Năm 2023, Hà Nội phấn đấu đón trên 22 triệu lượt khách du lịch
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCác người đẹp tham dự Vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 đến tham quan và check-in tại Lễ hội hoa Mê Linh. Ảnh: Khánh Huy |
Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt. Riêng quý 4/2022, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 597 nghìn lượt người, tăng 64,7% so với quý trước và gấp 13 lần cùng kỳ năm trước. Khách nội địa quý 4 ước đạt 326 nghìn lượt người, giảm 18,6% so với quý trước và tăng 5,7 lần cùng kỳ năm trước.
Năm 2022, TP Hà Nội đặt chỉ tiêu đón 9 -10 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế. Kết quả của cả năm cho thấy, với khách du lịch nội địa, Hà Nội đã vượt xa chỉ tiêu đề ra. Còn với khách quốc tế tuy còn gặp khó khăn nhưng du lịch Thủ đô cũng đã đạt được mốc của kế hoạch.
Ngoài việc đón lượng khách đạt chỉ tiêu, Hà Nội tiếp tục được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch. Chuyên trang du lịch TripAdvisor đã xếp TP Hà Nội đứng thứ 22 trong danh sách top 25 điểm đến cho người mê ẩm thực trong năm 2022. Trang tin chuyên về du lịch của Đức Travelbook.de đánh giá Hà Nội là một trong những điểm đến ưa thích nhất Đông Nam Á.
Trang công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights xếp hạng Hà Nội là một trong những TP được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất. Hãng hàng không Iceland (Icelandair) xếp Hà Nội đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng 10 TP hàng đầu thế giới để khám phá văn hóa, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe... Gần đây nhất, trang tin nổi tiếng CNN đã ca ngợi Hà Nội là một trong những điểm đến lãng mạn hàng đầu thế giới của mùa thu năm nay.
Đặc biệt, Hà Nội vinh dự được Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) bình chọn là Điểm đến du lịch TP hàng đầu thế giới năm 2022 - Worlds Leading City Break Destination 2022.
Theo GĐ Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Năm 2022, ngành du lịch Hà Nội đã tập trung xây dựng và khai thác sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn và dân tộc với mong muốn đưa đến cho du khách các sản phẩm mới, độc đáo, là nền tảng cho quá trình phục hồi và tăng trưởng du lịch Thủ đô giai đoạn tới.
Cũng trong năm 2022, ngành du lịch Thủ đô tạo bước tăng trưởng toàn diện, thực hiện tốt các giải pháp phục hồi mà TP đề ra, giữ vững vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô là điểm đến an toàn, hấp dẫn.
Đánh giá về những giải thưởng quốc tế và sự ghi nhận của giới truyền thông thế giới dành cho du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang cho hay, các giải thưởng này cơ bản được đánh giá dựa trên các tiêu chí liên quan đến sức hút, sự hấp dẫn của các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày, khám phá trải nghiệm về đô thị đối với các TP trên toàn thế giới. Vì thế, những giải thưởng này là cơ hội rất tốt cho du lịch Thủ đô khẳng định vị thế, hình ảnh và thương hiệu trên trường quốc tế.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội “An toàn - Chất lượng - Thân thiện - Hấp dẫn” với du khách trong nước và quốc tế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời là động lực để Hà Nội nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng sản phẩm chất lượng, thu hút du khách.
Du lịch Hà Nội đã có sự bứt phá nhất định, dịch Covid-19 trong hơn 2 năm qua khiến ngành đu lịch điêu đứng, nhưng cũng khiến cho toàn ngành nhận diện những cách làm mới sản phẩm. Theo đó, Hà Nội đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, như: Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” mang đến “làn gió mới” trong việc phát triển kinh tế đêm cho Thủ đô; tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”; các tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp...
Ngoài ra, nhiều huyện ngoại thành hình thành một số sản phẩm “độc, lạ” đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, như: Tour trekking Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì); cắm trại, dù lượn (huyện Chương Mỹ); bay khinh khí cầu (thị xã Sơn Tây)…
Theo Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng, sau dịch Covid-19, hoạt động liên kết du lịch giữa Hà Nội với các địa phương được thực hiện thường xuyên, thúc đẩy du lịch vùng phát triển. Nhiều tuyến du lịch được khai thác mạnh, như: Hà Nội - Ninh Bình; Hà Nội - vùng Đông Tây Bắc; Hà Nội - Bắc Giang - Bắc Ninh… Trong đà phục hồi, ngành đu lịch Thủ đô tiếp tục xây dựng nhiều hoạt động để nhanh chóng về đích như kế hoạch mà TP đề ra, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là thu hút khách quốc tế.
Trong tháng 12/2022 Hà Nội đã tổ chức Lễ hội Áo dài, trao giải cuộc thi ảnh về Hà Nội. TP cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy các sản phẩm du lịch văn hóa, phát triển du lịch nông nghiệp cùng nhiều sản phẩm mới dựa trên đặc trưng, thế mạnh của mỗi địa phương. Cùng với đó, Hà Nội cũng hướng tới một số sản phẩm thu hút khách quốc tế như du lịch golf, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện (MICE).
Được biết, năm 2023, TP Hà Nội phấn đấu đón khoảng 22 triệu lượt khách du lịch, tăng 17,6% so với năm 2022; trong đó đón 3 triệu lượt khách quốc tế và 19 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 77 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2%.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại