính người, không những đã tước đoạt tính mạng của nhiều người mà còn gây mất ANTT địa phương và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, luật sư Nguyên nói.

Luật sư Nguyên cũng cho biết, với việc dùng dao chém liên tiếp vào các nạn nhân cho thấy hành vi của đối tượng Quách Hào Quang rất liều lĩnh, côn đồ, cố ý tước đi mạng sống của người khác. Theo quy định của pháp luật, giết người có tính chất côn đồ là trường hợp giết người vô cớ (không có nguyên cớ) hoặc cố tình sử dụng những nguyên cớ nhỏ nhặt để giết người, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác và những quy tắc trong cuộc sống. Khi xác định trường hợp giết người có tính chất côn đồ cần phải có quan điểm xem xét toàn diện mối quan hệ giữa người phạm tội với nạn nhân, thái độ của người phạm tội khi gây án, nguyên nhân nào dẫn đến việc người phạm tội giết người.

“Hành vi giết người của đối tượng Quách Hào Quang có tính chất côn đồ, giết nhiều người nên đối tượng này có thể sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội “Giết người” theo Điều 123, BLHS năm 2015 với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”, luật sư Nguyên cho biết.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai…

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Ngày 19/4, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.
Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 15 chiếc điện thoại.
Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 2 cháu nhỏ là chị em ruột tử vong.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động