Thứ sáu 19/04/2024 09:16

Luật Thanh niên và Luật Nghĩa vụ quân sự: Trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 1-1-2021, Luật Thanh niên sẽ có hiệu lực thi hành; đồng thời cũng là “mùa tuyển quân, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ”.Trên cơ sở đó, UBND quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức tọa đàm về trách nhiệm của công dân trong thực hiện Luật Thanh niên và Luật Nghĩa vụ quân sự với sự tham gia của 300 đại biểu khách mời gồm đại diện lãnh đạo UBND quân, các ban ngành, đoàn thể quận, phường và các đoàn viên thanh niên, người trong độ tuổi nhập ngũ tại các phường trên địa bàn.

Chủ trì buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong nêu rõ: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Thanh niên là rường cột nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” để khẳng định vai trò của thanh niên vô cùng to lớn và bao trùm rất nhiều lĩnh vực. Trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp, các ngành cần phát huy tốt vai trò của thanh niên.

Thanh niên cũng cần tiếp tục tự khẳng định mình thực sự là lực lượng xung kích, sáng tạo trong đời sống xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thanh niên bao giờ cũng là lực lượng đáng tin cậy của Đảng, của nhân dân. Vì vậy, việc quan tâm, chăm lo đầu tư cho thanh niên phát triển toàn diện vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm của toàn xã hội, trước hết là các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cần có kế hoạch cụ thể thiết thực trên nhiều lĩnh vực để nâng cao đạo đức, thể lực, trí lực và vật lực cho thanh niên…”.

trao doi thao luan giai dap thac mac
Hơn 300 đại biểu tham dự buổi tọa đàm tại UBND quận Hoàn Kiếm. Ảnh: L.Anh

Buổi tọa đàm giúp cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cùng trao đổi, thảo luận và đưa ra những kiến nghị nhằm áp dụng có hiệu quả các quy định của 2 Luật: Thanh niên và Nghĩa vụ quân sự.

Tại buổi tọa đàm, nhiều câu hỏi, thắc mắc đã được nêu ra về những vấn đề của Luật Nghĩa vụ quân sự như: Độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự; thủ tục đăng ký và chuyển đăng ký nghĩa vụ quân sự; thời hạn hoàn thành thủ tục đăng ký nghĩa vụ quân sự; hồ sơ đăng ký nghĩa vụ quân sự chuyển đi; những trường hợp nào được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự; những trường hợp nào không được đăng ký nghĩa vụ quân sự; trường hợp nào được tạm hoãn gọi nhập ngũ; những trường hợp nào được miễn gọi nhập ngũ….

Những câu hỏi về Luật Thanh niên cũng được các đại biểu là thanh niên nêu ra như: Theo quy định mới, thanh niên được hưởng chính sách khởi nghiệp như thế nào; Luật Thanh niên quy định gì về chính sách lao động, việc làm? Đối tượng nào được ưu tiên dạy nghề và giải quyết việc làm…

Hầu hết câu hỏi đặt ra tại buổi tọa đàm đã được các đại diện lãnh đạo UBND quận, phường và các đơn vị có chức năng liên quan trả lời cặn kẽ. Cụ thể, câu hỏi liên quan đến Luật Nghĩa vụ quân sự được đồng chí Nguyễn Tạo Như - Phó Chỉ huy trưởng động viên - Ban chỉ huy Quân sự quận trả lời. Câu hỏi thắc mắc về Luật Thanh niên được đồng chí Trần Kim Huyền - Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản HCM quận giải đáp. Ngoài ra một số câu hỏi liên quan đến các quy định của pháp luật về 2 Luật trên được Trưởng phòng Tư pháp quận Ngô Hồng Thủy giải đáp; liên quan công tác quản lý Nhà nước được Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Đinh Hồng Phong và đại diện lãnh đạo các phường có những trả lời và gợi mở, giải đáp thỏa đáng.

Hơn 2 tiếng tọa đàm với những trao đổi, thảo luận và giải pháp cụ thể mà các vị khách mời, đại biểu đưa ra thực sự có ý nghĩa trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật giúp thực hiện tốt việc thi hành Luật Thanh niên và Luật Nghĩa vụ quân sự. Đây cũng là cơ hội để công dân trên địa bàn quận thể hiện sự hiểu biết của mình về pháp luật nói chung và Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ quân sự nói riêng; từ đó có những góp ý tham gia vào công tác xây dựng luật, đưa pháp luật vào thực tiễn đời sống.

Linh Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động