Thứ ba 14/05/2024 17:08

Nga trở lại Top 5 nhà cung cấp ngũ cốc lớn nhất cho châu Âu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau một thời gian chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine khiến cho vị thế một trong những nhà cung cấp ngũ cốc lớn của châu Âu bị biến mất thì Nga đã trở lại sau một năm rưỡi.
Nga trở lại Top 5 nhà cung cấp ngũ cốc lớn nhất cho châu Âu
Nga trở lại trong Top 5 nhà cung cấp ngũ cốc lớn nhất cho Châu Âu. (Ảnh: EuroNews)

Theo thông tin từ Cơ quan Thống kê Châu Âu (Eurostat), Nga đã tái chiếm vị trí trong Top 5 nhà cung cấp ngũ cốc lớn nhất cho Châu Âu sau một năm rưỡi.

Trong tháng 9/2023, Liên minh châu Âu (EU) đã đặt mức tăng mạnh cho việc nhập khẩu ngũ cốc từ Nga, với tăng 22% so với tháng trước và tăng đến 10 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 180.000 tấn. Đây là con số cao nhất kể từ tháng 3/2022, giúp Nga lên vị trí thứ 4 trong số các quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất đến EU.

Trong tháng 9/2023, Ukraine vẫn là quốc gia xuất khẩu ngũ cốc chính cho EU, mặc dù khối lượng tăng 1% so với tháng trước nhưng giảm đến 1/4 so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 1,2 triệu tấn.

Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga đã trước đó xác nhận dự báo rằng Nga sẽ xuất khẩu hơn 65 triệu tấn ngũ cốc trong mùa nông nghiệp năm nay. Năm 2023, sản lượng ngũ cốc của Liên bang Nga đạt gần 150 triệu tấn. Chính phủ Nga cũng đã hỗ trợ lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ cứng từ Bộ Công thương Liên bang Nga.

Ngày 30/11, Phó Đại sứ Liên bang Nga tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), ông Azar Dzhioev, trong bài phát biểu tại Hội nghị các quốc gia thành viên của tổ chức này, thông báo rằng hơn 96.000 tấn phân bón của Nga vẫn đang bị chặn tại các cảng ở châu Âu. Điều này sẽ khiến cho sản lưởng ngũ cốc của Nga sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng chính vì thế mà nước này đang nỗ lực để giải quyết vấn đề tránh tạo ra những tác động tiêu cực đến ngành nông nghiệp.

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động