Thứ hai 29/04/2024 13:31

Lập xuân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sớm mùng bốn Tết, sau chuỗi ngày rét ngọt, phố Hà Thành bừng lên vẻ đẹp dịu dàng trong ánh nắng xuân ong óng mơ màng trải trên vạn vật. Dãy hàng hoa dọc con phố nhỏ đã họp với những đóa hoa rực rỡ sắc màu. Nhìn lên lịch, tôi chợt nhận ra hôm nay là ngày lập Xuân – dấu mốc quan trọng trong tiết khí của một năm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lập xuân là một trong 24 tiết khí trong năm và xếp ngay sau tiết Đại hàn. Tiết lập xuân thường bắt đầu vào ngày 4-2 (hoặc ngày 5-2) và kết thúc vào ngày 18-2 (hoặc ngày 19-2) dương lịch hàng năm. Đây là thời điểm dương khí dồi dào, vận khí vạn vật có sự chuyển biến tích cực nhất. Do đó, nhiều người thường chọn ngày lập xuân để mở hàng, khai trương, ký kết giao dịch, xuất hành.

Nhớ ngày còn nhỏ, mẹ tôi thường đánh thức anh em chúng tôi dậy sớm vào ngày lập xuân. Khi thức giấc, bao giờ tôi cũng thấy mẹ đã bày biện đồ lễ trên ban thờ gia tiên thật thanh tịnh. Hương trầm ngan ngát quyện cùng hương bưởi chín, phật thủ chín trong ngôi nhà nhỏ, cảm giác thật ấm cúng. Chúng tôi xúng xính trong bộ quần áo màu sắc tươi sáng, ngồi vào bàn ăn với những món ngon lành đã được mẹ chuẩn bị sẵn. Sau khi ăn sáng, anh em tôi ngồi vào bàn, mở sách ra học hoặc viết một bài văn, làm một bài toán nào đó. Bố tôi nhấp chén trà xuân rồi điểm tĩnh ngồi vào bàn làm việc. Ngày lập xuân, mẹ tôi thường đến ngôi chùa gần nhà lễ Phật, cầu an cho đại gia đình. Sau này, khi sống xa gia đình, tôi vẫn luôn duy trì thói quen này.

Tiết lập xuân thường rơi vào tháng Giêng âm lịch và trùng vào dịp Tết cổ truyền nên được mọi người đón nhận trong niềm hân hoan, hứng khởi. Khi lập xuân, chuỗi ngày giá lạnh của mùa đông sẽ chấm dứt và tiết trời sẽ ấm áp hơn. Những cơn mưa phùn lất phất bay trong làn gió xuân hây hẩy, nhẹ nhàng đánh thức chồi non lộc biếc cựa mình xuất hiện. Thật kỳ diệu, chỉ sau vài ngày, những mầm xanh “mở mắt” chào xuân từ khắp những cành khô thô ráp sần sùi. Hoa thược dược cẩm, violet tím, đào bích, đào phai, cẩm chướng... cũng bừng khoe sắc.

Theo dân gian, vượng khí của những người mệnh Mộc rất tốt khi bước vào tiết lập xuân. Họ sẽ gặp nhiều may mắn, hanh thông, thuận lợi vào thời điểm này. Ngược lại, người mệnh Thổ lại nên cẩn trọng một chút để tránh những điều không hay. Đặc biệt, vào ngày này, mọi người nên cư xử bao dung, nhường nhịn, tránh cãi vã để giữ được hòa thuận, vui vẻ cả năm.

Thời gian trôi, nhưng nhiều phong tục thú vị vào ngày lập xuân vẫn được lưu tryền. Nhiều người chọn mua cây xanh bày trong nhà để tăng thêm thúc đẩy vận khí luân chuyển theo hướng tích cực hơn. Những người lớn tuổi khuyên con cháu không nên quét dọn nhà cửa sân vườn vào ngày lập xuân để tránh bị tán tài tán lộc. Mọi người thường kiêng cho nước, cho lửa vào ngày này bởi đây là hai thứ mang đến may mắn, tài lộc của mỗi gia đình. Có một phong tục khá thú vị, mọi người thường nhắc nhau cùng làm những việc “hành thiện tích phước”, phóng sinh, chia sẻ, giúp đỡ người gặp khó khăn vào ngày này mà không mong cầu báo đáp.

Dù năm tháng trôi, mỗi năm, khi đến ngày lập xuân, tôi lại nao nao tìm về ký ức thuở ấu thơ. Nhớ nếp nhà nhỏ nơi phố cũ. Nhớ làn hương xuân thoang thoảng trong gió. Nhớ những phong tục cổ truyền đầy thú vị được lưu giữ nối tiếp qua bao thế hệ. Xuân đến xuân đi, mẹ tôi giờ đã nhiều tuổi và tôi không còn trẻ nữa. Nhưng tôi luôn tin rằng, lập xuân chính là sự khởi đầu tràn đầy hy vọng cho một năm mới tốt đẹp, hanh thông.

Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Vợ NSƯT Phạm Cường xuất hiện trong "Trạm cứu hộ trái tim" nhưng có nhiều ân oán với "chồng"

Vợ NSƯT Phạm Cường xuất hiện trong "Trạm cứu hộ trái tim" nhưng có nhiều ân oán với "chồng"

NSND Thu Quế - bà xã của NSƯT Phạm Cường (vai bố Ngân Hà) sẽ xuất hiện trong phim "Trạm cứu hộ trái tim". Tuy nhiên, chị không đóng cặp với chồng mà đóng vai mẹ của Vũ (Trương Thanh Long).
"Nữ hoàng nước mắt" soán ngôi "Hạ cánh nơi anh" nhưng tập cuối vẫn bị chê

"Nữ hoàng nước mắt" soán ngôi "Hạ cánh nơi anh" nhưng tập cuối vẫn bị chê

Dù tập cuối "Nữ hoàng nước mắt" có rating (tỷ suất người xem) khủng, vượt mặt "Hạ cánh nơi anh" nhưng vẫn bị chê có nhiều tình tiết vô lý.
"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

Tối 27/4, tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng với thời lượng dài hơn các tập trước. Tuy nhiên, tình tiết phim khiến khán giả phản ứng dữ dội vì vô lý.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động