Thứ hai 29/04/2024 09:14

Lý do bác kêu oan của cựu Chủ tịch UBND thị trấn Lim

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại dự án khu Cầu Chiêu - Bãi Lán, thị trấn Lim.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Từ dự án cấp đất...

Hầu tòa là các bị cáo: Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Hữu Nhuệ, đều là cựu Chủ tịch UBND thị trấn Lim và Bạch Trung Tín, cựu cán bộ địa chính; Bạch Công Thưởng, cựu Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lim, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, năm 2005, UBND thị trấn Lim lập tờ trình xin UBND huyện Tiên Du về chủ trương đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép thực hiện dự án cấp đất cho người dân tại thôn Lũng Giang và thôn Lũng Sơn. Cuối năm 2005, Sở Xây dựng Bắc Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở dân cư dịch vụ thôn Lũng Giang và Lũng Sơn (gọi tắt là dự án 5,2ha). Hai năm sau, do có sự thay đổi quy định về đất đai, UBND thị trấn Lim chỉnh sửa, điều chỉnh hồ sơ dự án thành đấu giá quyền sử dụng đất.

Cơ quan công tố cáo buộc, quá trình triển khai thực hiện dự án từ năm 2008 đến năm 2018, một số cán bộ công chức UBND thị trấn Lim đã có những sai phạm trong việc thực hiện dự án. Cụ thể, 4 bị cáo trên được xác định đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thỏa thuận hoán đổi đất nông nghiệp thành đất ở đối với 2 hộ ông Nguyễn Thế Pha và ông Nguyễn Hữu Dụng trái với phương án đã được phê duyệt.

Thời điểm đầu khi dự án triển khai, các hộ dân có đất bị thu hồi không đồng ý với mức giá bồi thường, hỗ trợ. Họ yêu cầu mức bồi thường cao hơn và thực hiện dự án cấp đất cho người dân chứ không đấu giá quyền sử dụng đất. Dự án lúc này bị gián đoạn.

Dự án được "tái khởi động" khi ông Hoàng được bổ nhiệm chức Chủ tịch UBND thị trấn Lim vào tháng 11/2009. Với khúc mắc tại khâu bồi thường, bị cáo Hoàng đã chỉ đạo Bạch Trung Tín tham mưu tổ chức nhiều cuộc họp với dân và thống nhất phương án "Trích 10% đất ở tại dự án cho các hộ dân có đất giao lâu dài bị thu hồi và Đấu giá nội bộ đất ở tại dự án (người địa phương mới được đăng ký mua và phải qua xét duyệt theo tiêu chuẩn của địa phương)". Phương án trên được hầu hết hộ dân chấp thuận, bàn giao đất nhưng riêng 2 hộ ông Pha và ông Dụng không đồng ý, không nhận tiền bồi thường và yêu cầu được trích lại đất ở.

Sau đó, UBND thị trấn Lim gửi các cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh và huyện đề nghị "cho phép UBND thị trấn Lim được đấu giá hạn chế thuộc Dự án 5,2ha".

Căn cứ xác định lỗi chưa được làm rõ?

Ngày 10/8/2012, ông Nguyễn Minh Hải, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, ký văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh về việc đề nghị cho phép UBND thị trấn Lim được đấu giá hạn chế thuộc Dự án 5,2 ha.

Ngày 17/9/2012, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh có công văn phúc đáp với nội dung "phải tổ chức đấu giá rộng rãi", tức là không cho phép Dự án 5,2ha được đấu giá hạn chế như đề nghị của huyện Tiên Du và thị trấn Lim.

