Thứ sáu 26/04/2024 17:41

Nâng cao tỷ lệ hòa giải thành bằng cách thống nhất phương án cho từng vụ việc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với 8 năm kinh nghiệm trong tổ hòa giải, ông Chử Văn Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Chử Xá, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội cho rằng: Mỗi tổ hòa giải có 7 người, nhưng công việc lại rất khó đo đếm, lúc có mâu thuẫn thì tham gia giải quyết mâu thuẫn, lúc không có vụ việc thì tham gia tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống covid-19. Với mỗi việc, tổ hòa giải phải họp trước, nghiên cứu tình huống, bàn phương án phù hợp.

Xã Văn Đức nằm ở địa bàn giáp tỉnh Hưng Yên, khá xa trung tâm TP Hà Nội, dân cư chủ yếu làm nông nghiệp. Tập tính làng xã của nhân dân qua nhiều năm được củng cố bằng các mối quan hệ gắn bó, tính cộng đồng cao. Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi được đôi lúc có mâu thuẫn.

Nhiều năm trở lại đây, công tác xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật và triển khai hoạt động của tổ hòa giải trên địa bàn các thôn của xã đạt rất hiệu quả.

Một trong những cá nhân điển hình của công tác hòa giả tại thôn Chử Xá, Xã Văn Đức, huyện Gia Lâm là ông Chử Văn Hà, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn đã có những chia sẻ về kinh nghiệm để hòa giải thôn thành công, vừa giữ tình làng nghĩa xóm, vừa để các mâu thuẫn không tái diễn kéo dài.

Ông Chử Xuân Hà, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, Tổ trưởng tổ hòa giải thôn Chử Xá, xã Văn Đức, Huyện Gia Lâm, TP Hà Nội (ảnh Thế Vinh)
Ông Chử Xuân Hà, Bí thư chi bộ, trưởng thôn, Tổ trưởng tổ hòa giải thôn Chử Xá, xã Văn Đức, Huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. (ảnh: Thế Vinh)

Theo ông Hà, thôn Chử xá hiện nay có 7400 hộ, gần 3000 khẩu cơ bản ổn định, Nhân dân đoàn kết, thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như của Xã, thôn. Trong hai năm 2020, 2021 thực chất cũng có một vài việc cần hòa giải về mâu thuẫn gia đình, hay một số tranh chấp ngõ xóm, và tổ hòa giải thôn đều hòa giải thành.

Ví như năm 2020 trên địa bàn thôn có một trường hợp gia đình phải 3 lần hòa giải về li hôn và kết quả của mâu thuẫn tưởng chừng phải đưa nhau ra tòa này đến bây giờ là một gia đình hạnh phúc, ấm êm.

Ông Hà còn nhớ, đó là chuyện gia đình anh T.D.Đ ở đội 14. Lúc đầu đưa ra tổ hòa giải, hai bên căng thẳng vô cùng, chỉ muốn li hôn cho nhanh, vì ai cũng giữ lí lẽ của riêng mình. Sau đó, tổ hòa giải của thôn đã họp đi họp lại, bàn phương án thống nhất và xuống trò truyện với gia đình hai bên, góp ý với cả bố mẹ của cả hai, nhờ bạn bè tác động để những mâu thuẫn dịu dần xuống. Sau đó, mẫu thuẫn được hóa giải, hai vợ chồng đã sống với nhau yên ấm, hạnh phúc. Giờ đây, anh Đ làm điện nước, thu nhập gia đình đảm bảo, cháu lớn học xong lớp 9 cũng đi học nghề và theo nghề bố, cháu thứ 2 học lớp 6, còn vợ anh Đ tham gia sản xuất nông nghiệp, chăm lo các công việc gia đình.

Cũng có đôi lúc, mâu thuẫn là tranh nhau đất đai, đường làng ngõ xóm, tranh chấp đất thổ cư. “Để tránh việc tranh chấp kéo dài, chúng tôi cũng tìm nhiều biện pháp, phải đến nhà tìm gặp vài lần, thuyết phục cả xóm cùng bàn bạc giải quyết.

Ví dụ thống nhất ngõ là 3m, trong quá trình xây dựng có xảy ra những trường hợp nhà này nhà kia lấn ra một chút. Chuyện ngõ xóm, nếu không đồng thuận là khiếu kiện kéo dài, vì thế, tổ hòa giải cần sự tham gia của các đội trưởng từng đội trong thôn, vận động bà con tham gia bàn bạc giải quyết, thế là cuối cùng, ngõ đi được trả nguyên trạng 3m, được rải bê tông, lắp điện sáng, đảm bảo cảnh quan và an ninh ngõ xóm” – ông Hà chia sẻ.

Ông Chử Văn Hà cho rằng: Việc của tổ hòa giải khó đo đếm, không phải cứ khi xảy ra tranh cãi mới là có việc, bình thường tổ hòa giải cũng tham gia tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhất là giải thích cho nhân dân về luật đất đai, thừa kế tài sản, luật hôn nhân gia đình…

Thực tế là nhân dân hiểu được chính sách pháp luật, thì tranh chấp, mẫu thuẫn sẽ ít xảy ra. Bên cạnh đó, tổ hòa giải cũng gần dân, sát dân để hiểu biết tâm tư nguyện vọng của từng người, khi tham gia hòa giải mới nói lý nói tình trọn vẹn được. Quan trọng nhất là bản thân tổ hòa giải trước mỗi vụ việc phải họp bàn phương án, kiên trì với những phương án đặt ra.

Nắm rõ diễn biến tình hình, để họp, thống nhất công việc với các thành viên. Khi hòa giả lúc nào ban đầu cũng căng thẳng cả, nhưng nếu có phương án và thống nhất từ trước, các bên cùng hợp tác thì sự việc sẽ từ từ được giải quyết.

Đặc biệt trong hai năm gần đây, trước tình hình diễn biến bệnh dịch phức tạp, các thành viên tổ hòa giải cũng là những thành viên tích cực của tổ Covid cộng đồng tại địa phương, xây dựng củng cố vùng xanh tại thôn Chử Xá cũng như xã Văn Đức.

“Xã có 20 tổ Covid cộng đồng, thôn Chử Xá có 5 tổ, đồng chí công an chính quy của xã trực tiếp phụ trách chúng tôi. Mỗi tổ Covid cộng đồng có 3 thành viên, chúng tôi tuyên truyền vận động nhân dân về phòng chống covid -19, thực hiện 5K nghiêm túc, nhất là thời gian này, người dân chấp hành tốt giãn cách, phòng Covid-19 hiệu quả. Với kinh nghiệm hòa giải trong dân cư, những thành viên tổ covid cộng đồng chúng tôi cũng có những lợi thế lớn trong việc nắm rõ tình hình từng hộ dân, khéo léo vận dụng quy tắc hòa giải để vận động bà con thực hiện nghiêm túc phòng dịch” – ông Chử Xân Hà cho biết.

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất có 30 đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh trực tiếp. Tổng nhu cầu tuyển dụng 2.350 chỉ tiêu tuyển dụng các vị trí việc làm.
Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Từ ngày 18 đến 21/4, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động