Chủ nhật 14/12/2025 22:56

Năm 2023, Hà Nội phấn đấu đón trên 22 triệu lượt khách du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,7 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021, bằng 64,7% lượng khách năm 2019 (trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19).
Các người đẹp tham dự Vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 đến tham quan và check-in tại Lễ hội hoa Mê Linh Ảnh: Khánh Huy
Các người đẹp tham dự Vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới 2022 đến tham quan và check-in tại Lễ hội hoa Mê Linh. Ảnh: Khánh Huy

Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt. Riêng quý 4/2022, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 597 nghìn lượt người, tăng 64,7% so với quý trước và gấp 13 lần cùng kỳ năm trước. Khách nội địa quý 4 ước đạt 326 nghìn lượt người, giảm 18,6% so với quý trước và tăng 5,7 lần cùng kỳ năm trước.

Năm 2022, TP Hà Nội đặt chỉ tiêu đón 9 -10 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế. Kết quả của cả năm cho thấy, với khách du lịch nội địa, Hà Nội đã vượt xa chỉ tiêu đề ra. Còn với khách quốc tế tuy còn gặp khó khăn nhưng du lịch Thủ đô cũng đã đạt được mốc của kế hoạch.

Ngoài việc đón lượng khách đạt chỉ tiêu, Hà Nội tiếp tục được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch. Chuyên trang du lịch TripAdvisor đã xếp TP Hà Nội đứng thứ 22 trong danh sách top 25 điểm đến cho người mê ẩm thực trong năm 2022. Trang tin chuyên về du lịch của Đức Travelbook.de đánh giá Hà Nội là một trong những điểm đến ưa thích nhất Đông Nam Á.

Trang công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights xếp hạng Hà Nội là một trong những TP được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất. Hãng hàng không Iceland (Icelandair) xếp Hà Nội đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng 10 TP hàng đầu thế giới để khám phá văn hóa, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe... Gần đây nhất, trang tin nổi tiếng CNN đã ca ngợi Hà Nội là một trong những điểm đến lãng mạn hàng đầu thế giới của mùa thu năm nay.

Đặc biệt, Hà Nội vinh dự được Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) bình chọn là Điểm đến du lịch TP hàng đầu thế giới năm 2022 - Worlds Leading City Break Destination 2022.

Theo GĐ Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Năm 2022, ngành du lịch Hà Nội đã tập trung xây dựng và khai thác sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn và dân tộc với mong muốn đưa đến cho du khách các sản phẩm mới, độc đáo, là nền tảng cho quá trình phục hồi và tăng trưởng du lịch Thủ đô giai đoạn tới.

Cũng trong năm 2022, ngành du lịch Thủ đô tạo bước tăng trưởng toàn diện, thực hiện tốt các giải pháp phục hồi mà TP đề ra, giữ vững vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô là điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Đánh giá về những giải thưởng quốc tế và sự ghi nhận của giới truyền thông thế giới dành cho du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang cho hay, các giải thưởng này cơ bản được đánh giá dựa trên các tiêu chí liên quan đến sức hút, sự hấp dẫn của các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày, khám phá trải nghiệm về đô thị đối với các TP trên toàn thế giới. Vì thế, những giải thưởng này là cơ hội rất tốt cho du lịch Thủ đô khẳng định vị thế, hình ảnh và thương hiệu trên trường quốc tế.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội “An toàn - Chất lượng - Thân thiện - Hấp dẫn” với du khách trong nước và quốc tế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời là động lực để Hà Nội nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng sản phẩm chất lượng, thu hút du khách.

Du lịch Hà Nội đã có sự bứt phá nhất định, dịch Covid-19 trong hơn 2 năm qua khiến ngành đu lịch điêu đứng, nhưng cũng khiến cho toàn ngành nhận diện những cách làm mới sản phẩm. Theo đó, Hà Nội đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, như: Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” mang đến “làn gió mới” trong việc phát triển kinh tế đêm cho Thủ đô; tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”; các tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp...

Ngoài ra, nhiều huyện ngoại thành hình thành một số sản phẩm “độc, lạ” đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, như: Tour trekking Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì); cắm trại, dù lượn (huyện Chương Mỹ); bay khinh khí cầu (thị xã Sơn Tây)…

Theo Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng, sau dịch Covid-19, hoạt động liên kết du lịch giữa Hà Nội với các địa phương được thực hiện thường xuyên, thúc đẩy du lịch vùng phát triển. Nhiều tuyến du lịch được khai thác mạnh, như: Hà Nội - Ninh Bình; Hà Nội - vùng Đông Tây Bắc; Hà Nội - Bắc Giang - Bắc Ninh… Trong đà phục hồi, ngành đu lịch Thủ đô tiếp tục xây dựng nhiều hoạt động để nhanh chóng về đích như kế hoạch mà TP đề ra, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là thu hút khách quốc tế.

