Thứ bảy 20/04/2024 15:13

Liệt nửa người vì 5 ổ sán trong não

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
 Khi xuất hiện cơn đau đầu triền miên dần dần dẫn đến liệt nửa người,  anh S., 38 tuổi ở Nghệ An liền đi khám thì được bác sỹ phát hiện cả tổ sán trong não.

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, bệnh nhân Lô Văn S. 38 tuổi, ở Qùy Hợp, Nghệ An nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đầu nhiều, buồn nôn, sốt, tê yếu nửa người, tri giác chậm. Kết quả chụp CT não cho thấy có 5 ổ sán nằm rải rác trong não, trong đó có một ổ sán lớn trên đỉnh của bệnh nhân gây phù não.

Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa để lấy được trọn vẹn ổ nang sán khỏi não bệnh nhân. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị thuốc đặc trị sán.

Trước đó khoảng 1 tháng, bệnh nhân S. xuất hiện những cơn đau đầu từ nhẹ đến nặng rồi đau liên tục, uống thuốc giảm đau không hiệu quả đến khi lơ mơ, liệt nửa người thì được đưa vào bệnh viện.

liet nua nguoi vi 5 o san trong nao
Hình ảnh những ổ sán trong não bệnh nhân (ảnh BVCC)

Theo các bác sỹ, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán sống ký sinh ở người gây ra. Bệnh thường gặp ở người dân nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa nấu chín.

Để phòng bệnh, nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống... Khi xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, cần đến viện kiểm tra xét nghiệm tầm soát bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động