Thứ ba 30/04/2024 06:46

Nghỉ lễ dài ngày, khó kích cầu du lịch vì giá vé máy bay tăng cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang được đề nghị phương án kéo dài 5 ngày để kích cầu du lịch, thế nhưng việc giá vé máy bay nội địa tăng cao khiến ngành du lịch gặp khó.
Nghỉ lễ dài ngày, khó kích cầu du lịch vì giá vé máy bay tăng cao
Dự báo, mức giá máy bay tăng cao sẽ khó kích cầu du lịch nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh minh họa

Nghỉ lễ dài ngày, vẫn khó kích cầu du lịch

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) vừa có tờ trình Chính phủ nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5, sau khi nhận được sự nhất trí 100% của các bộ, ngành liên quan.

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH báo cáo Thủ tướng Chính phủ hoán đổi ngày làm việc bình thường, nghỉ ngày thứ Hai 29/4, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay và làm bù ngày khác. Đối với công chức, viên chức, ngày làm việc 29/4 sẽ chuyển sang làm bù vào thứ Bảy, ngày 4/5. Như vậy, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ thứ Bảy (ngày 27/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5).

Được biết, việc hoán đổi trên không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc, bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có các ngày nghỉ lễ hài hòa, trọn vẹn. Đề xuất cũng góp phần kích cầu du lịch, tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì kỳ nghỉ lễ 5 ngày trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay sẽ là cơ hội vàng cho ngành du lịch với hy vọng lượng khách nội địa tăng cao.

Tuy nhiên, việc giá vé máy bay tăng cao trong dịp này khiến mục tiêu kích cầu du lịch khó có thể đạt được như kỳ vọng, nhất là với những điểm đến nổi tiếng như: Phú Quốc, Côn Đảo…

Theo đó, hiện vé máy bay trong nước từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch nổi tiếng như: Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt… đang ở mức cao.

Tại đường bay TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng dịp lễ 30/4 và 1/5 (chiều đi ngày 27/4, chiều về ngày 1/5), giá vé máy bay khứ hồi của Vietravel Airlines có mức giá thấp nhất từ 4,2 triệu đồng/khách; Bamboo từ khoảng 4,6 triệu đồng/khách và Vietjet từ khoảng 4,8 triệu đồng.

Với điểm đến là Phú Quốc, hành khách bay từ TP Hồ Chí Minh sẽ mất khoảng 3,4 triệu đồng/lượng cho vé khứ hồi của Vietravel Airlines, khoảng 3,7 triệu đồng của Vietjet. Nếu bay của Vietnam Airlines giá từ khoảng 4 triệu đồng nhưng nhiều chuyến bay đã hết chỗ, vé hạng thương gia giá khoảng 8,8 triệu đồng.

Riêng bay từ Hà Nội đi Phú Quốc thì giá vé còn cao gấp nhiều lần. Theo khảo sát thì hiện vé khứ hồi hạng phổ thông từ 28/4 và trở về 2/5 dao động từ 7-9 triệu đồng. Hạng thương gia của Vietnam Airlines còn lên đến 13 triệu đồng. Các mức giá trên gần gấp đôi chuyến bay giờ đẹp trung tuần tháng 3.

Với đường bay từ Hà Nội - Quy Nhơn, do ít chuyến bay nên giá vé vẫn tăng cao. Giá vé máy bay khứ hồi được khảo sát giai đoạn 27/4-30/4 có giá 5 triệu đồng, cao hơn 600.000 đồng so với một tháng trước cao điểm và cao hơn 2 triệu đồng so với một tuần sau cao điểm.

Riêng với điểm đến là TP Nha Trang, nếu bay từ Hà Nội thì du khách phải bỏ ra khoảng 5 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi. Thông tin từ Bamboo Airways cho biết chuyến bay Hà Nội - Cam Ranh với mức giá rẻ nhất khứ hồi là 4,733 triệu đồng/người (đã bao gồm thuế phí); Vietjet Air khai thác chuyến rẻ nhất với mức khứ hồi là 4,33 triệu đồng/người (đã bao gồm thuế phí); giá vé khứ hồi của Vietnam Airlines đã lên đến gần 5 triệu đồng - 7,4 triệu đồng...

