Thứ bảy 25/06/2022 09:18
Từ nay tới năm 2035:

Làm sao để quản lý và khai thác tốt khối bất động sản rất lớn?

Đến năm 2030-2035 nước ta có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc bao gồm tuyến cao tốc dọc trục Bắc-Nam… với tổng mức đầu tư lên tới xấp xỉ 40 tỷ USD. Đây sẽ là khối bất động sản rất lớn cần phải được quản lý và khai thác tốt mới mang lại hiệu quả đầu tư, nếu không sẽ gây tổn thất vô cùng lớn cho nền kinh tế và cho chính các nhà đầu tư.
Các tham luận tại tọa đàm xoay quanh vấn đề “Hình thức hợp đồng kinh doanh – quản lý theo phương thức PPP trong công tác quản lý vận hành đường cao tốc – Thực tiễn tại Việt Nam & kinh nghiệm quốc tế”.
Các tham luận tại tọa đàm xoay quanh vấn đề “Hình thức hợp đồng kinh doanh – quản lý theo phương thức PPP trong công tác quản lý vận hành đường cao tốc – Thực tiễn tại Việt Nam & kinh nghiệm quốc tế”.

Chưa có khung pháp lý hoàn

“Dự án Quy hoạch phát triển đường cao tốc TA 4695-VIE” đã được Chính phủ phê duyệt, chương trình xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc ở nước ta được triển khai theo 3 giai đoạn: Chương trình ngắn hạn (2006-2015) gồm 17 dự án với tổng chiều dài là 1518km, tổng mức đầu tư 12.500 triệu USD. Chương trình trung hạn (216-2025) gồm 18 dự án với tổng chiều dài 912km, tổng mức đầu tư là 7.510 triệu USD. Chương trình dài hạn (2026-2035) gồm 15 dự án với tổng chiều dài 2.294km, tổng mức đầu tư là 19.526,5 triệu USD.

Đến năm 2030-2035 nước ta có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc bao gồm tuyến cao tốc dọc trục Bắc-Nam phía Đông, hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc, miền Trung, phía Nam và hệ thống đường vành đai Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư lên tới xấp xỉ 40 tỷ USD. Đây sẽ là khối bất động sản rất lớn cần phải được quản lý và khai thác tốt mới mang lại hiệu quả đầu tư, nếu không sẽ gây tổn thất vô cùng lớn cho nền kinh tế và cho chính các nhà đầu tư.

Chúng ta đã thực hiện công tác vận hành và quản lý hơn 1.000km đường cao tốc được xây dựng từ nguồn vốn nhà nước (vốn vay ODA, đầu tư công) và vốn của các nhà đầu tư tư nhân theo phương thức PPP.

Tuy nhiên, cho tới nay, chúng ta chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên về quản lý, khai thác đường ô tô cao tốc. Đây là một khoảng trống lớn cần có giải pháp khắc phục càng sớm càng tốt, làm căn cứ quản lý hợp đồng và xử lý các tranh chấp.

Nhiều bất cập cần giải quyết

Tại tọa đàm “Quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M)”, đại diện Cty CP tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả là đơn vị thuộc Tập đoàn Đèo Cả hiện đang thực hiện quản lý vận hành nhiều công trình giao thông trên khắp cả nước từ Bắc đến Nam bao gồm cả các dự án được đầu tư theo hình thức PPP và đầu tư vốn ngân sách cho biết, từ thực tế quản lý khai thác gần 25km hầm giao thông, gần 330km cao tốc và quốc lộ, quá trình đầu tư cao tốc, trạm dừng nghỉ không nằm trong hạng mục của dự án, do đó: các phương tiện thiếu chỗ dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu, còn hiện tượng dừng đỗ trên đường gây mất an toàn giao thông; nhà đầu tư không có chi phí bù đắp thâm hụt PATC.

