Thứ sáu 29/03/2024 13:18

Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác đều bị xử nghiêm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý nhận định, hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, tàn bạo, thực hiện tội phạm đến cùng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”.
Tiệm spa tại ngã tư Quý Cao- nơi xảy ra vụ án mạng trong đêm
Tiệm spa tại ngã tư Quý Cao- nơi xảy ra vụ án mạng trong đêm

Đại diện UBND xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương cho biết, CA huyện Tứ Kỳ đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh Hải Dương điều tra vụ án mạng nghiêm trọng gây chấn động dư luận, xảy ra trên địa bàn xã.

Theo đó, khoảng 20h ngày 10/0, tại một cơ sở làm đẹp ở ngã tư Quý Cao trên địa bàn xã, một thanh niên đã đâm một phụ nữ nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, thanh niên này đâm nhiều nhát vào người mình để tự tử nhưng không thành.

Nhận được tin báo, các đơn vị nghiệp vụ CA đã có mặt tại hiện trường để điều tra án mạng. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, nghi phạm giết cô gái chính là Phan Trung H, SN 1996, trú tại Hà Nội. Nạn nhân tử vong là Lường Thị Ng, SN 1996, trú tại tỉnh Sơn La.

Thông tin ban đầu cho biết, Phan Trung H và Lường Thị Ng đang có quan hệ yêu đương. Vào 19h tối, H đến cơ sở làm đẹp Anh Spa tìm người yêu, trong lúc nói chuyện giữa 2 bên xảy ra mâu thuẫn, lúc này H bất ngờ dùng hung khí đâm nhiều nhát lên cơ thể khiến chị N tử vong tại chỗ. Sau khi sát hại nạn nhân, đối tượng tiếp tục dùng hung khí tự sát nhưng đã được người dân phát hiện, kịp thời đưa vào cấp cứu tại BVĐK tỉnh Hải Dương và hiện đã qua cơn nguy kịch.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, hành vi của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xuất phát từ việc mâu thuẫn tình cảm, nghi phạm đã sử dụng dao nhọn mang theo đâm nhiều nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân. Hậu quả nạn nhân bị tử vong tại chỗ trong sự bàng hoàng của người dân trên đường. Sau đó nghi phạm đã tự sát nhưng bất thành.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn tình cảm đã sát hại nạn nhân dã man, tàn bạo, thực hiện tội phạm đến cùng đã cấu thành tội “Giết người”. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015

Ngoài ra, nếu nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn tình cảm, nghi phạm còn có thể đối diện các tình tiết định khung theo khoản 1 Điều này là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn. Khung hình phạt áp dụng với tình tiết này là 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Nếu hành vi không thuộc các tình tiết định khung quy định tại khoản 1, mức án tối đa nghi phạm này phải đối diện sẽ là 15 năm tù.

Tuy nhiên, luật sư Thái cho rằng, hành vi của nghi phạm đã tước đoạt tính mạng của một cô gái trẻ, gây tang thương mất mát không gì bù đắp cho gia đình nạn nhân và gây mất an ninh trật tự nên cần thiết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất đến tử hình.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, nghi phạm trong vụ án sẽ phải thanh toán các khoản: Chi phí cứu chữa nạn nhân trước khi chết, chi phí mai táng theo phong tục địa phương, nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 100 tháng lương tối thiểu.

Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm sẽ căn cứ vào những thiệt hại thực tế xảy ra theo quy định nêu trên, đồng thời cũng phụ thuộc vào năng lực bồi thường của hung thủ gây án.

Nam thanh niên sát hại bạn gái sau khi hát karaoke
Nam thanh niên sát hại bạn gái rồi tự tử trong tiệm spa
Nguyên nhân nam thanh niên sát hại bạn gái rồi tự tử trong tiệm spa
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đằng sau gương mặt điển trai của nam thanh niên tại ngõ 97 Văn Cao

Đằng sau gương mặt điển trai của nam thanh niên tại ngõ 97 Văn Cao

Ngày 29/3, Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đức Kiên, SN 1999, quê ở TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Từ chối nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong

Từ chối nhậu, người đàn ông bị đánh tử vong

Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên (SN 1981), trú xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp về hành vi giết người. Nạn nhân là ông N.V. N (SN 1964), trú cùng địa phương với hung thủ.
Phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ

Phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ

Tổ công tác kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ T.S phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy. Qua xét nghiệm, cả 4 đối tượng đều có kết quả dương tính với chất ma túy.
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động