Thứ năm 25/04/2024 05:47

Nghệ An: Xã Hưng Hòa báo cáo gì về vụ “trụ sở đang đẹp vẫn đập phá”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 22/3, UBND xã Hưng Hòa (TP Vinh, Nghệ An) đã có báo cáo chính thức việc cải tạo, nâng cấp trụ sở xã này trước những thông tin gây lãng phí, không cần thiết, chưa được phê duyệt quy hoạch...
UBND xã Hưng Hòa cho rằng việc cải tạo, nâng cấp là cần thiết khi mặt đường và trụ sở xã chênh lệch gần 1 mét, cổng chính nay đã không sử dụng
UBND xã Hưng Hòa cho rằng việc cải tạo, nâng cấp là cần thiết khi mặt đường và trụ sở xã chênh lệch gần 1 mét, cổng chính nay đã không sử dụng

Trao đổi với PV, ông Trần Cao Cường - Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa cho biết, gần đây dư luận tại TP Vinh nói riêng, Nghệ An nói chung khá băn khoăn trước những thông tin liên quan dự án cải tạo, nâng cấp trụ sở UBND xã Hưng Hòa, đặc biệt trên mạng xã hội lan truyền những dòng thông tin thiếu chính xác với những nội dung như cải tạo, nâng cấp, đập phá trụ sở UBND xã dù đang còn rất đẹp, việc làm này gây lãng phí ngân sách, hơn nữa việc đập phá, cải tạo này chưa thuộc diện quy hoạch đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Trước những nội dung này, để dư luận nắm đầy đủ, chính xác thông tin dự án cải tạo, nâng cấp trụ sở UBND xã Hưng Hòa, UBND xã đã có văn bản chính thức gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông cũng như các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An giải trình rõ những hoài nghi của dư luận.

“Việc cải tạo, nâng cấp trụ sở xã Hưng Hòa là theo đúng quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, sử dụng ngân sách đầu tư công. Quy trình thực hiện đầu tư theo đúng pháp luật, việc thẩm định, phê duyệt dự án đều tuân thủ đúng thực tế cần phải thực hiện dự án nhằm bảo đảm hoạt động bình thường trong hành chính Nhà nước, phục vụ công vụ của cán bộ địa phương cũng như phục vụ Nhân dân được tốt hơn. UBND xã Hưng Hòa cũng khá bất ngờ trước những thông tin mạng xã hội dư luận cho rằng đầu tư như vậy gây lãng phí. Mong rằng dư luận sẽ tiếp cận thông tin đầy đủ, khách quan khi các cơ quan chức năng vào cuộc, xã Hưng Hòa có báo cáo giải trình đầy đủ, chi tiết...” - Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa Trần Cao Cường thông tin.

Trong văn bản số 164/UBND-ĐT, ngày 21/3 do ông Trần Cao Cường - Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa ký, gửi các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An có nêu rõ: Sau khi tuyến đường Hòa Thái nằm ở cổng chính, phía Tây UBND xã Hưng Hòa được hoàn thiện và đưa vào sử dụng thì gây nên độ chênh giữa mặt đường và nền trụ sở xã từ 0,6 đến 1m, cùng các bất cập khác như chỉ giới đường theo quy hoạch trùng với hàng rào UBND xã, không có hành lang an toàn giao thông. Việc tiếp tục đấu nối từ cổng chính là cổng cũ vào gây bất cập do độ cao quá lớn, phương tiện xe cộ sẽ khó lưu thông. Khi tuyến đường đưa vào sử dụng, trụ sở UBND xã Hưng Hòa thuộc diện sâu, trũng nước...

Hiện trạng dự án cải tạo, nâng cấp trụ sở UBND xã Hưng Hòa
Hiện trạng dự án cải tạo, nâng cấp trụ sở UBND xã Hưng Hòa.

Trước tình thế này, nhằm đảm bảo mọi hoạt động bình thường của cơ quan, UBND xã Hưng Hòa đã mở tạm lối đi phía sau tòa nhà công vụ xã, đồng thời trình xin các cấp thẩm quyền xem xét, xử lý những bất cập như đã nêu để xã Hưng Hòa được hoạt động thuận tiện trong giao dịch, thực hiện công vụ.

Năm 2021, UBND xã Hưng Hòa đã có ý kiến về những nội dung này lên các cơ quan thẩm quyền TP Vinh, sau khi thẩm định, xem xét và có ý kiến từ các cơ quan chuyên môn, UBND xã Hưng Hòa đã làm đề xuất, trình xin phương án kết nối đường vào trụ sở cũng như quay hướng tòa nhà cho hợp lý, thuận tiện, phát huy hiệu quả công năng của tòa nhà, bảo đảm sự hoạt động bình thường.

Ngày 22/11/2021, UBND TP Vinh đã có Quyết định số 6134/QĐ-UBND về nội dung chủ trương đầu tư dự án “cải tạo, nâng cấp khuôn viên trụ sở xã Hưng Hòa”. Ngày 14/2/2022, UBND TP Vinh có Văn bản số 5971/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế với nội dung chấp thuận cải tạo mặt trước tòa nhà trụ sở UBND xã Hưng Hòa, giữ nguyên công năng các phòng làm việc.

Quy mô dự án này tổng kinh phí đầu tư 6 tỷ đồng, bao gồm: Chi phí xây dựng gần 4,9 tỷ đồng (các hạng mục như san nền với gần 2,2 nghìn m2 với mức đầu tư hơn 271 triệu đồng, cải tạo; nâng cấp tòa nhà 3 tầng với diện tích hơn 300m2, chi phí đầu tư gần 3,8 tỷ đồng; lát gạch khuôn viên, hệ thống thoát nước....); Chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, các chi phí khác là hơn 1,1 tỷ đồng.

“Việc cải tạo, nâng cấp khuôn viên trụ sở xã Hưng Hòa, TP Vinh, được triển khai thực hiện phù hợp với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của xã Hưng Hòa đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2799/QĐ-UBND vào ngày 6/8/2021; việc cải tạo khối nhà làm việc, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước, nâng cao độ sân nền không làm thay đổi quy mô diện tích trụ sở, không làm thay đổi công năng của công trình, phù hợp các tiêu chí theo quy hoạch tổng thể mặt bằng đã được Sở Xây dựng thẩm định và chấp thuận năm 2006.” - trích từ văn bản số 164/UBND-ĐT của UBND xã Hưng Hòa gửi các cơ quan báo chí và Sở, ngành tỉnh Nghệ An cũng như TP Vinh.

Trụ sở UBND xã Hưng Hòa được đầu tư xây dựng từ năm 2008, chính thức đưa vào sử dụng năm 2010. Hiện trạng dự án cải tạo, nâng cấp tòa nhà công vụ 3 tầng, hệ thống sân, mương thoát nước đang được triển khai xây dựng.

Nghệ An: Cảnh báo, nhắc nhở liên quan thông tin về bắt cóc trẻ em Nghệ An: Cảnh báo, nhắc nhở liên quan thông tin về bắt cóc trẻ em
Nghệ An: Người dân đồng thuận cao điều chỉnh  quy hoạch Thành cổ Vinh Nghệ An: Người dân đồng thuận cao điều chỉnh quy hoạch Thành cổ Vinh
Nghệ An: Lý do nhiều hồ sinh thái, kênh nước ở TP Vinh bị ô nhiễm? Nghệ An: Lý do nhiều hồ sinh thái, kênh nước ở TP Vinh bị ô nhiễm?
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động