Thứ sáu 06/09/2024 11:21
Đề án Khám, chữa bệnh từ xa

Mở ra nhiều hoạt động hợp tác, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác chỉ đạo tuyến, khám chữa bệnh từ xa không những là hoạt động thường quy mà đã được các BV phát triển thành thế mạnh, mở ra rất nhiều hoạt động hợp tác và huy động nguồn lực để thực hiện công tác này.
Mở ra nhiều hoạt động hợp tác, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tham gia chương trình “Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa” của Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: A.N

Ngày 8/8, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tham gia chương trình “Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa” của Bệnh viện (BV) Bạch Mai với phần hội chẩn ca bệnh của khoa Nội tổng hợp, xin ý kiến điều trị bệnh nhân viêm phổi, áp xe phổi. Chủ trì chương trình tư vấn của BV Bạch Mai là PGS.TS Đỗ Gia Tuyển - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Nghiên cứu Y dược Bạch Mai.

Trong chương trình, các chuyên gia của BV Bạch Mai đã tư vấn chi tiết về việc thực hiện một số xét nghiệm phục vụ chẩn đoán và điều trị, liều lượng sử dụng các loại thuốc phù hợp trên bệnh nhân… Thông qua buổi hội chẩn, các bác sĩ tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn đã có thêm hướng điều trị tốt hơn cho bệnh nhân viêm phổi, áp xe phổi.

Trước đó, BVĐK tỉnh Lạng Sơn đã tham gia chương trình “Tư vấn, khám chữa bệnh từ xa” của BV Bạch Mai với phần hội chẩn ca bệnh của khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, xin ý kiến điều trị bệnh nhân bị lao phổi, tăng huyết áp, đái tháo đường type II…

Thời gian qua, bác sĩ ở các chuyên khoa tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn luôn cập nhật những khuyến cáo mới trong chẩn đoán, điều trị theo phác đồ trong nước và thế giới, thường xuyên hội chẩn từ xa với các BV tuyến Trung ương xin ý kiến điều trị với những bệnh nhân khó, bệnh nhân nặng. Qua đó, các bác sĩ BVĐK tỉnh Lạng Sơn đã nắm bắt thêm cơ hội điều trị cho bệnh nhân, nhiều ca bệnh nặng điều trị thành công ra được viện, rút ngắn thời gian nằm viện, giảm thiểu số bệnh nhân phải chuyển tuyến trên điều trị.

Khám, chữa bệnh từ xa là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng nguồn nhân lực tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn. Trong thời gian tới, BV sẽ tiếp tục tham gia báo cáo, hội chẩn các ca bệnh với các BV tuyến Trung ương để nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị cho Nhân dân trong tỉnh.

BVĐK tỉnh Lạng Sơn là một trong những BV tuyến tỉnh tham gia mô hình khám chữa bệnh từ xa đang được áp dụng rộng rãi trên cả nước hiện nay.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh, hoạt động khám, chữa bệnh từ xa là một hoạt động mới và phát triển mạnh trong thời kỳ phòng, chống dịch Covid 19, hoạt động này ra đời để phục vụ cho việc hội chẩn cứu chữa bệnh nhân trong giai đoạn cách ly xã hội bởi dịch Covid 19 (Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 về việc phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025).

Việc áp dụng tư vấn khám, chữa bệnh từ xa sẽ là cánh tay nối dài của hệ thống y tế, phát huy hiệu quả cao nhất việc chăm lo sức khỏe cho người dân. Đề án Khám, chữa bệnh từ xa đã mang lại nhiều lợi ích như người bệnh được hưởng chất lượng khám, chữa bệnh chất lượng như các BV lớn ngay tại BV tuyến tỉnh, tuyến huyện, kể cả những kỹ thuật khó; y, bác sĩ tuyến dưới được trau dồi chuyên môn, kỹ thuật; giảm tình trạng quá tải cho các BV tuyến trên…

Về nội dung trọng tâm trong triển khai chỉ đạo tuyến và khám chữa bệnh từ xa năm 2024, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác chỉ đạo tuyến không những là hoạt động thường quy mà đã được các BV phát triển thành thế mạnh, mở ra rất nhiều hoạt động hợp tác và huy động nguồn lực để thực hiện công tác này. Các BV tuyệt đối không lồng ghép các hoạt động do Bộ Y tế cấp kinh phí và phê duyệt nội dung hoạt động với các hoạt động chỉ đạo tuyến khác của BV huy động từ các nguồn lực khác hoặc hợp tác, ký kết hợp đồng chuyển giao kỹ thuật giữa các BV với nhau.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 với thông điệp “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”, thông qua mô hình này, các y bác sĩ trên cả nước, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa được cập nhật, học hỏi các kiến thức chuyên môn. Qua đó, tăng cường năng lực chuyên môn của các BV tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên “chất lượng cao hơn”. Đồng thời, khi được triển khai đề án hiệu quả thì các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được “lan tỏa xa hơn”, giúp việc thăm khám chất lượng cao vươn tới được với mọi người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Với sự phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là Cách mạng 4.0 đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, cùng với nhu cầu phát triển về chuyên môn, kỹ thuật của BV các cấp nên việc xây dựng đề án mới kết hợp giữa chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn với ứng dụng hiệu quả các phương tiện công nghệ thông tin, công nghệ y tế trong giai đoạn mới sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống khám, chữa bệnh.

Hơn 100 bác sĩ Đà Nẵng khám bệnh từ xa miễn phí cho người dân trên ứng dụng Doctor4U
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động