Thứ sáu 06/09/2024 09:19

Làn sóng dừng mua nhà có khiến nhà đất ở Hà Nội hạ nhiệt?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thấy có người rao bán căn hộ chung cư 3 phòng ngủ trên đường Huỳnh Văn Nghệ (quận Long Biên, Hà Nội) với giá hơn 3 tỷ đồng, chị Trần Thị Tuyết vui mừng vì nghĩ rằng đây là mức giá hợp lý trong thời điểm này. Nhưng niềm vui của chị nhanh chóng vụt tắt vì cái giá tưởng chừng “mềm mại” ấy lại kèm theo rủi ro về pháp lý nếu chị quyết mua căn hộ chung cư ấy…
Một dự án chung cư ở bán đảo Linh Đàm đã đi vào sử dụng cả chục năm có giá lên đến hơn 40 triệu đồng/m2. Ảnh: N.D
Một dự án chung cư ở bán đảo Linh Đàm đã đi vào sử dụng cả chục năm có giá lên đến hơn 40 triệu đồng/m2. Ảnh: N.D

Khó mua nhà vì giá quá cao

Biết là giá chung cư hiện tại đang ở mức cao, nhưng do tâm lý lo ngại giá nhà sẽ tiếp tục tăng, chị Trần Thị Tuyết (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn hàng ngày lên mạng kiếm tìm những căn hộ rao bán, với hy vọng sẽ tìm được một căn hộ phù hợp với nhu cầu của gia đình chị. “Tìm mãi tôi cũng thấy một mẩu rao bán 1 căn hộ ở Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) có giá khá hợp lý. Tuy nhiên khi liên hệ với người đăng mẩu tin trên, tôi được họ cung cấp căn hộ đó thuộc 1 dự án cũ, người dân đã vào ở lâu rồi, tuy nhiên do chủ đầu tư còn thiếu thủ tục gì đó nên các căn hộ ở đây vẫn chưa làm sổ hồng. Có mua bán cũng chỉ là mua bán hợp đồng” - chị Trần Thị Tuyết kể. Chị nói, giá hơn 3 tỷ đồng với căn hộ gần 100m2 bây giờ thuộc hàng khá hiếm, phù hợp với số tiền vợ chồng chị dành dụm được. Tuy có phải vay ngân hàng nhưng không đáng kể.

Nhưng việc căn hộ chung cư được nhận nhà lâu rồi mà vẫn chưa làm được sổ khiến vợ chồng tôi nhụt chí. Những rủi ro phía trước là điều không ai lường trước được. Cái nhà là tài sản rất lớn, có khi là tài sản cả đời vợ chồng chúng tôi dành dụm được mà bấp bênh như thế thì quả thật chúng tôi không dám mạo hiểm” - chị Trần Thị Tuyết bộc bạch. Vì lý do đó, chị Trần Thị Tuyết đã chuyển sang 1 số các dự án ở khu vực xung quanh đó. Nhưng cuối cùng đành bất lực vì giá thành các căn hộ có sổ vẫn quá cao. “Đến cả khi tôi điện cho môi giới, họ cũng thẳng thắn luôn, có những căn hộ cuối năm ngoái chỉ có 1,8 – 1,9 tỷ đồng, năm nay đã lên 2,8 – 3 tỷ đồng. Họ còn nói với tôi, mua nhà bây giờ rất khó rồi cũng không mặn mà tìm kiếm theo nhu cầu của tôi nữa…” – chị cho biết.

