Nếu ép khách mua bảo hiểm, ngân hàng bị phạt tới 500 triệu đồng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênDự thảo quy định mức phạt cao nhất lên tới 500 triệu đồng với hành vi gắn bán bảo hiểm không bắt buộc với sản phẩm ngân hàng. Ảnh minh họa: Diệu Huệ |
Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 88/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (đã được sửa đổi, bổ sung).
Dự thảo này được xây dựng dựa trên các quy định hiện hành trong Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Phòng, chống rửa tiền mới nhất, đồng thời bổ sung nhiều chế tài nghiêm khắc hơn để phù hợp với thực tế.
Theo đó, Dự thảo quy định mức phạt cao nhất lên tới 500 triệu đồng với hành vi gắn bán bảo hiểm không bắt buộc với sản phẩm ngân hàng, vi phạm quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.
Hành vi hạn chế cạnh tranh hoặc cạnh tranh không lành mạnh gây tổn hại đến chính sách tiền tệ quốc gia hoặc an toàn hệ thống ngân hàng; Gắn bán bảo hiểm không bắt buộc với sản phẩm ngân hàng, vi phạm quy định của Luật Các Tổ chức tín dụng; Sử dụng sai từ ngữ liên quan đến hoạt động ngân hàng, trái với quy định pháp luật.
Ngoài ra, các vi phạm về quy trình quản lý rủi ro, phân loại khách hàng không đúng mức độ rủi ro hoặc không thực hiện đầy đủ quy định với khách hàng nước ngoài cũng bị phạt từ 150-200 triệu đồng.
Chế tài xử phạt mới của ngành ngân hàng được đưa ra sau hàng loạt phản ánh của người dân cho biết bị ép mua kèm bảo hiểm nhân thọ khi đi vay suốt thời gian qua. Nhiều người vay chấp nhận mua kèm bảo hiểm nhân thọ (sản phẩm bảo hiểm giá trị lớn và phải đóng tiền dài hạn) như một "luật ngầm" để được giải ngân.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cũng lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của ngân hàng. Đồng thời, ban hành những quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
Dự thảo Nghị định mới là bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh ngân hàng, và thiết lập lại niềm tin vào thị trường tài chính, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững.
Đại biểu đề nghị ngân hàng nên huy động vốn từ kiều hối | |
Lãi suất tiền gửi được điều chỉnh như thế nào từ ngày 20/11/2024 | |
Bảo đảm an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ Online Banking |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại