Chủ nhật 28/04/2024 04:51

Làm rõ hạn chế, nguyên nhân việc đưa lao động người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện chúng ta đã có những chương trình dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số, cụ thể trong Chương trình mục tiêu quốc gia cũng đã dành một chương trình dành cho đồng bào dân tộc thiểu số đi lao động nước ngoài, được miễn phí các chế độ chính sách bao gồm: học nghề, học ngoại ngữ.
Làm rõ hạn chế, nguyên nhân việc đưa lao động người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài
Bộ Trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn.

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, chiều 7/11, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn nhiều nội dung liên quan đến các lĩnh vực khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động - thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Đặt câu hỏi chất vấn về lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, đại biểu Đinh Văn Thê (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai) đặt câu hỏi: theo số liệu báo cáo của Chính phủ, có 5% số lao động là người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài trong tổng số 142.799 lao động cả nước hiện nay. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) làm rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong việc đưa lao động người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài?

Để nâng cao tỷ lệ người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài nhằm tìm kiếm, khai thác ngành nghề, thị trường lao động nước ngoài phù hợp với điều kiện của người dân tộc thiểu số, đề nghị Bộ trưởng cho biết cần có những giải pháp cụ thể nào trong thời gian tới? Đặc biệt là công tác tuyên truyền đào tạo, chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân tộc thiểu số có cơ hội tham gia làm việc, lao động ở nước ngoài.

Trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến việc đưa thanh niên là người dân tộc thiểu số đi làm việc tại nước ngoài, Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, đây là chủ trương rất lớn trong tổng thể đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài.

Hiện chúng ta đã có những chương trình dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số, cụ thể trong Chương trình mục tiêu quốc gia cũng đã dành một chương trình dành cho đồng bào dân tộc thiểu số đi lao động nước ngoài, được miễn phí các chế độ chính sách bao gồm: học nghề, học ngoại ngữ.

Ngoài ra, Bộ LĐTB&XH cũng có một kênh riêng để thường xuyên theo dõi, hỗ trợ đối tượng này, nhưng kết quả đưa thanh niên là người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài chưa nhiều.

“Nguyên nhân chủ yếu do công tác tuyên truyền, vận động và phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số nên nhiều trường hợp đi nước ngoài rồi nhưng buồn, nhớ nhà nên phải quay về. Thời gian tới, Bộ LĐTB&XH tiếp tục quan tâm tìm giải pháp cho vấn đề này” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin thêm, vừa qua, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức Hội nghị vùng dân tộc thiểu số ở Tây Bắc, Tây Nguyên, nhưng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, Bộ cũng rất chú trọng việc tuyên truyền, vận động người lao động vùng các này đi làm việc nước ngoài. Vì, một lao động dân tộc thiểu số đi làm nước ngoài sau khi về sẽ thay đổi được tư duy, tập quán, nguồn lực, phát huy tốt.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà: Lương nhân viên trường học còn rất thấp
Sửa Luật Thủ đô: Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với kiểm tra, giám sát
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động