Trong tháng 12/2022 Hà Nội đã tổ chức Lễ hội Áo dài, trao giải cuộc thi ảnh về Hà Nội. TP cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy các sản phẩm du lịch văn hóa, phát triển du lịch nông nghiệp cùng nhiều sản phẩm mới dựa trên đặc trưng, thế mạnh của mỗi địa phương. Cùng với đó, Hà Nội cũng hướng tới một số sản phẩm thu hút khách quốc tế như du lịch golf, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện (MICE).

Được biết, năm 2023, TP Hà Nội phấn đấu đón khoảng 22 triệu lượt khách du lịch, tăng 17,6% so với năm 2022; trong đó đón 3 triệu lượt khách quốc tế và 19 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 77 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2%.

Hà Nội nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch hàng đầu thế giới năm 2022”
Lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng mạnh trở lại
Hơn 81 triệu lượt khách bay nội địa trong 11 tháng năm 2022
Lịch nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023 của học sinh Hà Nội
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Du lịch Hà Nội “chạm tay” vào di sản

Hà Nội có hơn 6.489 di tích được kiểm kê - một con số đủ để thấy lớp văn hóa dày đặc phủ kín từng con phố, từng dấu tích của kinh đô nghìn năm. Thế nhưng, nhiều giá trị văn hóa vẫn “ẩn mình” trong những ngõ hẹp, hoặc chỉ xuất hiện trong các tài liệu chuyên khảo khó tiếp cận. Các dự án số hóa di sản gần đây đã mở ra hướng tiếp cận mới, đưa di sản Thăng Long bước vào không gian công nghệ số, tăng tương tác và khả năng tiếp cận không giới hạn.
Tuấn Trần hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong phim huyền sử "Hộ linh tráng sĩ"

Tuấn Trần hứa hẹn sẽ "bùng nổ" trong phim huyền sử "Hộ linh tráng sĩ"

Phim điện ảnh mới nhất Tuấn Trần tham gia là “Hộ linh tráng sĩ”, được quay từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026, dự kiến phát sóng vào tháng 8/2026. Đây là một vai diễn đặc biệt đòi hỏi sự dấn thân và khả năng biến hóa linh hoạt.
Dự án "Âm nhạc cuối tuần" - điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Dự án "Âm nhạc cuối tuần" - điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần". Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Những nếp chợ giữ hồn phố cổ

Hà Nội từ lâu vẫn mang trong mình một nhịp thở rất riêng. Nhịp thở khởi đầu từ những khu chợ. Những sáng sớm mùa Đông còn vương hơi lạnh, những quầy hàng, thúng mẹt, những tiếng chào quen thuộc như đánh thức TP theo cách ấm áp nhất. Người Hà Nội vẫn tin rằng, để hiểu một vùng đất, hãy bắt đầu từ chợ, nơi đời sống hiện lên chân thật và mang phong vị riêng.
ICCCI 2025: công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

ICCCI 2025: công nghiệp sáng tạo từ “ngành mềm” trở thành động lực tăng trưởng kinh tế mới

Các tham luận tại Hội thảo “Truyền thông và Công nghiệp Sáng tạo trong bối cảnh Châu Á đương đại” (ICCCI 2025) đã mang đến cái nhìn toàn diện về sự mở rộng nhanh chóng của công nghiệp sáng tạo và những yêu cầu mới đặt ra cho lực lượng nhân sự trong ngành.
Âm thanh phố phường

Âm thanh phố phường

Trong tiết trời se lạnh cuối năm, tôi bị thu hút và bất chợt dừng lại trước những giai điệu lạ mà quen vang lên từ tiếng sáo, tiếng đàn, những điệu nhảy hiện đại, những bài hát dân gian, cổ điển, tiếng nhạc jazz từ không gian quanh hồ Hoàn Kiếm khiến cả khoảng không rộng mở trở nên ấm áp và gần gũi...
Câu chuyện cuộc sống: Hạnh phúc khi có mẹ đồng hành

Câu chuyện cuộc sống: Hạnh phúc khi có mẹ đồng hành

Năm bé Kiên vào lớp 1 kéo theo bao lo lắng của Ngân. Kiên là cậu bé thiếu tập trung, chậm ngôn ngữ. Ngân cứ thầm trách mình vì công việc bận rộn mà lơ là việc kèm cặp con để rồi giờ đây, việc học của con gặp nhiều khó khăn.
Hà Nội kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo đô thị cho lễ hội 2026

Hà Nội kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo đô thị cho lễ hội 2026

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ khi mở rộng thành hệ sinh thái sáng tạo đô thị liên ngành, kết nối di sản, công nghệ, cộng đồng. Sự kiện hứa hẹn tạo ra không gian đổi mới mang tầm quốc tế và thúc đẩy kinh tế sáng tạo Thủ đô.
Giản dị bên cốc trà đá vỉa hè

Giản dị bên cốc trà đá vỉa hè

Trong ký ức của tôi, Hà Nội không phải là những tòa nhà sáng đèn hay những con phố tấp nập người qua lại, mà còn là hình ảnh những quán trà đá vỉa hè mộc mạc. Thứ đồ uống bình dị đã trở thành một thói quen ăn sâu đến mức hóa thành văn hóa, nếp sống, nếp nghĩ của người Thủ đô.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động