Thứ sáu 28/06/2024 09:28

Ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc đã góp phần làm thay đổi phương thức quản lý theo hướng tự động và ngăn chặn, phòng chống tình trạng gian lận thuế, trốn thuế... Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho biết các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu đã và đang dần có sự “thích ứng” với việc sử dụng các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới.
Cơ quan thuế và Công an tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin để kịp thời phòng ngừa, trấn áp tội phạm trong quản lý thuế và hóa đơn.	Ảnh minh họa – TTXVN
Cơ quan thuế và Công an tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin để kịp thời phòng ngừa, trấn áp tội phạm trong quản lý thuế và hóa đơn. Ảnh minh họa – TTXVN

Mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn vẫn phức tạp

Theo Thượng tá, Phó giáo sư, TS. Phạm Tiến Dũng, Trưởng Khoa Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường đánh giá, việc triển khai hệ thống HĐĐT đã giúp ngành Thuế tạo bước đột phá mới trong việc quản lý rủi ro, quản lý thuế, thực hiện kết nối, chia sẻ và cung cấp dữ liệu cho các cơ quan Nhà nước khác, đặc biệt là cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý tội phạm. Tuy nhiên, các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu đã và đang dần có sự “thích ứng” với việc sử dụng các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, tình hình mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn vẫn đang có chiều hướng diễn biến ngày một phức tạp.

Đại diện ngành thuế, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) chia sẻ, nhiều doanh nghiệp (DN) thành lập nhưng không sản xuất kinh doanh mà để thực hiện hành vi bán hóa đơn khống nhằm thu lợi bất chính, một số DN thực hiện hành vi mua hóa đơn không hợp pháp để chiếm đoạt thuế của Nhà nước và nhiều các mục đích khác nhau. Cụ thể, các đối tượng đã kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, giảm số thuế giá trị gia tăng phải nộp ngân sách Nhà nước; sử dụng hóa đơn để hợp thức hóa cho hàng hóa trôi nổi, hợp thức hoá hàng buôn lậu, tham ô, lập khống chi phí phát sinh, làm giảm chi phí dẫn đến giảm thu nhập chịu thuế và thuế thu nhập DN...

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, chỉ tính riêng năm 2023, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an kiến nghị điều tra, khởi tố 88 hồ sơ và cũng nhận được 4.416 yêu cầu cung cấp hồ sơ của cơ quan công an đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến lĩnh vực thuế của người nộp thuế phục vụ công tác quản lý, trấn áp tội phạm kinh tế của cơ quan công an. Một số vụ án điển hình trong công tác phối hợp giữa 2 cơ quan như: vụ án mua bán hóa đơn giá trị gia tăng không hợp pháp do Nguyễn Minh Tú cầm đầu, vụ án mua bán hóa đơn của đối tượng Trương Xuân Đước; vụ án Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang và đồng phạm can tội “in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn” và “trốn thuế”,…

Khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn

Để triển khai HĐĐT được thuận lợi, hợp lý hơn, Phó Tổng giám đốc Vietcombank Phùng Nguyễn Hải Yến đã đề xuất Cơ quan thuế ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm phát hiện sớm các DN có rủi ro cao về hóa đơn để cập nhật lên website để bên mua từ chối thanh toán và không kê khai thuế; không thực hiện cấp mã cho các DN này lập hóa đơn đầu ra.

Theo bà Nguyễn Hải Yến, hiện nay, theo yêu cầu của cơ quan điều tra, một số trường hợp bị chặn việc kê khai bổ sung tờ khai thuế để phục vụ điều tra các DN có dấu hiệu vi phạm hình sự. Tuy nhiên, cần phải thấy rằng, đối với các DN có quy mô rất lớn như Vietcombank, việc kiểm tra sử dụng hóa đơn có những khó khăn nhất định. Đối với một số khoản chi như tiếp khách, điện thoại cá nhân, công tác (phương tiện, khách sạn…) hoặc chi có tính chất phúc lợi (hỗ trợ đi lại, nghỉ mát…) do phát sinh số lượng nhiều với giá trị nhỏ, Vietcombank cho phép cá nhân chủ động mua sắm và nhận hóa đơn từ bên bán để về thanh toán sau.

