Thứ năm 08/08/2024 04:28

Nam giới, trẻ em trai cũng có thể là nạn nhân của buôn bán người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng (BĐBP), tình hình tội phạm mua bán người trên khu vực biên giới ngày càng diễn biến phức tạp, trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Và không chỉ có phụ nữ, trẻ em gái mới là nạn nhân của tội phạm buôn bán người.    

Các đối tượng hình thành đường dây, có tổ chức, xuyên quốc gia, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, tính chất nghiêm trọng, được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Và theo các cơ quan chức năng, ai cũng có thể là nạn nhân của tội phạm buôn bán người, bao gồm cả nam giới và trẻ em trai.

Tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tại khu vực đường mòn biên giới, mốc 1227 (xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình), Đồn Biên phòng (ĐBP) cửa khẩu Chi Ma phát hiện, bắt giữ Nguyễn Thị Ngọc Trâm (22 tuổi, trú tại Đồng Tháp) và Ngô Duy Khang (28 tuổi, trú tại Long An) đang bế 1 trẻ sơ sinh tìm đường vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Trước đó, Trâm liên hệ được với 1 người phụ nữ đang mang thai nhưng không có khả năng nuôi con và đã thỏa thuận xin nhận nuôi, đồng thời, đưa cho mẹ cháu bé hơn 10 triệu đồng để làm giấy chứng sinh. Nếu đưa bé sang Trung Quốc trót lọt, đối tượng sẽ được nhận 50 triệu đồng.

Các lực lượng chức năng đánh giá, đây là thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người: Tìm phụ nữ có thai ngoài ý muốn, tổ chức xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc sinh, sau đó bán trẻ sơ sinh hoặc tổ chức các hoạt động mang thai hộ bất hợp pháp. Hoặc tuyển người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hứa giới thiệu việc làm lương cao, sau đó bán cho các chủ tàu khai thác hải sản trên biển nhằm bóc lột sức lao động.

nam gioi tre em trai cung co the la nan nhan cua buon ban nguoi
Trẻ em trai - một nạn nhân của tội phạm mua bán người được các lực lượng an ninh, biên phòng hai quốc gia Việt Nam - Trung Quốc hỗ trợ giải cứu. (Ảnh tư liệu)

Trung tá Phạm Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Phòng chống buôn bán người (05), Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết: Nạn nhân bị mua bán từ khắp các địa phương trong cả nước, bao gồm cả nam và nữ trong độ tuổi lao động, sinh sống từ các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Khoảng 75% số nạn nhân bị bán sang Trung Quốc.

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), nguy cơ bị buôn bán của trẻ em ngày càng cao. Nghiên cứu do Coram International thực hiện với sự hợp tác của UNICEF Việt Nam, Viện Khoa học Lao động và Xã hội và UNICEF Vương Quốc Anh, cho thấy khoảng 5.6% trẻ em ở Việt Nam có nhiều khả năng có các trải nghiệm liên quan đến buôn bán trẻ em. Báo cáo khẳng định rằng trẻ em có nguy cơ bị buôn bán trên phạm vi toàn quốc, báo cáo cũng chỉ ra rằng một vài khu vực có nguy cơ cao hơn. Buôn bán trẻ em xuất hiện ở trong nhiều ngành nghề khác nhau, và các em gái/nữ thanh niên, các em trai/nam thanh niên đều có nguy cơ như nhau.

Nạn nhân nam giới chủ yếu bị lừa ép ra nước ngoài để cưỡng bức lao động (cưỡng ép làm việc tại hầm mỏ, khai thác khoáng sản, lò gạch) và buôn bán nội tạng... Vì thế, tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhấn mạnh mối liên quan giữa lao động di cư, lệ thuộc vì nợ và buôn bán người, đồng thời kêu gọi tiếp tục nỗ lực nhằm tăng cường quản trị di cư lao động và giảm thiểu bóc lột lao động.

Ai cũng có thể là nạn nhân của buôn bán người, và dấu hiệu hoạt động của tội phạm buôn bán người diễn ra ở cả 63 tỉnh thành, nên giáo dục nhận thức cho mọi người rất quan trọng. Không chỉ phụ nữ và trẻ em gái, không chỉ ở địa bàn điểm nóng, giáp biên, mà phương thức, thủ đoạn đánh vào những hứa hẹn “đổi đời” của tội phạm buôn người phải được tuyên truyền cảnh báo đầy đủ đến nhân dân. Cần nỗ lực hơn nữa, cả trong phạm vi quốc gia lẫn trong bối cảnh quốc tế để cùng đấu tranh chống lại vấn nạn này. Chúng ta cần người dân nhận thức được những rủi ro mà họ sẽ gặp phải nếu bị dụ dỗ bởi các băng, nhóm tội phạm nghiêm trọng.

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phú Thọ: nhóm trộm thực hiện 3 vụ “đá xe máy” sa lưới

Phú Thọ: nhóm trộm thực hiện 3 vụ “đá xe máy” sa lưới

Nhóm đối tượng thực hiện 3 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố Việt Trì trong thời gian ngắn, đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nam thanh niên sốc ma túy tử vong trong căn hộ cao cấp

Nam thanh niên sốc ma túy tử vong trong căn hộ cao cấp

Ngày 7/8, Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố Lê Thành Đạt, SN 2000 và Lê Văn Cường, SN 2003 cùng ở tỉnh Thanh Hóa, về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy"
Tên trộm bỏ đồng bọn chạy thoát thân đã ra đầu thú sau 5 ngày lẩn trốn

Tên trộm bỏ đồng bọn chạy thoát thân đã ra đầu thú sau 5 ngày lẩn trốn

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Bùi Kiều Hưng, SN 1981, HKTT tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nhận án 21 năm tù

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nhận án 21 năm tù

Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu mức án nặng nhất trong các bị cáo.
Rút dao tấn công chỉ vì khó chịu với tiếng còi xe máy

Rút dao tấn công chỉ vì khó chịu với tiếng còi xe máy

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Nghĩa, SN 1984, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy lừa xuất ngoại vì tin vào lời quảng cáo

Sập bẫy lừa xuất ngoại vì tin vào lời quảng cáo

Thấy nhiều người có nhu cầu đi lao động ở Hàn Quốc, Cường nảy ý định lừa đảo dù bản thân không có khả năng, quan hệ…
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động