Nâng cao hiệu quả thông qua phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgười dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Ảnh Vi Giáng |
Đặt mục tiêu phân cấp ít nhất 20% thủ tục hành chính
Việc phân cấp, ủy quyền phải phù hợp với quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định khác của pháp luật, bảo đảm nguyên tắc quản lý theo ngành, lĩnh vực và quản lý theo lãnh thổ. Bảo đảm tính đồng bộ, tính hệ thống, tính liên tục, không trùng, không sót trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền phân cấp quản lý Nhà nước; thực hiện phân cấp hợp lý giữa UBND TP với UBND cấp huyện, UBND cấp xã và ủy quyền phù hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã theo hướng: Cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực"; vừa bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước, vừa phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền các cấp.
Cụ thể, UBND TP đề nghị các Sở, ban, ngành, cơ quan rà soát các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của ngành, lĩnh vực mình, bao gồm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định của UBND TP, của Chủ tịch UBND TP, của Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc UBND TP, của UBND cấp huyện. UBND cấp huyện rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp TP, cấp huyện.
Trên cơ sở đó, tổng hợp, đề xuất phương án phân cấp, ủy quyền tổng thể về thủ tục hành chính theo một số phương án. Đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND TP: Đề xuất ủy quyền cho GĐ, thủ trưởng Sở, ngành, cơ quan thuộc UBND TP, Chủ tịch UBND cấp huyện; đề xuất phân cấp cho Chủ tịch UBND cấp huyện. Đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban, ngành thuộc TP: Đề xuất phân cấp/ủy quyền cho thủ trưởng các đơn vị trực thuộc; đề xuất phân cấp cho cấp huyện hoặc cấp xã. Đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện: Đề xuất ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp xã, trưởng phòng/ban thuộc UBND cấp huyện; đề xuất phân cấp cho UBND cấp xã.
UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính đối với ít nhất 20% tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND TP, các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, trừ các thủ tục hành chính đang quy định cấp có thẩm quyền quyết định là UBND hoặc Chủ tịch UBND cấp xã…
Tăng tính chủ động cho các quận, huyện, thị xã có nguồn lực
Được biết, hiện nay, tổng số thủ tục hành chính của toàn TP Hà Nội là 1.884 thủ tục hành chính; cấp TP là 1.534 thủ tục, cấp huyện là 244 thủ tục, cấp xã là 106 thủ tục. Liên quan đến dự thảo Nghị quyết về Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP, Phó GĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Văn Quân cho biết, trong 16 năm qua, HĐND TP Hà Nội đã ban hành 2 nghị quyết và UBND TP ban hành 8 quyết định về phân cấp quản lý Nhà nước về kinh tế - xã hội.
Qua rà soát, tổng hợp, đề xuất dự kiến sẽ phân cấp, ủy quyền đối với 634 thủ tục hành chính, đạt 35,5% thủ tục hành chính cấp TP và cấp huyện; 41,65% thủ tục hành chính cấp TP. TP đang chỉ đạo Văn phòng UBND TP, các Sở, ngành tiếp tục rà soát để đảm bảo việc phân cấp, ủy quyền theo đúng quy định, khả thi.
Cũng theo ông Lê Văn Quân, Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP Hà Nội được xây dựng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về khâu đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước; Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội; chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và xu thế vận động của xã hội.
UBND TP đã trình HĐND TP ban hành nghị quyết thay thế (ban hành ngày 3/8/2016) với việc bổ sung phân cấp đối với 9 nhiệm vụ so với quy định phân cấp hiện hành liên quan đến: Quản lý tượng đài, tranh hoành tráng; cấp điện chiếu sáng ngõ, ngách cho các quận; lĩnh vực di tích; chợ; nước sạch ở vùng sâu, vùng xa; xử lý nước thải tại các khu dân cư không kết nối được với hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của TP; bến xe, bãi đỗ xe; đèn tín hiệu giao thông; trường THPT.
TP tiếp tục xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, quy trình tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc thực hiện phân cấp theo ngành, lĩnh vực tại các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để kịp thời nắm bắt các vướng mắc, khó khăn và xử lý các vi phạm trong quá trình tổ chức thực hiện. Cùng với đó, TP tiếp tục rà soát về tổ chức, bộ máy, biên chế; rà soát về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, định mức phân bổ ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách của TP; rà soát về thủ tục hành chính để bảo đảm nguồn lực thực hiện phân cấp, giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.
Làm rõ một số nội dung liên quan đến vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, bước tiến mới nhất của Đề án hiện nay là ngoài phân cấp về đầu tư, quản lý đầu tư thể hiện bổ sung 9 nội dung. Ví dụ như trước đây chậm hạng mục, bây giờ giao cho cấp quận, huyện xử lý, như vậy công tác giải ngân vốn đầu tư sẽ nhanh hơn.
Đối với trường THPT, trước đây là TP đầu tư giao cho các ban dự án, nay dự kiến sẽ giao cho các quận, huyện làm chủ đầu tư, TP quản lý đầu tư. Gắn với việc giao nhiệm vụ, TP thực hiện phân cấp ủy quyền. Ngay sau khi Đề án được thông qua, UBND TP sẽ ban hành quyết định về các thủ tục phân cấp, các thủ tục ủy quyền trong đó gắn với thời hạn ủy quyền.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại