Thứ sáu 03/05/2024 13:33

Ném đá vào ô tô trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hành vi ném gạch, đá vào các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là vô cùng nguy hiểm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Truy tìm những kẻ ném đá

Lãnh đạo Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng 8, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết thời gian gần đây, trên đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đoạn qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn liên tiếp xảy ra các vụ việc đối tượng ném đá làm vỡ kính xe ô tô lưu thông trên đường cao tốc.

Cụ thể, khoảng 23g đêm 9-1, xe ô tô BKS 30F-170.30 do tài xế Tạ Quốc V., trú tại Hà Nội, điều khiển, lưu thông theo hướng Lạng Sơn - Hà Nội, đến Km 68, thuộc địa phận huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn đã bị một vài đối tượng lạ mặt ném đá làm vỡ kính chắn gió phía trước. Sau khi sự việc xảy ra, anh V. đã gọi điện đến tổng đài của đơn vị quản lý đường cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang để báo tin.

Trước đó, khoảng 22g30 cùng ngày, khi anh Trần Quốc Th., trú tại Bắc Giang, đang điều khiển xe ô tô BKS 98C - 221.06 đi từ TP Lạng Sơn về Bắc Giang, tới Km 68, thuộc địa phận huyện Chi Lăng cũng bị ném đá làm vỡ kính chắn gió phía trước.

Một xe ôtô bị nhóm đối tượng giấu mặt ném đá lên kính chắn gió
Một xe ôtô bị nhóm đối tượng giấu mặt ném đá lên kính chắn gió

Theo cơ quan chức năng, các tài xế chủ yếu bị ném đá tại vị trí Km 68 - Km 69, trong thời điểm từ 21-23g các ngày 9 và 10-1 khiến nhiều người hoang mang vì xe đang chạy trên cao tốc với tốc độ cao, hành vi ném đá vào kính xe khiến kính chắn gió bị vỡ là rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ngay khi tiếp nhận thông tin của các tài xế, Đội CSGT đường bộ số 2 và Cty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có buổi làm việc, đề nghị CA các huyện Hữu Lũng và Chi Lăng vào cuộc điều tra, xử lý, kịp thời ngăn chặn tái diễn tình trạng trên.

Tiếp nhận thông tin, CA huyện Hữu Lũng đã huy động lực lượng mật phục dọc tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn vào ban đêm, đồng thời cử người rà soát toàn bộ những thanh niên nghịch ngợm, lêu lổng sống tại các làng, xã xung quanh. Qua trình bày của tài xế và hành khách, CQĐT nhận định, nhiều khả năng các đối tượng đã đứng trên cầu đi bộ ngang cao tốc và cầm đá ném xuống.

CA huyện Hữu Lũng đã rà soát hàng trăm thanh niên và xác định được 6 thanh niên nghi vấn. Hiện, CA huyện Hữu Lũng đang làm việc với những người này để làm rõ sự việc. “Hành vi của nhóm thanh niên gây ra là rất nguy hiểm, tài xế di chuyển trên cao tốc với tốc độ cao, có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Chúng tôi sẽ cho giám định và căn cứ vào thiệt hại của các phương tiện để có căn cứ xử lý hình sự, hay hành chính đối với hành vi này”, thượng tá Đào Văn Phú - Trưởng CA huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, cho biết.

Hành vi phải được lên án mạnh mẽ

Liên quan đến hành vi ném đá xe ô tô trên đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, luật sư Phạm Quang Xá (Cty luật XTVN - Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, hành vi ném đá vào phương tiện đang lưu thông là một hành vi đặc biệt nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của lái xe và hành khách, thậm chí là coi thường tính mạng của người khác. Nguy hiểm hơn, nó còn tiềm ẩn gây ra các vụ tai nạn giao thông liên hoàn và thảm khốc khác.

“Hành vi này không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông. Do đó, hành vi ném đá vào ô tô có thể bị xử lý hình sự”, luật sư Phạm Quang Xá cho biết.

Theo Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt về việc vi phạm quy định trật tự công cộng, hành vi ném đá phương tiện giao thông sẽ bị phạt 500.000 đồng đến một triệu đồng. Trong trường hợp đối tượng ném đá vào xe ô tô đang tham gia giao thông trên đường nếu gây thiệt hại về tài sản từ 2.000.000 trở lên sẽ bị xử lý về hình sự về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143 Bộ luật Hình sự (BLHS) với mức hình phạt cao nhất là 3 năm tù và có thể bị phạt tiền lên tới 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp hành vi này gây ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi trên xe, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm có thể bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo điều 104 BLHS với mức hình phạt cao nhất có thể là 20 năm hoặc tù chung thân.

Theo luật sư Phạm Quang Xá, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng thực hiện hành vi ném đá vào ô tô có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 178, BLHS 2015. Nếu gây ra thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của lái xe, hành khách, cá nhân có hành vi này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” hoặc “Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”…

Cũng theo luật sư Phạm Quang Xá, ngoài việc xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại theo quy định của BLDS 2015 về “Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”.

Liên quan đến việc CQĐT đang xác định các đối tượng ném đá vào xe ôtô là trẻ vị thành niên nên cơ quan chức năng chỉ dừng lại ở mức độ kiểm điểm, nhắc nhở mà ít trường hợp bị khởi tố. “Theo BLHS 2015 sửa đổi, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, tùy theo mức độ, hậu quả của hành vi, đối tượng dưới 16 tuổi ném đá vào xe ô tô trên cao tốc vẫn có thể bị xử lý hình sự”, luật sư Phạm Quang Xá phân tích.

Để hạn chế những vụ việc đáng tiếc tiếp theo, chính quyền địa phương ven các tuyến quốc lộ, đường cao tốc cần tăng cường vận động, tuyên truyền người dân cư sinh sống tại khu vực về những hiểm họa do hành vi ném đá vào xe ô tô đang lưu thông trên đường gây ra, trong đó đặc biệt chú ý tới đối tượng trẻ vị thành niên, đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm khắc đối với cá nhân thực hiện hành vi này.

Quốc Doanh - Đức Điệp
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động