Thứ hai 20/05/2024 00:29
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kỷ vật riêng vô giá của một họa sĩ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bức tranh cổ động được treo trang trọng bên bờ Hồ Hoàn Kiếm gần 40 năm nay.

Tác giả bức tranh “Độc lập- Thống nhất- Hòa bình- Hạnh phúc” là họa sỹ Trần Từ Thành, nguyên Phó hiệu trưởng trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Với hơn 40 năm đứng trên bục giảng của trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, họa sỹ đã nhận Huy chương Vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam.

Câu chuyện về ý tưởng của bức tranh nổi tiếng này được họa sỹ chia sẻ: “Năm 1975, tôi hào hứng tìm đề tài cho bức tranh tham dự Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc đầu tiên tổ chức vào đầu năm 1976 tại khu triển lãm Vân Hồ, Hà Nội. Tôi nghĩ đây chính là dịp để bày tỏ ao ước bấy lâu về chủ đề đất nước hòa bình”. Thêm vào đó đã từ lâu, đối với bản thân ông, tấm gương của Bác Hồ và những lời dạy cùng những bài viết của Người dành cho lứa tuổi thiếu nhi được xem như một trong những di sản vô giá của dân tộc và thế hệ trẻ nước ta. Những câu chuyện về Bác luôn mang đến tình cảm, niềm xúc động lớn đối với họa sỹ Trần Từ Thành và mọi người… Bác luôn có một sự gắn bó mật thiết, một tình cảm trìu mến, hiền hòa và chu đáo với thiếu nhi.

ky vat rieng vo gia cua mot hoa si
Họa sỹ Trần Từ Thành. Ảnh: NVCC

Hình ảnh Bác Hồ với thiếu nhi như một biểu tượng của hòa bình, của tấm lòng của Bác với nhân dân. Vì thế, họa sỹ Trần Từ Thành đã rất xúc động và tâm huyết lựa chọn hình ảnh Bác với trẻ thơ để làm đề tài cho mạch cảm xúc của mình. “Ấp ủ về một tình cảm lớn cho ngày hội thống nhất non sông, thôi thúc tôi thể hiện tác phẩm trong thời gian ngắn. Lựa chọn, cân nhắc, cuối cùng tôi quyết định chọn hình thức tranh cổ động, một thể loại dễ hiểu, phổ biến rộng rãi trong cuộc sống”- họa sỹ Trần Từ Thành nhớ lại.

Ngày 20-4-1976, bức tranh “Bác Hồ với thiếu nhi” và tác phẩm của các họa sỹ khắp 3 miền Bắc- Trung- Nam được trưng bày tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ, tác phẩm của họa sỹ Trần Từ Thành đã đạt giải cao.

Ông kể: “Cũng năm đó, để chào mừng Tổng tuyển cử bầu Quốc hội sau khi thống nhất đất nước, Xưởng tranh cổ động Trung ương đã cho in hàng vạn bản, phát hành trên cả nước và đề nghị tôi đưa câu khẩu hiệu “Độc lập - Thống nhất - Hòa bình - Hạnh phúc” vào tranh”.

Ngoài ra, tác phẩm còn được treo ở Bảo tàng Lenin ở Matxcơva (Nga), La Habana (Cuba)…bằng phiên bản các chất liệu, kích cỡ khác nhau. Họa sỹ Trần Từ Thành cho biết, đã có nhiều nhà sưu tập trong nước và quốc tế “dạm mua” bản gốc của bức tranh nhưng họa sỹ từ chối, bởi với ông, “đó là kỷ vật riêng vô giá của đời mình”. Tác phẩm “Độc lập- Thống nhất- Hòa bình- Hạnh phúc” của họa sỹ Trần Từ Thành đã trở thành bức tranh cổ động đi vào lòng người sâu đậm nhất. Bức tranh đã trở thành biểu tượng của khát khao và ước mơ hòa bình. Đó cũng là lời nhắc nhở về tình yêu thương và gìn giữ hòa bình đến cả những thế hệ mai sau.

Ngày 10-5-2019, tại buổi khai mạc trưng bày chuyền đề “Chân dung Hồ Chí Minh – Góc nhìn từ tranh cổ động (1969-2011) họa sỹ Trần Từ Thành đã trân trọng tặng bức tranh “Độc lập- Thống nhất- Hòa bình- Hạnh phúc” cho Bảo tàng Hồ Chí Minh lưu giữ và bảo quản lâu dài.

Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019), tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và hướng tới kỉ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 *19-5-2019). Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Chân dung Hồ Chí Minh – Góc nhìn từ tranh cổ động” (1969 – 2011). Lễ khai mạc diễn ra vào sáng ngày 10-5-2019 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Nội dung trưng bày gồm 4 phần: Hồ Chí Minh- Linh hồn dân tộc; Hồ Chí Minh- Nhà quân sự, nhà thơ; Bác Hồ- Một tình yêu bao la; Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi. Với gần 60 bức tranh, chủ yếu là tác phẩm gốc, trưng bày giới thiệu về sưu tập tranh cổ động được sáng tác và phát hành sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời; Các tác phẩm sưu tập với bút pháp đồ hoạ phong phú cùng ngôn ngữ khúc chiết đã khắc hoạ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh – Vị lãnh tụ vĩ đại nhưng vô cùng giản dị, gần gũi, là tấm gương cổ vũ lớn đối với các thế hệ người Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Xuân Thanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động