Do số lượng hóa đơn lớn, không tránh khỏi phát sinh một số hóa đơn rủi ro (chiếm tỉ lệ rất nhỏ về số lượng cũng như giá trị). Đây không phải là gian lận và vi phạm có chủ đích từ Vietcombank. Việc bị chặn kê khai bổ sung sẽ khiến cho ngân hàng bị mất quyền được điều chỉnh đã nêu tại Luật Quản lý thuế, dẫn đến bị phạt vi phạm hành chính khi cơ quan thuế thực hiện kiểm tra, thanh tra sẽ ảnh hưởng đến xếp loại tổ chức tín dụng và hình ảnh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

Đại diện của Petrolimex cũng cho rằng, Chính phủ cần có chính sách khuyến khích người tiêu dùng khi mua xăng dầu lấy hóa đơn và xây dựng chính sách (như cho phép các DN tích hợp dữ liệu khách hàng-Vneid để phát hành hóa đơn chính xác cho từng cá nhân) đồng thời giảm trừ gia cảnh khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân nếu có hóa đơn xăng dầu hoặc quay số trúng thưởng… Thêm vào đó, phía Petrolimex kiến nghị, Nhà nước cần kiểm soát các giải pháp phần mềm phát hành hóa đơn hiện nay để đảm bảo tính chính xác của giải pháp, tránh sự can thiệp của con người. Đặc biệt, cần bổ sung quy định kinh doanh xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng là điều kiện tiên quyết để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp bám sát nội dung về việc thực hiện Chương trình phối hợp số 01/CTPH-BTC-BCA ngày 28/12/2022 giữa Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Công an tiếp tục triển khai Thông tư liên tịch số 85/2016/TTLT-BTC-BCA ngày 20/6/2016 quy định về phối hợp công tác bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực tài chính giai đoạn 2022-2025.
Tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện hóa đơn điện tử sau từng lần bán đối với xăng dầu
Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số: chấp nhận quản lý rủi ro, xây dựng kho dữ liệu
Bảo vệ người tiêu dùng thông qua phát hành hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán hàng
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người dân mong muốn thành lập mới cụm công nghiệp để phát triển kinh tế

Người dân mong muốn thành lập mới cụm công nghiệp để phát triển kinh tế

Ông Nguyễn Đức Thanh, người dân huyện Thạch Thất mong muốn, UBND TP chỉ đạo xem xét bổ sung 5 cụm công nghiệp vào danh mục các cụm công nghiệp mới và mở rộng 3 cụm công nghiệp vào phương án phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Nội giai đoạn đến năm 2030…
Phát huy vai trò của doanh nghiệp Nhà nước

Phát huy vai trò của doanh nghiệp Nhà nước

Tại Nghị quyết 01/NQ - CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024, Chính phủ đã đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng giao cho các DN, đặc biệt là khu vực DN Nhà nước.
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 36.629 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB). Theo đó, vốn điều lệ của SHB được ghi nhận ở mức 36.629.085.420.000 đồng.
Tỷ giá USD hôm nay 28/6/2024: đồng USD đảo chiều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 28/6/2024: đồng USD đảo chiều giảm mạnh

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 28/6, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 6 đồng, hiện ở mức 24.264 đồng.
Hà Nội tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội tháo gỡ điểm nghẽn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Để hoàn thành mục tiêu ước giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 là 95% thì cần phải có nhiều giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới. Thành phố đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư̛ công năm 2024 để góp phần thúc đẩy giải ngân.
Giá vàng hôm nay 28/6/2024: vàng tăng khi các nhà giao dịch chú ý đến dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá vàng hôm nay 28/6/2024: vàng tăng khi các nhà giao dịch chú ý đến dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá vàng thế giới tăng vào thứ Năm khi khi các nhà giao dịch chú ý đến dữ liệu lạm phát của Mỹ, đồng thời nhận tín hiệu từ sự kết hợp giữa các diễn giả của Fed vẫn dè dặt về việc cắt giảm lãi suất. Trong nước, vàng miếng SJC đi ngang tuần thứ 3, vàng nhẫn giảm nhẹ.
Những rủi ro pháp lý khi thị trường biến động

