Thứ bảy 27/04/2024 00:10

Nghệ An: Dịch xâm lấn trường học, nhiều học sinh thành F0

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An) xuất hiện 3 ổ dịch Covid-19 chưa rõ nguồn lây, trong đó có 2 trường học khiến nhiều học sinh trở thành F0.
Nghệ An: Dịch xâm lấn trường học, nhiều học sinh thành F0
Dịch xâm lấn trường học, nhiều học sinh thành F0

Theo đó, ổ lây nhiễm thứ nhất tại trường THCS Nghĩa Đồng (xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ), qua test nhanh ghi nhận 42 người, trong đó 2 giáo viên và 4 phụ huynh nghi ngờ, còn lại là học sinh. Ổ nhiễm thứ hai tại trường THPT Lê Lợi (xã Nghĩa Thái, huyện Tân Kỳ), chiều 22-11, qua test nhanh có 3 học sinh và 1 phụ huynh nghi ngờ, trong đó có 1 trường hợp bán hoa trước cổng trường đã nhiễm SARS-CoV-2.

Ông Võ Duy Hiển, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng cho biết, sau khi nhận được thông tin, địa phương đã lập tức phối hợp với lực lượng y tế tiến hành điều tra, truy vết những người liên quan. Cho đến thời điểm hiện nay đã xác định được hàng trăm F1. Tại trường THCS Nghĩa Đồng có hơn 600 học sinh, hơn 40 giáo viên nên nguy cơ dịch lây lan dịch là rất cao.

Có mặt tại điểm nóng huyện Tân Kỳ, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Phó Chỉ huy phòng chống dịch tỉnh Nghệ An ghi nhận sự vào cuộc cả hệ thống chính trị huyện Tân Kỳ trong công tác chống dịch thời gian qua. Tuy vậy, qua khảo sát, đánh giá tình hình, dịch tại huyện Tân Kỳ đang có chiều hướng rất phức tạp, đặc biệt tại xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Hoàn dịch đã xâm lẫn vào trường học. Đây là điều đáng lo lắng nhất hiện nay.

Nghệ An: Dịch xâm lấn trường học, nhiều học sinh thành F0
Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Tân Kỳ

Để sớm khống chế tiến tới dập dịch một cách nhanh nhất, PGS.TS Dương Đình Chỉnh đề nghị các cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra, truy vết nhanh nhất các trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh, tránh bị bỏ sót; khoanh vùng rộng để nhận diện tình hình dịch, ngoài 3 xã Nghĩa Hoàn, Nghĩa Thái, Nghĩa Đồng, cần nhận diện thêm: Thị trấn Lạt, Giai Xuân, Tân Phú để xem xét, đưa ra các giải pháp chống dịch phù hợp.

Đồng chí Phó Chỉ huy phòng chống dịch tỉnh Nghệ An đề nghị huyện Tân Kỳ trong thời gian tới tiếp tục triển khai tốt chủ trương của Trung ương, tỉnh và ngành y tế về chống dịch, với quan điểm: Thích ứng, an toàn, linh hoạt, hiệu quả. Xây dựng, điều chỉnh kịch bản chống dịch phù hợp với từng giai đoạn dịch để đưa ra các hoạt động phù hợp. Phát huy “4 tại chỗ” và Tổ Covid cộng đồng trong chống dịch. Tiếp tục đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho các xã chống dịch, chủ động về vật tư y tế để chống dịch hiệu quả. Thường xuyên chăm lo đời sống an sinh xã hội cho người dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cử lãnh đạo huyện bám sát cơ sở để chỉ đạo chống dịch và phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị tích cực tham gia chống dịch.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức người dân trong tham gia phòng chống dịch bệnh. Trong đó khuyến khích người dân chủ động, tự nguyện sàng lọc SARS-CoV-2. Tiếp tục triển khai tiêm phòng COVID-19 an toàn, đúng tiến độ và sớm bao phù vắc-xin cho người dân trên địa bàn. Chính quyền và các đoàn thể tiếp tục hỗ trợ lực lượng y tế trong công tác tiêm chủng.

Nguyên Hồ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động