Thứ sáu 26/04/2024 11:50

Ngày đầu mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần ga Hà Nội vắng vẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ 15-11 ngành đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu tết Tết Nhâm Dần 2022 trên tất cả các kênh: internets, nhà gà, tổng đài và đại lý. Trong 10 ngày đầu khách sẽ được giảm 10% giá vé nhưng theo ghi nhận của phóng viên thì ga Hà Nội vẫn vắng vẻ gần như không có khách mua.
Ngày đầu mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần ga Hà Nội vắng vẻ

Tình vào diễn biến hình dịch Covid-19 chính quyền các cấp ngành đường sắt sẽ bố trí các đoàn tàu phù hợp đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 của người dân.

Để kích cầu đi lại và hỗ trợ người dân, học sinh sinh viên thì lãnh đạo ngành đường sắt cho hay ngoài việc giảm 10% giá vé trong 10 ngày đầu mở bán, sinh viên mua vé tàu Tết còn được giảm thêm 20%. Bên cạnh đó, khách mua vé khứ hồi được giảm thêm 5%, mua vé tàu Tết dịp thấp điểm được giảm tới 40% giá vé,…

Mặc dù vậy thì theo ghi nhận thực tế thì trong ngày đầu mở bán vé Tin tức tại ga Hà Nội trong ngày đầu bán vé tàu Tết Nhâm Dần, không mấy người dân mặn mà đến mua vé. Tính đến 16 giờ chiều 15-11, ga Hà Nội không có khách đến mua vé Tết. Lượng khách mua "online" cũng khá khiêm tốn.

Tính đến khoảng 14h chiều 15-11 mới bán được 9 vé tàu Tết. bà Phạm Thị Anh Đào - trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Hà Nội - cho biết bán tại ga được 5 vé và qua điện thoại được 4 vé. Tổng cộng 9 vé bán ra đều là vé chiều Hà Nội đi các tỉnh phía Nam vào những ngày trước Tết.

Lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam cho biết, lịch chạy tàu Tết được tính từ ngày 20/1/2022 đến hết ngày 13/2/2022, chia làm 3 giai đoạn. Khách có thể mua vé tàu Tết qua 6 cách. Cách 1, hành khách có thể đến trực tiếp ga chờ lấy số thứ tự chờ mua vé. Cách 2, khách có thể mua trực tuyến trên các website: dsvn.vn, vetauonline.vn, vetau.com.vn. Lưu ý, sau khi đặt chỗ thành công trên mạng, trong 10 ngày đầu bán vé, hành khách có 24 tiếng để thanh toán. Nếu quá hạn giữ chỗ, vé tàu sẽ được trả về hệ thống. Từ ngày 26/11 trở đi, thời gian giữ chỗ chỉ còn 12 tiếng.

Bên cạch hai cách truyền thống thì năm nay hành khách còn có thể mua vé qua tổng đài 19001520; ứng dụng Momo, Viettelpay, VNpay...; phòng vé ga Bình Triệu (Thành phố Thủ Đức) hoặc các đại lý bán vé tàu của ngành đường sắt.

Điểm mới của công tác bán vé tàu Tết năm nay là lần đầu tiên ngành đường sắt thực hiện bán vé nguyên khoang, nguyên toa cho hành khách có nhu cầu.

Cụ thể, từ nay đến ngày 31.12, ngành đường sắt sẽ bán vé nguyên khoang (khoang 4 giường và khoang 6 giường), nguyên toa đối với hành khách đi tàu với cự ly từ 300km trở lên.

Khách có nhu cầu đưa, đón tại nhà, ngành đường sắt sẽ phục vụ. Hành khách mua vé nguyên khoang, nguyên toa được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng tại nhà ga và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu.

Trong thời gian đầu triển khai dịch vụ, ngành đường sắt thực hiện giảm 10% giá vé với hành khách mua nguyên khoang và 15% giá vé với hành khách mua nguyên toa. Hành khách có vé này được miễn phí 100% suất ăn trên tàu.

Tuy nhiên, ngành đường sắt chỉ phục vụ hành khách mua nguyên khoang, nguyên toa trực tiếp tại các nhà ga và qua tổng đài.

Về chính sách đổi, trả vé tàu Tết, nếu hành khách không đi tàu nữa, có thể chọn một trong hai hình thức bảo lưu vé hoặc trả vé.

Hành khách được bảo lưu tiền vé và sử dụng để đi tàu trong năm 2022, ngành đường sắt sẽ không thu phí trả vé. Nếu hành khách không sử dụng hoặc sử dụng chưa hết sẽ được hoàn lại tiền vé kể từ ngày 1.1.2023.

Nếu hành khách chọn đổi, trả vé trong thời gian cao điểm Tết sẽ mất phí 30% giá vé, thời gian thấp điểm mất phí từ 10% – 20% giá vé.

Với cách làm này sẽ giúp việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tốt hơn tiết kiệm thời gian cho khách hàng đảm bảo thông thoáng tại các ga tàu. Mặc dù triển khai nhiều biện pháp kích cầu tốt nhưng lượng vé tàu ở cả hai ga Hà Nội và Sài Gòn đều rất ảm đạm.

Giải thích cho việc này bà Đào cho rằng thương thì hàng năm lượng khách chủ yếu tập trung chuyến chiều từ TP.HCM ra Hà Nội. Từ sau Tết, hành khách chủ yếu đi tàu chiều Hà Nội vào TP.HCM. Vì vậy, phần lớn hành khách mua vé tại Hà Nội thường mua vào những ngày sau Tết Nguyên đán khi họ có kế hoạch đi lại rõ ràng.

Nhưng năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 nên một lượng lớn hành khách đã di chuyển từ các tỉnh phía Nam về quê từ trước đó nên số lượng hành khách từ Nam ra Bắc cũng sẽ giảm nhiều . Cùng với đó là khó khăn về tài chính khiến nhiều người muốn ở lại Hà Nội hoặc Sài Gòn kiếm thêm thu nhập bù đắp lại các tháng nghỉ dịch nên lượng khách về quê cũng giảm cùng với đó là dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên nhiều hành khách chưa có kế hoạch mua vé Tết. Do vậy, nhu cầu mua vé tàu Tết vẫn còn là ẩn số.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động