Những rủi ro pháp lý khi thị trường biến động

Ngày 27/6/2024, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện VIAC SYMPOSIUM 2024, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức phiên nội dung với chủ đề “Những khó khăn và rủi ro pháp lý trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng & phát triển bất động sản trong giai đoạn thị trường biến động”.
Quyết liệt tháo điểm nghẽn cho gói vay nhà ở xã hội

Quyết liệt tháo điểm nghẽn cho gói vay nhà ở xã hội

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, tương đương 12% nhu cầu vốn để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) giai đoạn 2021 - 2030 được triển khai, trong 1 năm qua kết quả giải ngân thấp chưa tới 1%. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ sớm công bố lộ trình sửa đổi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho NƠXH theo hướng ưu đãi hơn.
Điều kiện thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Điều kiện thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở, Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ các điều kiện để thực hiện dự án.
Thị trường chứng khoán 27/6: cổ phiếu bảo hiểm dậy sóng, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Thị trường chứng khoán 27/6: cổ phiếu bảo hiểm dậy sóng, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Không ngoài dự đoán, thị trường tiếp tục giằng co trong phiên sáng với thanh khoản không cao. Các nhóm ngành hầu hết giảm điểm, nhưng cổ phiếu bảo hiểm “ngược dòng” tăng mạnh trong khi khối ngoại tiếp tục bán ròng. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm 2,15 điểm, ở mức 1.259,09 điểm. HNX-Index tăng 0,39 điểm, giao dịch quanh mức 240 điểm.
Thị trường chứng khoán 25/6: sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin, viễn thông

Thị trường chứng khoán 25/6: sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin, viễn thông

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index tăng 2,44 điểm, ở mức 1.256,56 điểm. HNX-Index cũng duy trì sắc xanh với tăng 0,45 điểm, giao dịch quanh mức 240 điểm trong khi UPCoM-Index lại đảo chiều giảm 0,23 điểm, tương ứng 98,83 điểm.
Thị trường chứng khoán 24/6: chịu áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Thị trường chứng khoán 24/6: chịu áp lực lớn từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index lao dốc mạnh

Áp lực từ các cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến thị trường lao dốc mạnh. VN-Index nối dài đà giảm điểm so với đầu phiên. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm gần 28 điểm, về mức 1.254,12 điểm. VN30-Index giảm hơn 30 điểm, dừng lại ở mức 1.289,85 điểm. Đầu phiên 24/06, VN-Index vận động giằng co quanh mốc tham chiếu, đạt mức 1.282,2 điểm. HNX-Index tăng nhẹ, lên mức 244,79 điểm.
Công nghệ đóng vai trò trung tâm trong chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam

Công nghệ đóng vai trò trung tâm trong chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam

Chuyển dịch năng lượng đóng vai trò then chốt và mang tính quyết định trong cuộc chiến toàn cầu về chống biến đổi khí hậu và thực hiện cam kết của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, về việc ngừng phát thải carbon vào năm 2050. Đồng thời, quá trình này góp phần vào bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế bền vững cho mỗi quốc gia.
iPhone sẽ hỗ trợ linh kiện của bên thứ 3 từ cuối năm nay

iPhone sẽ hỗ trợ linh kiện của bên thứ 3 từ cuối năm nay

Apple vừa tiết lộ chiến lược của công ty đối với việc sửa chữa và gia tăng tuổi thọ cho thiết bị, cụ thể thì iPhone sẽ hỗ trợ tốt hơn cho màn hình và pin của bên thứ ba vào cuối năm 2024.
Apple tung bản beta 2 iOS 18 cho nhà phát triển

Apple tung bản beta 2 iOS 18 cho nhà phát triển

Nhiều tính năng mới, bao gồm Siri nâng cao, tin nhắn RCS và ứng dụng mật khẩu đều sẽ được cập nhật trong phiên bản beta 2 của iOS 18.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động