Thứ ba 19/03/2024 16:21

Nga kiểm soát hoàn toàn Severodonetsk, sắp chuyển cho tên lửa cho Belarus

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nga đang liên tiếp ghi nhận thêm những động thái mới ở cuộc chiến tại Ukraine và đang dần đi đến việc hoàn thành mục tiêu đề ra.
Nga kiểm soát hoàn toàn Severodonetsk, sắp chuyển cho tên lửa cho Belarus

Lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) đóng ở ngoại ô thành phố Severodonetsk. (Ảnh: RIA)

Theo đó, ngày 25/6 (giờ địa phương), thị trưởng Severodonetsk - Oleksandr Stryuk cho biết quân đội Nga đã kiểm soát hoàn toàn thành phố phía đông Ukraine sau nhiều tuần giao tranh. Quân đội Nga đang cố gắng thiết lập trật tự và đã bổ nhiệm một sĩ quan quân quản.

Cùng ngày, người phát ngôn quân đội Nga - Trung tướng Igor Konashenkov cùng cho biết, thành phố Sievierodonetsk đã thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR)

“Các thành phố Sievierodonetsk và Borovskoye, cùng với các khu định cư Voronovo và Sirotino, đã được giải phóng hoàn toàn sau các chiến dịch thành công của lực lượng LPR với sự hỗ trợ của quân đội Nga”, ông Konashenkov chia sẻ.

Sau khi chiếm được Severodonetsk, Nga có khả năng kiểm soát hoàn toàn Lysychansk sau vài ngày nữa. Việc kiểm soát thành phố này sẽ giúp lực lượng Nga hoàn thành mục tiêu đánh chiếm toàn bộ tỉnh Lugansk, một trong hai địa phương tạo thành vùng Donbass. Nga được cho là đã kiểm soát khoảng 90% diện tích tỉnh này.

Cũng trong ngày 25/6, Tổng thống Nga - Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ chuyển cho Belarus các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong những tháng tới.

Tuyên bố được nhà lãnh đạo Nga đưa ra ở cuộc gặp Tổng thống Belarus -Alexander Lukashenko tại thành phố Saint Petersburg của Nga.

“Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ chuyển cho Belarus các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M với các phiên bản mang đầu đạn thông thường và phiên bản có thể mang đầu đạn hạt nhân.”, ông Putin nhấn mạnh.

Cụ thể, Nga sẽ chuyển giao hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M cho Belarus trong vài tháng tới. Iskander-M là hệ thống tên lửa dẫn đường di động được NATO đặt tên mã là "SS-26 Stone", thay thế tên lửa "Scud" của Liên Xô.

Hai tên lửa dẫn đường của nó có tầm bắn lên tới 500km và có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường.

Bên cạnh đó, ông Putin cho biết Nga sẽ nâng cấp các máy bay cường kích Su-25 của Belarus để chúng có thể mang vũ khí hạt nhân.

Công đoạn nâng cấp sẽ do các nhà máy chế tạo máy bay của Nga thực hiện đi cùng công tác đào tạo và huấn luyện nhân sự. Hiện có nhiều cường kích Su-25 đang phục vụ trong quân đội Belarus.

Nga đưa ra điều kiện chấm dứt chiến sự tại Ukraine Nga đưa ra điều kiện chấm dứt chiến sự tại Ukraine
Ukraine chuẩn bị nhận thêm gói viện trợ quân sự “khủng” từ Mỹ Ukraine chuẩn bị nhận thêm gói viện trợ quân sự “khủng” từ Mỹ
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động