Cụ thể khi khai thác hạ tầng khu dừng nghỉ, hiện nay các tuyến cao tốc do Bộ GTVT chưa phê duyệt diện tích đất này. UBND các tỉnh quản lý các địa phương thường lập dự án rồi đấu thầu khu dừng nghỉ riêng. Cùng một nội dung khai thác trên tuyến cao tốc sẽ có 2 cơ quan tổ chức đấu thầu, làm giảm hiệu quả của đấu thầu hợp đồng kinh doanh quản lý đường cao tốc. Do đó, Cty đề xuất kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải bổ sung các khu dừng nghỉ, quy mô từ 5-10ha/bên, coi đây là một cấu phần của đường cao tốc. Từ đó tổ chức đấu thầu khai thác cùng hoạt động hợp đồng kinh doanh quản lý đề các đơn vị quản lý vận hành khai thác tuyến được chủ động thu hút phương tiện.

Tuyến cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận là tuyến cao tốc có mật độ phương tiện lớn, mới đưa vào khai thác giai đoạn 1 nên chưa có làn dừng xe khẩn cấp. Đơn vị quản lý vận hành đã chủ động bố trí lực lượng cứu hộ cứu nạn- phòng cháy chữa cháy tại chỗ để đáp ứng kịp thời khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, các quy định hiện hành chỉ tính chi phí cứu hộ cứu nạn cho từng vụ việc. Do đó, đơn vị quản lý vận hành phải tự bỏ nhiều chi phí để duy trì lực lượng này nhằm đáp ứng an toàn cho phương tiện.

Việc phân tách chức năng quản lý giữa Bộ GTVT và cơ quan nhà nước có thẩm quyền là các địa phương còn chồng chéo trong giai đoạn khai thác, gây khó khăn cho công tác quản lý vận hành, xử lý vi phạm, quản lý hành lang kết cấu hạ tầng. Đặc biệt các dự án đi qua 2 tỉnh như cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý công trình, theo dõi tình trạng cầu đường, “thăm khám” cho công trình, vật liệu mới cho công tác sửa chữa còn hạn chế, thủ công do các quy định cũ. Nhà nước cần có chính sách khuyến khích áp dụng khoa học, giải pháp công nghệ trong quản lý vận hành khai thác cao tốc? – hoặc đưa vào yêu cầu trực tiếp tại năng lực của đơn vị quản lý vận hành khai thác khi đấu thầu O&M sau này.

Về phương thức khai thác thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, theo Nghị định 33/2019 của Chính phủ về các phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Các DN kiến nghị phương án cho thuê quyền khai thác (đấu thầu các đơn vị quản lý vận hành) trong thời gian dài (trên 10 năm) để các đơn vị chủ động đầu tư tài sản, công nghệ, phương án sản xuất kinh doanh; lựa chọn các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm.

Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tăng cường kiểm soát hàng giả tại các đầu mối giao thông

Tăng cường kiểm soát hàng giả tại các đầu mối giao thông

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Vĩnh Phúc: Cam kết tiếp tục nỗ lực giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

Vĩnh Phúc: Cam kết tiếp tục nỗ lực giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp

Chiều 23/6, tại TP Vĩnh Yên diễn ra Hội nghị "Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản” năm 2022, do tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức.
Có gì đặc biệt trong Tổ hợp Thiên đường sữa vừa được Vinamilk và Mộc Châu Milk khởi công?

Có gì đặc biệt trong Tổ hợp Thiên đường sữa vừa được Vinamilk và Mộc Châu Milk khởi công?

Được chính thức khởi công vào cuối tháng 5/2022, những hình ảnh đầu tiên được trình làng của “Tổ hợp Thiên đường Sữa Mộc Châu” đã thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng bởi sự hấp dẫn và đẹp mắt của “Kỳ quan Tây Bắc” trong tương lai.
Giá vàng hôm nay 25/6: Biến động nhẹ, SJC ổn định mức 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 25/6: Biến động nhẹ, SJC ổn định mức 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/6) ghi nhận biến động tương đối với giá vàng thế giới quanh 1.830 USD/ ounce, giá vàng trong nước ổn định ở mức gần 69 triệu đồng/ lượng bán ra.
Giá heo hơi 25-6: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi 25-6: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Thị trường khu vực heo hơi miền Nam hôm nay ghi nhận sự biến động nhẹ từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, giá giao động trong khoảng 55.000 - 59.000 đồng/kg.
Giá tiêu ngày 25/6: Giá cả ổn định, thị trường ảm đạm

