Thứ sáu 27/09/2024 10:20

Ngày trở về của các chiến sĩ thắm đượm tình cảm đồng bào

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vẫn bộ quân phục, chiếc ba lô lỉnh kỉnh tư trang trên hành trình đi làm nhiệm vụ nhưng ngày trở về của các chiến sĩ còn vương mùi bụi đất, bùn lầy và thắm đượm tình cảm đồng bào trong những ngày mưa lũ.
Người dân Làng Nủ trong giây phút chia tay các cán bộ, chiến sĩ đã kết thúc đợt tìm kiếm cứu nạn sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra ngày 10/9/2024. Ảnh: Tư liệu
Người dân Làng Nủ trong giây phút chia tay các cán bộ, chiến sĩ đã kết thúc đợt tìm kiếm cứu nạn sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra ngày 10/9/2024. Ảnh: Tư liệu

Trận lũ quét kinh hoàng sau cơn bão số 3 (Yagi) khiến 56 người thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) thiệt mạng. Sau 14 ngày “vượt nắng, thắng mưa”, khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, các chiến sĩ thuộc Sư đoàn 316 Quân khu 2, các tiểu đoàn chiến sĩ cơ động thuộc Bộ Công an và các lực lượng vũ trang thuộc tỉnh Lào Cai đã kết thúc đợt tìm kiếm cứu nạn tại Làng Nủ.

Ngày trở về hôm nay của các chiến sĩ không cờ, hoa, nhưng nồng ấm cái bắt tay, cái ôm thật chặt của người dân Làng Nủ. Hai bên đường vào nhà văn hóa thôn Làng Nủ, người dân đứng vây quanh, chật kín. Ai ai cũng rưng rưng nước mắt chào tạm biệt, trong đó có hình ảnh xúc động nhất của người đàn ông tên Hoàng Văn Thới. Anh là người duy nhất sống sót trong gia đình 6 người tại Làng Nủ, người đàn ông ấy đã bật khóc trong ngày trở về của các cán bộ, chiến sĩ.

Đối với anh Thới, những ngày tìm kiếm người thân bị vùi lấp trong trận lũ quét là một chuỗi những đau thương tận cùng. Người đàn ông 32 tuổi bất ngờ mất đi 5 người thân ruột thịt gồm mẹ ruột, vợ và 3 đứa con thơ vì trận lũ quét kinh hoàng, từng bất lực vì nhiều ngày không tìm thấy thi thể mất tích của cậu con trai hơn 1 tuổi.

Trời không phụ công người, sau 12 ngày các chiến sĩ nỗ lực tìm kiếm thành công và giúp anh Thới hoàn thành tâm nguyện đưa cậu con trai bé nhỏ đoàn tụ cùng với mẹ và các chị ở một thế giới khác. Trong những ngày gian khó, bên cạnh anh Thới ngoài tình cảm của bà con thôn bản, các mạnh thường quân thì các chiến sĩ là “điểm tựa” giúp anh không đầu hàng với số phận.

Nhìn lại 14 ngày qua, những cán bộ, chiến sĩ đã vượt lên khó khăn địa hình để xuyên ngày đêm, vật lộn với mưa gió, lật từng gốc cây, bụi cỏ, thớ đất, lòng sông tìm và đưa đồng bào ta về với gia đình. Hình ảnh đôi bàn chân dầm bùn lạnh buốt trong nhiều ngày nhưng không ngăn được tinh thần quyết tâm tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Đối với người dân Làng Nủ, các cán bộ, chiến sĩ như một “Điểm tựa Việt Nam”, không chỉ thực hiện công việc tìm kiếm cứu nạn, các chiến sĩ hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả còn sót lại sau cơn bão, sửa sang nhà cửa, dọn đồ đạc giúp người dân ổn định cuộc sống.

Màu xanh của đồi núi, nương ngô đang dần che phủ những đau thương, mất mát. Cuộc sống của người dân Làng Nủ trở lại nhịp sống đời thường mới. Màu áo biên cương xa dần dưới chân núi, nhưng cái vẫy tay chào bịn rịn của người dân vẫn giơ cao cùng ánh mắt dõi theo từng bước chân của những người chiến sĩ tiếp tục công tác tập luyện và thực hiện nhiệm vụ mới. “Đi dân nhớ, ở dân thương” – ngày trở về các các chiến sĩ sáng mãi hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, tô thắm nghĩa tình quân và dân trong thời bình.

Triển lãm trực tuyến 3D của quân và dân Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động