Thứ tư 24/04/2024 12:12

Nga bị khai trừ ra khỏi Hội đồng nhân quyền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã khai trừ Nga khỏi Hội đồng nhân quyền với các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Ukraine.
Nga bị khai trừ ra khỏi Hội đồng nhân quyền
Một phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo đó, ngày 7-4, cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã diễn ra để thông qua nghị quyết đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng nhân quyền.

Và với 93 phiếu ủng hộ, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng đã đủ để thông qua quyết định trên. Nghị quyết được tính là thông qua nếu có đến 2/3 số phiếu thuận và không tính phiếu trắng.

Nga là quốc gia thứ hai bị khai trừ khỏi Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc kể từ khi cơ quan này được thành lập năm 2006. Trước đó, Libi bị tước tư cách thành viên vào tháng 3 năm 2011.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên 1 trong 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an bị đình chỉ tư cách thành viên trong một cơ quan của Liên Hiệp Quốc.

Đây cũng là nghị quyết thứ 3 mà Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Hai nghị quyết trước lên án và yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine.

Như vậy, Nga sẽ vẫn là thành viên của Hội đồng nhân quyền nhưng không thể đề xuất các nghị quyết hay tham gia thảo luận về các vấn đề tại cơ quan này, ngoại trừ những vấn đề liên quan trực tiếp đến Nga.

Việc đình chỉ sẽ kết thúc khi Đại hội đồng quyết định dỡ bỏ hoặc cho đến cuối năm 2023, khi nhiệm kỳ thành viên của Nga kết thúc.

Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động