Thứ hai 20/05/2024 05:02

Muốn nâng hạn mức thẻ tín dụng, nhiều người gặp phải “siêu lừa”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 26/10, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội thông tin, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 2 đối tượng để điều tra về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Muốn nâng hạn mức thẻ tín dụng, nhiều người gặp phải “siêu lừa”
Hùng và Tuấn tại cơ quan Công an. Ảnh: CQCA cung cấp

2 đối tượng gồm: Phan Đình Hùng, SN 2002, trú tại xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế và Cao Văn Tuấn, SN 1993, trú tại xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Theo Công an quận Nam Từ Liêm, trước đó đơn vị tiếp nhận tin báo của chị A, trú tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm về việc bị một đối tượng gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng, tư vấn, hướng dẫn chị nâng mức hạn thẻ tín dụng và những ưu đãi kèm theo.

Quá trình nói chuyện, chị A làm theo hướng dẫn của đối tượng, cung cấp số tài khoản, mã OTP cho đối tượng thì ngay lập tức, tài khoản của chị A bị trừ hơn 95 triệu đồng. Lúc này, chị A mới ngã ngửa khi biết mình bị lừa nên đã vội vàng đến cơ quan Công an trình báo.

Tiếp nhận thông tin, Công an quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương vào cuộc điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã bắt giữ 2 đối tượng liên quan là Phan Đình Hùng và Cao Văn Tuấn tại TP Hồ Chí Minh.

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Từ đầu tháng 7/2023, Hùng tham gia làm việc tại nhóm “Nhóm 1TD…” trên ứng dụng Telegram do đối tượng người Trung Quốc hiện đang cư trú tại Campuchia điều hành.

Ban đầu Hùng được giao nhiệm vụ làm ở Việt Nam và nhận các đơn hàng là điện thoại di động tại các cửa hàng kinh doanh mua bán điện thoại di động có thương hiệu lớn. Sau đó, Hùng mang đến các cửa hàng mua bán điện thoại cũ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để bán lấy tiền và chuyển khoản cho các đối tượng ở nước ngoài. Tuy nhiên, do lượng công việc nhiều nên Hùng đã thuê Tuấn đi lấy đơn hàng cho mình.

Đối tượng người Trung Quốc tiếp tục hướng dẫn các đối tượng khác sử dụng đầu số điện thoại 028xxx để liên lạc, hướng dẫn người dân nâng hạng mức thẻ tín dụng. Các đầu số điện thoại trên đều thông qua nền tảng mạng Internet do Việt Nam cung cấp nhưng lại thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin từ nước ngoài về Việt Nam giả mạo dịch vụ chăm sóc khách hàng của toàn bộ hệ thống chi nhánh ngân hàng trên cả nước để chiếm đoạt quyền sử dụng thẻ cá nhân của công dân để thực hiện mua sắm tài sản và chuyển hóa thành tiền đưa ra nước ngoài.

Theo Công an quận Nam Từ Liêm, với thủ đoạn trên, chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã chiếm đoạt gần 200 triệu đồng của 3 bị hại tại Hà Nội, Thanh Hóa, Khánh Hòa. Ngoài ra, các đối tượng khai nhận đã chiếm đoạt của rất nhiều cá nhân trên địa bàn cả nước và ước tính số tiền được chuyển ra nước ngoài lên đến nhiều tỷ đồng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ tang vật gồm: 8 điện thoại di động iPhone 14 Promax; 1 điện thoại di động Samsung Galaxy S8+; 1 điện thoại di động Nokia và 1 dàn máy tính.

Công an quận Nam Từ Liêm đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Môi giới mua bán xe cũ, “nẫng” luôn tiền của “thượng đế” Môi giới mua bán xe cũ, “nẫng” luôn tiền của “thượng đế”
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động