Với những du khách thích đi Đà Lạt thì chặng bay Hà Nội - Đà Lạt với vé khứ hồi của Vietnam Airlines cũng có giá từ 7 triệu - 8,5 triệu đồng hạng phổ thông, Vietjet dao động 6 - 6,5 triệu đồng.

Với những du khách đặt vé từ cách đây một tháng thì mức giá cũng không hề rẻ. Với chặng Hà Nội đi Đà Nẵng giai đoạn 27-30/4, mức giá tốt nhất tìm được trong sáng 12/3 là 4,8 triệu đồng khứ hồi, cao gấp 1,6 lần so với một tuần sau đó và 1,4 lần so với một tháng trước. Nếu so với cùng kỳ năm trước thì giá vé chặng này giai đoạn 28/4-1/5 có giá 3,8 triệu đồng.

Riêng chặng Hà Nội đi Phú Quốc giai đoạn 27-30/4 có giá khoảng 5 triệu đồng, cao hơn khoảng 2 triệu đồng so với một tháng trước và một tuần sau kỳ nghỉ lễ. Nếu bay giờ đẹp, giá vé máy bay khứ hồi chặng này khoảng 7,2-8,6 triệu đồng.

Ngành du lịch gặp trở ngại

Lý giải nguyên nhân giá vé tăng cao dịp nghỉ lễ, thứ nhất do Thông tư 34/2023 của Bộ Giao thông Vận tải, từ 1/3/2024 đã quy định tăng trần giá vé máy bay nội địa. Tính từ ngày 1/3, giá vé máy bay nội địa đã tăng khoảng 3,75%.

Thứ hai, việc hai hãng hàng không Pacific Airlines và Bamboo Airways thực hiện tái cơ cấu đội máy bay nhằm tối ưu công tác quản trị, tiết giảm chi phí, cắt nợ và chờ thị trường khôi phục, dẫn đến đội máy bay bị thiếu hụt, cung không đáp ứng được cầu.

Thứ ba, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này tăng đột biến khiến giá vé máy bay tăng cao, điều này kéo theo chi phí cho kỳ nghỉ của người dân cũng tăng lên.

Một nguyên nhân khác do hai hãng hàng không có nhiều tàu bay nhất là Vietnam Airlines, Vietjet Air đều bị ảnh hưởng do vấn đề liên quan đến động cơ Pratt&Whitney sử dụng trên các dòng tàu bay A321/A320neo. Việc đứt gãy chuỗi cung ứng khiến 12 tàu bay A321, tức 20% đội bay chủ lực của Vietnam Airlines cho chặng nội địa, phải dừng bay. Vì vậy, các hãng hàng không cố gắng tăng chuyến trong thời gian tới thì giá vé máy bay cũng khó hạ nhiệt vào kỳ nghỉ lễ này.

Có thể thấy, việc giá vé máy bay tăng cao gây ảnh hưởng đến quyết định đi chơi, đi du lịch của du khách trong nước. Trái ngược, giá vé máy bay tăng cao nhưng nhu cầu tìm phòng khách sạn cho dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 chưa cao. Nhiều đơn vị lữ hành dự báo phòng nghỉ ở các điểm đến phải di chuyển bằng máy bay ít có khả năng “cháy” phòng trong kỳ nghỉ lễ dài 30/4 và 1/5 tới.

Sẽ có 150 gian hàng tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 Sẽ có 150 gian hàng tại Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024
Hà Nội đón khoảng 6,54 triệu lượt khách du lịch trong quý I/2024 Hà Nội đón khoảng 6,54 triệu lượt khách du lịch trong quý I/2024
Bỏ túi những kinh nghiệm du lịch Fansipan dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay Bỏ túi những kinh nghiệm du lịch Fansipan dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay
Mộc Miên - Hải Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động