Giá tiêu ngày 25/6: Giá cả ổn định, thị trường ảm đạm

Giá tiêu trong nước hôm nay không ghi nhận sự biến động, giao dịch từ 70.500 - 73.500 đ/kg tuy nhiên, thị trường mua bán không mấy sôi động .
Nhu cầu bất động sản xanh tăng vọt

Nhu cầu bất động sản xanh tăng vọt

Một thực tế quan trọng cho thấy xây dựng và bất động sản là một trong những ngành có mức phát thải CO2 lớn nhất trên toàn cầu...
Hà Nội ban hành Bộ tiêu chí đánh giá kết quả kiểm định chung cư cũ

Hà Nội ban hành Bộ tiêu chí đánh giá kết quả kiểm định chung cư cũ

Ngày 21/6, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Quyết định số 331/QĐ-SXD ban hành Bộ tiêu chí đánh giá kết quả kiểm định chất lượng hiện trạng các chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hạ nhiệt

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hạ nhiệt

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Xây dựng diễn ra vừa qua, nhận định về thị trường bất động sản (BĐS), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng thông tin, thị trường BĐS hiện nay đã hạ nhiệt tại nhiều nơi so với cùng kỳ năm 2021 nhưng giá vẫn ở mức cao.
XSMB - KQXSMB - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 24/6

XSMB - KQXSMB - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 24/6

XSMB. Xổ số miền Bắc hôm nay. XSMB 24/6. Kết quả xổ số miền Bắc. XSMB 24/6/2022. Xổ số miền Bắc ngày 24 tháng 6. XSMB thứ 6. KQXS miền Bắc. KQXSMB.
Tín dụng đen núp bóng app cho vay tràn lan và mất kiểm soát

Tín dụng đen núp bóng app cho vay tràn lan và mất kiểm soát

Tình trạng tín dụng đen núp bóng app cho vay diễn ra ngày càng tinh vi. Các đối tượng cho vay với lãi suất cắt cổ sau đó xâm nhập dữ liệu điện thoại người vay qua app, gọi điện khủng bố, dọa giết, ghép ảnh tung lên Facebook.
Tín dụng đen đe dọa đời sống công nhân lao động, làm nhiễu loạn thị trường cho vay tiêu dùng

Tín dụng đen đe dọa đời sống công nhân lao động, làm nhiễu loạn thị trường cho vay tiêu dùng

Lợi dụng khó khăn về tài chính của đa số người dân sau dịch Covid-19, tín dụng đen ngày càng nở rộ và hoạt động mạnh. Đặc biệt, chúng đe dọa trực tiếp đến đời sống tinh thần và vật chất của tầng lớp công nhân lao động vốn khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng.
Chốt phiên cuối tuần, VN-Index giảm 3,4 điểm

Chốt phiên cuối tuần, VN-Index giảm 3,4 điểm

Mở cửa trong tâm thế tích cực nhưng áp lực bán dâng cao về cuối phiên chiều khiến VN-Index đánh mất động lực tăng và lùi dần về vùng giá đỏ.
Đồng loạt bứt phá, VN-Index tăng gần 20 điểm

Đồng loạt bứt phá, VN-Index tăng gần 20 điểm

Sau nhiều ngày đỏ lửa hôm nay, sự nỗ lực của toàn thị trường đã giúp VN-Index tăng gần 20 điểm, sắc xanh ngập tràn.
Chứng khoán 22/6:  VN-Index giảm phiên thứ 4 liên tiếp

Chứng khoán 22/6: VN-Index giảm phiên thứ 4 liên tiếp

Ngày hôm nay chứng khoán tiếp túc chịu ảnh hưởng lực bán tháo của nhóm ngành cổ phiếu năng lượng, bán lẻ, VN-Index giảm 3,2 điểm (-0,27%) về 1.169,27 điểm và là phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp.
Phiên bản di động