Thứ năm 25/04/2024 04:55

Nam thanh niên dùng dao đâm trọng thương bạn gái tại phòng trọ đối diện mức án nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Phàn A Thương cho biết, nam thanh niên dùng dao đâm nhiều nhát vào bạn gái là hành vi giết người và có thể đối diện mức án tù từ 12-20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Nam thanh niên dùng dao đâm trọng thương bạn gái tại phòng trọ đối diện mức án nào?
Hiện trường xảy ra vụ việc.

Ngày 19/10, Công an TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lương Xuân Bình (19 tuổi, ở Phúc Hòa, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) để điều tra về tội “Giết người”.

Quá trình điều tra ban đầu xác định, do mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm nam nữ với chị Nguyễn Thị H (19 tuổi, ở trấn Nước Hai, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng - là sinh viên năm thứ 2 - Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên) nên đến phòng trọ đâm nữ sinh viên này.

Cụ thể, vào ngày 12/10, Lương Xuân Bình đi từ tỉnh Bắc Giang đến gặp chị H tại phòng trọ ở tổ 1, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Tại đây, sau khi nói chuyện khoảng 20 phút, Bình đã chốt cửa phòng và dùng dao (loại dao gọt hoa quả) đâm nhiều nhát vào người chị H gây thương tích, đồng thời Bình dùng 1 con dao khác tự cứa vào cổ mình nhưng chỉ gây thương tích nhẹ.

Nhận được tin báo, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường, vận động và khống chế Bình, đồng thời đưa chị H đến Bệnh viện cấp cứu. Hiện, chị H đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Ngày 19/10, TS. BS Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết, bệnh nhân H khi đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, do mất nhiều máu, nhưng may mắn đưa vào kịp thời nên các bác sĩ cứu được.

“Khi vào viện, bệnh nhân có 15 vết đâm trên cơ thể. Trong đó có 2 vết đâm nặng nhất có là vết đâm thủng phổi, thủng xuống bụng. Còn vết thương thứ 2 cũng ở vùng bụng nhưng xuyên xuống gan nhưng rất may, vết thương này không gây tổn thương gan nặng. Đến lúc này, bệnh nhân H đã hoàn toàn ổn định và đang chờ ngày cắt chỉ để ra viện”, bác sĩ Nhật chia sẻ.

Nam thanh niên dùng dao đâm trọng thương bạn gái tại phòng trọ đối diện mức án nào?
Luật sư Phàn A Thương phân tích về mặt pháp lý.

Phân tích về mặt pháp lý, luật sư Phàn A Thương, Công ty Luật TNHH Tâm Anh (Hà Nội) cho biết, hành vi của Bình là cố ý tước đoạt mạng sống của chị H bằng thủ đoạn dùng dao (loại dao gọt hoa quả) đâm nhiều nhát vào người nữ sinh viên này. Nạn nhân may mắn không chết là ngoài ý muốn của Bình.

Theo điều tra ban đầu, mục đích của Bình chưa đạt được khi Bình đã thực hiện đến cùng hành vi giết người, vì đâm nhiều nhát dao vào nạn nhân. Bình cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của Bình.

Như vậy, theo quy định Điều 15 BLHS 2015 thì hành vi của Bình được coi là phạm tội chưa đạt. Tuy nạn nhân chưa chết nhưng tội phạm giết người đã hoàn thành do đó, Bình phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định điều 123 BLSH năm 2015.

Động cơ của Bình xuất phát từ tình cảm nên đây được coi là động cơ đê hèn, với động cơ giết người này Bình có thể phải đối diện mức án tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngoài ra, luật sư A Thương cũng khuyến cáo, các bạn trẻ, sinh viên nên tập trung vào việc học tập để có tương lai tốt đẹp. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu các quy định của pháp luật hiện hành để tránh các hành vi, tình huống dẫn đến vi phạm pháp luật.

Đồng thời, hãy tham gia vào các hoạt động xã hội có ích như: thanh niên tình nguyện, học sinh tình nguyện, các hoạt động của đoàn thanh niên. Nếu nhìn thấy bạn bè có biểu hiện sai lệch, hãy lên tiếng và giúp đỡ các bạn. Về phía bậc phụ huynh, cha mẹ phải là người bạn của con cái, xác định việc giáo dục con là việc chính của cha mẹ, hãy gần gũi, quan tâm các con và thường xuyên chia sẻ, động viên các con.

Đâm chết tình địch tại phòng trọ của bạn gái Đâm chết tình địch tại phòng trọ của bạn gái

Khi Tân đến phòng trọ của bạn gái chơi thì gặp L. đang ở đây, hai bên xảy ra mâu thuẫn rồi lao vào hỗn ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động