Mặc dù vậy, cơ quan tố tụng xác định ông Hoàng và ông Tín đã không chấp hành chỉ đạo mà vẫn thực hiện theo phương án cũ. Đối với 2 hộ ông Pha và ông Dụng, các bị cáo thỏa thuận sẽ hoán đổi đất nông nghiệp bị thu hồi thành đất ở tại dự án. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 11 tỷ đồng, cho 2 bị hại là ông Pha, ông Dụng hơn 1,1 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Hoàng cho biết, thời điểm bị cáo tiếp nhận lại Dự án từ lãnh đạo thị trấn trước, UBND thị trấn Lim đã tổ chức cuộc họp bàn về giá bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất. Cuộc họp này có sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường, giám đốc dự án... Bị cáo Tín trình bày, lời khai của những bị cáo khác đúng nhưng chưa đầy đủ. Cựu cán bộ địa chính trình bày, toàn bộ quá trình thực hiện dự án, bị cáo đều bám theo sự chỉ đạo của cấp trên. Riêng bản thân ông Tín chịu trách nhiệm chính trong dự án này.

Trước tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, động cơ và căn cứ xác định lỗi của thân chủ mình chưa được làm rõ, vì vậy, việc truy tố 4 bị cáo về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ là không chính xác.

Đối đáp lại, đại diện VKSND cho rằng, trong vụ án này, các bị cáo không có tư lợi cá nhân nhưng có "động cơ khác". Cơ quan công tố giải thích, "động cơ khác" ở đây là muốn đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với việc xác định lỗi của thân chủ, luật sư cho rằng người bị kết tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” phải biết rõ hành vi của mình gây nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn thực hiện và mong muốn hậu quả xảy ra.

Luật sư nêu, các bị cáo khi thực hiện dự án đã tuân thủ theo quy định Luật Đất đai, các Nghị định, Thông tư, đồng thời họ không có hành vi sai phạm, không có lỗi cố ý trực tiếp và cũng không mong muốn hậu quả xảy ra là thiệt hại cho 2 hộ dân.

HĐXX nhận định, các bị cáo không thành khẩn khai báo, thay đổi lời khai trên tòa so với hồ sơ điều tra. Việc các bị cáo thỏa thuận không đúng quy định với các hộ dân dẫn đến sự hiểu biết sai về pháp luật trong nhân dân, khiến việc khiếu kiện kéo dài.

Hành vi sai phạm của các bị cáo xảy ra trong quá trình triển khai thực hiện dự án khu Cầu Chiêu - Bãi Lán (dự án 5,2ha) từ năm 2008 đến năm 2018. Các bị cáo được xác định đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thỏa thuận hoán đổi đất nông nghiệp thành đất ở đối với hai hộ ông Nguyễn Thế Pha và ông Nguyễn Hữu Dụng trái với phương án đã được phê duyệt.

Do đó, TAND huyện Tiên Du tuyên bị cáo Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Hữu Nhuệ, Bạch Trung Tín - 12 năm tù; Bạch Công Thưởng 10 năm 6 tháng tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Trước khi tòa mở, hơn 100 hộ dân có đơn kêu oan cho bốn bị cáo. Đây là các hộ dân có đất bị thu hồi và được các cựu lãnh đạo thị trấn Lim cam kết hỗ trợ bằng cách trích lại cho các hộ dân bị thu hồi 10% đất sạch tại dự án. Các hộ dân cho rằng, giải pháp này là theo chỉ đạo của UBND huyện Tiên Du, các bị cáo ở UBND thị trấn Lim chỉ có trách nhiệm thực hiện. Do đó, dù số cán bộ thị trấn Lim bị truy tố, tuyên có tội, các hộ dân này vẫn tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng thực hiện giải pháp 10% đất sạch.
Kỷ luật Chủ tịch và hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định
Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận sắp hầu toà
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chế tài xử phạt cho những kẻ trốn thuế bằng hóa đơn

Chế tài xử phạt cho những kẻ trốn thuế bằng hóa đơn

Theo luật sư, tùy theo tính chất mức độ của hành vi vi phạm, người phạm tội có thể bị khởi tố hình sự về tội “Mua bán trái phép hóa đơn” và có thể bị phạt tù lên đến 5 năm.
Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Chủ xe Limousine lạng lách trên cao tốc bị lập biên bản vi phạm hành chính

Đại diện Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Cục Cảnh sát giap thông) cho biết, đơn vị đã mời tài xế điều khiển ô tô mang BKS 15B- 044.xx có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên làm việc.
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động