Thứ sáu 19/04/2024 11:03

Liên hợp quốc chính thức thiết lập quan hệ với Afghanistan dưới thời Taliban

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã cuộc họp về việc thiết lập quan hệ chính thức với Afghanistan dưới thời Taliban.
Liên hợp quốc chính thức thiết lập quan hệ với Afghanistan dưới thời Taliban
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngày 17-3 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bỏ phiếu về việc thiết lập quan hệ chính thức với Afghanistan do Taliban điều hành, dù chính quyền này chưa được quốc tế công nhận rộng rãi.

Theo đó, nghị quyết đã được thông qua với 14 phiếu ủng hộ và một phiếu trắng của Nga. Nghị quyết bao gồm một số lĩnh vực hợp tác, về nhân đạo, chính trị và nhân quyền, trong đó có quyền của phụ nữ, trẻ em và nhà báo.

Bên cạnh đó, nghị quyết còn đề ra nhiệm vụ mới, dài một năm cho Phái bộ chính trị của Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA).

Bà Mona Juul - đại sứ Na Uy tại Liên Hiệp Quốc (quốc gia soạn thảo nghị quyết) cho biết: Sứ mệnh mới của UNAMA rất quan trọng, không chỉ nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo và kinh tế trước mắt mà còn nhằm đạt mục tiêu hòa bình và ổn định tại Afghanistan. Hội đồng Bảo an đã đưa ra thông điệp rõ ràng với sứ mệnh mới: UNAMA có một vai trò quan trọng là thúc đẩy hòa bình và ổn định tại Afghanistan và hỗ trợ người dân nước này khi đối mặt với cá thách thức và tình trạng bấp bênh chưa từng thấy”.

Cũng trong ngày 17-3, chính quyền Taliban cho biết đã thành lập một ủy ban hỗ trợ hồi hương người dân Afghanistan sơ tán sau khi lực lượng này trở lại kiểm soát nước này từ tháng 8-2021.

Ủy ban Liên lạc và hồi hương người Afghanistan được thành lập dưới sự giám sát của quyền Bộ trưởng Khai mỏ và dầu khí Sheikh Shahabuddin Delawar.

Ủy ban này gồm 6 thành viên, có nhiệm vụ liên lạc với những người Afghanistan đã rời khỏi đất nước, hỗ trợ họ hồi hương và ổn định cuộc sống tại Afghanistan.

Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động