Nâng cao mức độ hài lòng của người dân và chất lượng cung cấp dịch vụ công
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHà Nội đã đặt mục tiêu phấn đấu Chỉ số SIPAS đến năm 2025 đạt từ 90% đến 95%. |
Theo Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày11-6-2021 về cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công (SIPAS) giai đoạn 2021-2025, TP Hà Nội đã đặt mục tiêu phấn đấu Chỉ số SIPAS đến năm 2023 đạt trên 85%, năm 2025 đạt từ 90% đến 95%.
Ngay từ đầu năm, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng, đảm bảo việc bố trí Bộ phận Một cửa ở vị trí thuận tiện, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Đồng thời, niêm yết công khai thông tin, nâng cấp các trang thiết bị phục vụ tại Bộ phận Một cửa.
Việc thực hiện TTHC được UBND TP chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên rà soát, đánh giá và công bố, công khai. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cũng thường xuyên rà soát, xác định các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết và niêm yết công khai. Việc công khai thông tin tại Bộ phận Một cửa được thực hiện tốt.
Nhiều đơn vị có những cách làm sáng tạo như việc thông tin về TTHC tại các địa bàn khu dân cư, màn hình điện tử tại các khu chung cư, loa truyền thanh, thông tin tại nhà văn hóa, khu sinh hoạt cộng đồng... thuận tiện cho việc tra cứu và tìm hiểu của công dân.
Qua đó, nhiều mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại được nhiều đơn vị áp dụng như: Mô hình Một cửa xanh – sạch – đẹp của quận Long Biên, quận Bắc Từ Liêm; Mô hình “Ngày thứ 6 xanh” được UBND huyện Hoài Đức triển khai thực hiện thí điểm bắt đầu từ ngày 1-11 đến ngày 31-12-2021, vào ngày thứ 6 hàng tuần…
Tại huyện Phú Xuyên, nhiều mô hình đã và đang được triển khai hiệu quả, như mô hình “3 tại nhà” thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội mà UBND xã Quang Lãng thực hiện từ đầu năm 2021 tới nay. Mô hình này đã giúp cho những đối tượng yếu thế như người cao tuổi không nơi nương tựa, người khuyết tật, trẻ mồ côi đi lại khó khăn, chưa hiểu biết về các quy định của pháp luật được hoàn thiện các thủ tục và hưởng quyền lợi chính đáng.
Với mô hình này, nhiều gia đình, người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là gặp khó khăn trong đi lại, kê khai các thủ tục đã được cán bộ LĐTBXH xã Quang Lãng tới tận nhà giúp đỡ làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.
Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đang triển khai nhiều mô hình, sáng kiến CCHC hiệu quả như mô hình “Ngày không viết và ngày không hẹn” tại Bộ phận tiếp nhận trả kết quả thị trấn Phú Minh và xã Hồng Thái; mô hình “Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ trực tuyến và trả kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch tại hộ gia đình” tại xã Tri Thuỷ.
Bộ phận tiếp nhận trả kết quả thủ tục hành chính của huyện cũng chọn ngày thứ 5 hàng tuần để thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” đối với một số thủ tục thuộc các lĩnh vực LĐTBXH, đăng ký kinh doanh, tư pháp mang lại tiện ích không chỉ cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ rút ngọn quy trình giải quyết mà các công dân cũng không mất thời gian chờ đợi và không phải đi lại nhiều lần.
Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, UBND huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo Bộ phận Một cửa của huyện và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đổi mới nội dung tuyên truyền, ứng dụng CNTT tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử huyện, page facebook, Zalo của huyện để cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và nhất là đăng ký sử dụng dịch vụ công bưu chính công ích.
Tính đến tháng 11-2021, gần 30.000 hồ sơ đã được Bộ phận Một cửa huyện và xã, thị trấn tiếp nhận và giải quyết. Trong đó tại Bộ phận Một cửa huyện 100% hồ sơ đã được trả đúng hẹn và trước hẹn. Cán bộ, công chức luôn niềm nở, nhiệt tình và trách nhiệm khi phục vụ người dân. Do đó, cá nhân, tổ chức đến giao dịch đều hài lòng.
Ngoài những cách làm sáng tạo, thiết thực trong công tác cải cách hành chính để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cũng như sự hài lòng của người dân thì đánh giá về công chức giải quyết thủ tục hành chính là một trong các nội dung quan trọng để đo lường Chỉ số SIPAS mà TP đặc biệt quan tâm.
Theo đó, 100% cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa đều có bằng đại học hoặc trên đại học phù hợp với lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công, đều là các cán bộ, công chức có kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, thường xuyên được tập huấn các kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử…
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại