Thứ hai 13/05/2024 10:27
Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô:

Mở ra cơ hội liên kết vùng trong phát triển du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo TS. KTS Ðào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, với sự liên kết vùng trong giao thông khi dự án Vành đai 4 hoàn thiện, sẽ mở ra cơ hội liên kết vùng trong du lịch tại các địa phương Hà Nội cũng như giữa Hà Nội với các địa phương có Vành đai 4 đi qua.
Đường vành đai 4 đoạn chạy qua huyện Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: K. P
Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô đoạn qua huyện Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: K. P

Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Thủ đô Hà Nội mà cả các địa phương lân cận. Dự kiến khi dự án hoàn thành sẽ tạo ra nhiều động lực và không gian phát triển mới cho cả Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên. Chính vì vậy, Hà Nội đã thể hiện quyết tâm rất cao với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt để triển khai dự án.

TP Hà Nội đang lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu trở thành thành phố thông minh, hiện đại, có bản sắc, tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị phía Bắc, cả nước và hội nhập vào mạng lưới đô thị của khu vực Ðông Nam Á, châu Á.

Ðể biến điều đó thành hiện thực thì cần sự phát triển tương hỗ với các địa phương khác trong cả nước, đặc biệt là những tỉnh, TP trong khu vực. Trên cơ sở hạ tầng ngày một hoàn thiện, sau dự án đường Vành đai 4, TP Hà Nội cùng các tỉnh sẽ tiếp tục triển khai xây dựng đường Vành đai 5.

Theo TS. KTS Ðào Ngọc Nghiêm, cùng với xây dựng Quy hoạch Thủ đô, Hà Nội và các tỉnh, TP cần liên kết xây dựng quy hoạch vùng. “Để thực hiện mục tiêu phát triển, TP Hà Nội không thể không quan tâm đến mối quan hệ với vùng. Việc này trước hết cần xác lập trong quy hoạch với quan hệ tương hỗ hai chiều giữa quy hoạch vùng và quy hoạch Thủ đô. Liên kết vùng phải được đặt cùng với cơ chế đổi mới để không chỉ Hà Nội, mà các tỉnh cùng phát triển, cùng chia sẻ lợi ích, cùng khai thác hiệu quả dữ liệu” - TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm cho hay.

TS. KTS Ðào Ngọc Nghiêm cho biết, khi các quy hoạch vùng được phê duyệt, cơ chế thực hiện và trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương trong vùng cũng phải được xác định rõ. Riêng với Hà Nội rất cần xây dựng cơ chế đặc thù để thực hiện vai trò chủ động trong vùng, nhất là về quản lý dân số, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

Với sự liên kết vùng trong giao thông khi dự án Vành đai 4 hoàn thiện, sẽ mở ra cơ hội liên kết vùng trong du lịch tại các địa phương Hà Nội cũng như giữa Hà Nội với các địa phương có Vành đai 4 đi qua. Việc liên kết vùng khiến sản phẩm du lịch có thể tận dụng được nhiều thế mạnh, nâng cao tính cạnh tranh và có độ bền vững cao. Liên kết vùng, tiểu vùng trong phát triển du lịch góp phần tạo ra lợi thế về quy mô, tiết kiệm các chi phí trong quảng bá, tổ chức các tour du lịch, cũng như đầu tư kết cấu hạ tầng, chi phí đào tạo.

Bên cạnh sự liên kết giao thông của Hà Nội với các vùng lân cận, đường Vành đai 4 Hà Nội còn mở ra một vùng không gian mới với rất nhiều hứa hẹn về một vùng văn hóa có nhiều chiều kích khác nhau, tăng tính hấp dẫn, đa dạng cho văn hóa Thủ đô.

“Khi các đô thị vùng giáp ranh hình thành, cùng với trường học, bệnh viện, những công trình văn hóa mới được hình thành, kéo theo biết bao giá trị văn hóa mới được thiết lập như nét ứng xử của con người, ẩm thực, tình làng nghĩa xóm, đặc trưng khu phố, biểu tượng văn hóa, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề” - TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Đảm bảo tiến độ thực hiện xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Đẩy nhanh tiến độ các dự án tái định cư cùng với triển khai thi công đường Vành đai 4
Tháo gỡ khó khăn về mỏ vật liệu cho Dự án Vành đai 4
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động