Thứ tư 15/05/2024 08:04

Năm 2024 biến động và thách thức của kinh tế toàn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ở thời điểm hiện tại thì trong năm 2024 được dự báo sẽ mang đến nhiều biến động và bất định.
Năm 2024 biến động và thách thức của kinh tế toàn cầu
Nền kinh tế thế giới có nhiều biến động trong năm 2024. (Ảnh: RMK)

Theo nhận định mới nhất từ Fitch Ratings, nền kinh tế toàn cầu sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng 2,1%, thấp hơn so với dự báo trước đó, đặc biệt là do sự sụt giảm của thị trường bất động sản Trung Quốc và tình trạng trì trệ của kinh tế khu vực đồng tiền chung Euro.

Mặc dù vậy, năm 2023 lại chứng kiến một nỗ lực tăng trưởng mạnh mẽ hơn khi Fitch đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 2,9%. Đáng chú ý, Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã được nâng dự báo tăng trưởng lên 2,4% và 5,3% tương ứng.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, dù Mỹ đã tránh khỏi suy thoái kinh tế, việc đảm bảo tăng trưởng ổn định vẫn còn nhiều thách thức. Các chỉ số kinh tế như thu nhập và lợi nhuận của các hộ gia đình đang giảm, cùng với đó là tín dụng và đầu tư giảm sút.

Khu vực đồng tiền chung Euro và Vương quốc Anh đang trải qua những thách thức từ cuộc suy thoái kỹ thuật, trong khi thương mại thế giới và các yếu tố như thắt chặt tín dụng tiếp tục gây áp lực.

Với Trung Quốc, nền kinh tế đang trên đà chậm lại với tốc độ tăng trưởng dự kiến chỉ ở mức 4,6% vào năm 2024, các chính sách hỗ trợ đã được áp dụng nhưng vẫn chưa thể đẩy mạnh tăng trưởng.

Trong bối cảnh lạm phát mặc dù đã giảm, các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn đang lo lắng và sẵn sàng điều chỉnh lãi suất theo hướng "hạn chế" trong một thời gian tới.

Cụ thể, dự kiến của Fitch cho thấy FED có thể giữ nguyên lãi suất đến tháng 7/2024 và sau đó cắt giảm, trong khi ECB và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng có những động thái điều chỉnh lãi suất của mình.

Cuối cùng, dự báo của các nhà kinh tế từ cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, nền kinh tế toàn cầu có thể giảm tốc trong năm tới. Mặc dù vậy, tất cả đều chấp nhận rằng 2024 sẽ là một năm không dễ dàng, đầy thách thức và cần sự linh hoạt trong quản lý kinh tế để đối mặt và vượt qua.

Anh cân nhắc cấm trẻ em truy cập mạng xã hội Anh cân nhắc cấm trẻ em truy cập mạng xã hội

Với mục đích bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, Chính phủ Anh đang xem xét thực hiện một đạo luật cấm sử dụng mạng ...

WHO cảnh báo sự gia tăng của bệnh sốt xuất huyết WHO cảnh báo sự gia tăng của bệnh sốt xuất huyết

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình hình bệnh sốt xuất huyết, một căn bệnh đang ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động