Cũng gặp khó khăn bởi giá chung cư đội lên quá cao, anh Phạm Văn Hải (quê Hải Dương) cho biết, vợ chồng anh đành bó tay với ước mơ mua nhà ở Hà Nội. Theo anh Phạm Văn Hải, trong hơn 1 năm qua, anh "đỏ mắt" đi tìm từ những dự án trong nội đô đến ngoại thành mà vẫn không thể có căn hộ nào phù hợp với khoản tiền gia đình có thể xoay xở là 2 tỷ đồng. Theo thông tin trên các trang mua bán bất động sản lớn, giá thành các dự án chung cư cũ - mới ở Hà Nội đều có giá tăng rất cao. Đơn cử, giá 1 căn hộ chung cư cũ ở khu vực Định Công đang được rao bán với giá 4 tỷ đồng/căn diện tích 98m2, tương đương 40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trên thực tế giá còn cao hơn nhiều và có thể giao dịch lên đến gần 50 triệu đồng/m2. Một căn hộ chung cư khác cũng được đưa vào sử dụng nhiều năm và nằm trong khu nhà ở xã hội thuộc bán đảo Linh Đàm cũng đang được môi giới rao bán với giá gần 38 triệu đồng/m2. Cụ thể, căn hộ diện tích 77 m2, 3 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, sàn gỗ đã cũ kỹ, trần thạch cao cũng có dấu hiệu xuống cấp kèm theo một số nội thất cơ bản… được chủ nhà rao bán giá 2,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sự tham gia của các căn hộ tập thể cũ đã được cải tạo, cơi nới cũng khiến chủ các căn hộ đang rao bán… kiên quyết không chịu hạ giá.

Một dự án chung cư ở Long Biên cũng có giá lên đến 38 – 40 triệu đồng/m2. Ảnh: N.D
Một dự án chung cư ở Long Biên cũng có giá lên đến 38 – 40 triệu đồng/m2. Ảnh: N.D

Chung cư có trở về giá trị thật?

Trong bối cảnh hóa chung cư Hà Nội không ngừng tăng cao, trên mạng xã hội xuất hiện những group kêu gọi dừng mua nhà với rất nhiều thành viên tham gia. Con số các thành viên không có dấu hiệu dừng lại. Cũng như tên của nhóm, phần đông các thành viên tham gia group với hy vọng sự “tẩy chay” sự tăng giá một cách phi lý sẽ khiến giá thành các bất động sản dần trở về với giá trị thực của nó. Trước làn sóng này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, quyết định của những người dừng mua nhà thời điểm này là đúng đắn. Việc không mua trong thời gian nhất định là phản ứng phù hợp để từ đó những người chủ đầu tư hoặc những người bán bất động sản có thay đổi phù hợp với điều kiện cũng như tình hình hoạt động của thị trường.

Không biết với làn sóng “dừng” mua nhà của người dân, giá nhà có hạ hay không, nhưng câu chuyện giá nhà ở các TP lớn trong đó có Hà Nội được nhiều đơn vị đề cập thời gian qua. "Năm 2024 đặc biệt ghi nhận giá chung cư Hà Nội tăng tới 20%, mức tăng chưa từng có" - bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, chia sẻ. Đơn vị này nhận định, mặt bằng giá bán chung cư tại Hà Nội đang ngày càng tiệm cận mức giá ghi nhận được tại TP Hồ Chí Minh ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong một tọa đàm gần đây, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, giai đoạn vừa qua, giá nhà đất tăng bất thường, đặc biệt tại thị trường bất động sản Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, hiện tượng này chắc chắn có sự tác động từ nhóm lợi ích trong khi bối cảnh kinh tế, thị trường cũng như thu nhập của người dân chưa hồi phục. Đánh giá về xu hướng thị trường bất động sản Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đính kỳ vọng từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều dự án được triển khai tại Hà Nội khi các vướng mắc được tháo gỡ. Thị trường sẽ gia tăng nguồn cung, đây được kỳ vọng sẽ là động lực để nhiều gia đình có cơ hội ổn định chỗ ở của mình...

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã cập nhật danh sách các dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán trên địa bàn, tính đến hết tháng 8. Theo đó, nguồn cung nhà ở tại Thủ đô sắp có thêm hơn 5.300 căn hộ tại 9 dự án. Trong đó, dự án có quy mô lớn nhất nằm ở khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ - Vinhomes Park (khu đô thị Vinhomes Smart City) với trên 2.400 căn. Đây là dự án do Công ty TNHH Thương mại và phát triển kinh doanh Ánh Sao làm chủ đầu tư. Dự án này có tên thương mại là Lumi Hà Nội. Tiếp đó là chung cư thuộc lô đất F4-CH02 thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City với hơn 1.330 căn hộ. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ và nhà ở thấp tầng Sunshine Crystal River với 955 căn hộ cao tầng, 60 căn thấp tầng. Dự án này có tên thương mại Noble Crystal Tây Hồ.
Cập nhật quy định mới về giá bán nhà ở xã hội từ ngày 1/8/2024
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động