Thứ bảy 04/05/2024 06:14

Ngân hàng tập trung khai thác nhu cầu vốn trong dịp Tết Nguyên đán

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm và trong năm 2024, hệ thống ngân hàng "chạy nước rút" trong chưa đầy 2 tháng cuối năm, thậm chí sẵn sàng hỗ trợ lãi suất chỉ 4-6%/năm cho các hoạt động bình ổn thị trường dịp Tết. Tài chính Ngân hàng dành nghìn tỷ kích cầu mùa Tết.
Ngân hàng tập trung khai thác nhu cầu vốn trong dịp Tết Nguyên đán

Ngân hàng tập trung khai thác nhu cầu vốn trong dịp Tết Nguyên đán (Ảnh: Vietcombank)

Ngân hàng giảm lãi suất cho vay bằng với trước dịch

Trong thời gian qua, hệ thống ngân hàng đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Lãi suất cho vay đã hạ nhiệt, các doanh nghiệp đã được tiếp xúc với mức lãi suất thấp hơn, phổ biến là 5 - 9%/năm.

Ông Nguyễn Văn Bách, Trưởng ban Chính sách tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển nông thôn (Agribank) cho biết: Hiện sàn lãi suất cho vay ngắn hạn của Agribank đã giảm từ 1,3%-4% tùy từng lĩnh vực, sàn lãi suất cho vay trung dài hạn giảm từ 0,3%-1,5%. Lãi suất cho vay của Agribank hiện tại thuộc nhóm thấp trên thị trường, bằng mức trước thời điểm dịch COVID-19 diễn ra.

Hiện nay, chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước đã và đang tác động đến toàn bộ các doanh nghiệp trong vai trò hỗ trợ theo hai xu hướng tích cực. Như: đối với doanh nghiệp còn khó khăn, việc cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ và giảm lãi suất cho vay đối với khoản vay cũ tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và phục hồi hoạt động, tạo lập dòng tiền và trả nợ vay ngân hàng. Đối với doanh nghiệp hoạt động tốt, việc hỗ trợ cho doanh nghiệp về vốn, về lãi suất giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, mở rộng và tăng trưởng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM phát biểu tại hội thảo “Tháo van tín dụng- Khơi thông tăng trưởng”: Lãi suất cho vay trước dịch đảm bảo cho doanh nghiệp sản xuất, phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Giờ ngân hàng vừa hạ lãi suất vừa tạo điểu kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay tốt hơn.

Kích cầu tiêu dùng và kích cầu đầu tư

Hiện nay, thanh khoản của hệ thống ngân hàng thương mại rất dồi dào, lãi suất cho vay đã giảm khá nhiều nhưng doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Thực tế, nhiều gói tín dụng lãi suất thấp được tung ra nhưng tăng trưởng tín dụng chưa như kỳ vọng, phản ánh khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và nền kinh tế còn thấp. Tính đến 31/10 tín dụng đối với nền kinh tế đạt hơn 12,8 triệu tỷ đồng, tăng 7,39% so với cuối năm 2022.

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế trong những tháng còn lại của năm, ngoài việc tiếp tục các cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, cho các ngành, lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế, thì rất cần các giải pháp về kích cầu tiêu dùng và kích cầu đầu tư, qua đó kích thích tăng trưởng tín dụng

Chuyên gia kinh tế, tiến sỹ Võ Trí Thành chia sẻ: Hiện tín dụng tăng trưởng vẫn thấp so với mục tiêu 14%, do doanh nghiệp đang khó khăn trong khâu tìm đầu ra cho sản phẩm, cộng thêm với tiêu chuẩn của người đi vay khó đáp ứng được so với yêu cầu của các ngân hàng thương mại... Do đó, các doanh nghiệp cần tiếp tục được hỗ trợ bằng nhiều phía từ giảm thuế giá trị gia tăng, kích cầu thị trường, tăng giải ngân đầu tư công, thu hút đầu vốn từ nước ngoài…

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đức Lệnh cho biết thêm: Hệ thống ngân hàng đã nỗ lực thực thi khơi thông tín dụng cho nền kinh tế như giảm thời gian duyệt hồ sơ, hỗ trợ khách hàng vay vốn. Bên cạnh đó ngân hàng đã hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ với các nhóm ngành là động lực tăng trưởng kinh tế như xuất khẩu, nông nghiệp và nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao... với mức lãi suất chưa đến 4%/năm. Đặc biệt cho vay đối với các doanh nghiệp sản xuất trực tiếp các hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng hàng Tết, cũng như các doanh nghiệp tham gia vào kênh phân phối hàng hóa cho người dân giải ngân hoạt động bình ổn thị trường này khoảng 9.000 tỷ đồng.

Tín dụng tăng trưởng thấp do nhiều nguyên nhân
Hỗ trợ doanh nghiệp phát hành trái phiếu huy động vốn, thanh toán các nghĩa vụ nợ đến hạn
Điều hành lãi suất phát hành hợp lý, phù hợp với định hướng điều hành chính sách tiền tệ
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động