Thứ năm 25/04/2024 14:34

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Đề thi tổ hợp có độ phân hóa, không khó hơn đợt 1

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 7-8, hơn 11.000 thí sinh của 39 tỉnh, thành bước vào kỳ thi THPT quốc gia đợt 2. Theo đánh giá của Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi tổ hợp các môn Khoa học Tự nhiên (KHTN), Khoa học Xã hội (KHXH) bám sát chuẩn đầu ra của chương trình và nội dung dạy học đã tinh giản, vừa sức thí sinh, có độ phân hóa phù hợp và bảo đảm tương đương với đề thi đợt 1 của kỳ thi.

Độ khó môn Vật lý tương tương đề thi đợt 1

Phân tích sơ bộ đề thi môn Vật lí, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, giáo viên của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận xét các câu hỏi trong đề thi được xếp theo trình tự từ dễ đến khó. Trong 40 câu hỏi của đề thi có 4 câu Vật lý 11 và 36 câu Vật lí 12. Có tất cả 22 câu hỏi mức 1 (nhận biết), 8 câu hỏi mức 2 (thông hiểu), 6 câu hỏi mức 3 (vận dụng), và 4 câu hỏi mức 4 (vận dụng cao). Có thể thấy về cấu trúc đề thi và phân phối độ khó của các câu hỏi trong đề thi đợt 2 hầu như không thay đổi so với đề thi đợt 1

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh các câu hỏi mức 4 (vận dụng cao) trong đề thi đợt 2 dễ hơn một chút so với đề thi đợt 1, tuy nhiên điều này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến phổ điểm thi vì số thí sinh có khả năng làm được bốn câu khó nhất của đề thi trong thời gian cho phép là cực thấp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Đề thi tổ hợp có độ phân hóa, không khó hơn đợt 1
Thí sinh dự thi THPT quốc gia đợt 2 tại Hưng Yên

Đề thi môn Sinh học “an toàn hơn”

Về môn Sinh học, thầy Nguyễn Thành Công - giáo viên tại Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định đề thi phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp cũng như xét tuyển Đại học. So với đề đợt 1, đề thi đợt 2 “truyền thống hơn”, “an toàn hơn” và phù hợp với các thí sinh trong hoàn ảnh phải chờ đợi và vượt qua các vấn đề của đại dịch Covid-19 mang lại.

Đề thi tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố và đảm bảo mục tiêu của kì thi tốt nghiệp THPT và có nội dung phân hóa phục vụ mục tiêu xét tuyển vào các trường Đại học. Đề thi có cấu trúc và độ khó cao hơn so với đề tham khảo năm 2021 và tương đồng với đề thi đợt 1.

Kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có các câu hỏi ứng dụng thực tế liên quan đến dịch Covid như đề 2020 và đề đợt 1. Phân bố kiến thức tương đồng với đề các năm: 4 câu lớp 11; 9 câu cơ chế Di truyền; 11 câu Quy luật di truyền; 2 câu di truyền quần thể nhưng đáng tiếc là không có câu hỏi ở mức vận dụng và vận dụng cao; 1 câu di truyền người (vẫn dạng bài toán phả hệ dạng mô tả); 1 câu di truyền học ứng dụng; 4 câu Tiến hóa và 7 câu Sinh thái.

Khoảng 62,5% lượng câu hỏi nằm trong vùng nhận biết và thông hiểu đảm bảo cho mục tiêu xét tốt nghiệp. Còn lại 37,5% nằm trong vận dụng và vận dụng cao đảm bảo cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, giống như hầu hết các đề môn Sinh trong những năm gần đây và đề tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Ở 10 câu cuối cùng của đề các câu hỏi sắp xếp không theo thứ tự mà ngẫu nhiên do phần mềm trộn đề. Điều này giúp hạn chế các thí sinh lựa chọn ngẫu nhiên đáp án cho 4 câu vận dụng cao mà trước đây thường nằm ở cuối cùng.

Với mức độ như đề thi đã ra, chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa thí sinh có thể đạt được điểm 6-7 một cách dễ dàng. Nhưng, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

Đề thi Hóa học có sự phân hóa phù hợp

Theo tổ tự nhiên của Hệ thống giáo dục HOCMAI, môn thi Hóa học vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

92,5% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 12. Số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 chiếm 7,5%. Khoảng 70 % số câu hỏi (28 câu) ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu. 22,5% số câu (9 câu) ở mức độ Vận dụng. 7,5% số câu hỏi (3 câu) thuộc mức độ Vận dụng cao.

Đề thi có 27,5% số câu hỏi (11 câu) là bài tập tính toán, 72,5% số câu hỏi (29 câu) là câu lí thuyết. Đề thi không xuất hiện câu hỏi thuộc dạng bài mới. Ngoài việc đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp, đề thi có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

So với đề thi đợt 1, số lượng câu hỏi đơn giản (thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu) phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT không có sự thay đổi nhiều (khoảng 28-30 câu).

Số lượng câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao phục vụ mục đích sử dụng kết quả làm căn cứ giúp các trường đại học tuyển sinh đầu vào có sự thay đổi 1 chút. Cụ thể, số câu vận dụng trong đề lần 2 tăng lên (3 câu) và số câu vận dụng cao giảm xuống (1 câu) nhưng đề không xuất hiện câu hỏi mới, lạ. Sự thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến độ công bằng giữa hai lần thi, tức là đề lần 1 và đề lần 2 có độ khó tương đương nhau.

Đề thi Giáo dục công dân dễ hơn đề đợt 1

Thầy Trần Văn Năng - giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định đề thi đợt 2 môn Giáo dục công dân bám sát ma trận đề tham khảo của Bộ GDĐT đã công bố và đề thi chính thức đợt 1. Tuy nhiên đề đợt 2 có phần dễ hơn đề đợt 1 và đề tham khảo. Các câu hỏi Nhận biết và Thông hiểu chiếm tỉ lệ lớn trong đề thi.

Cụ thể, đề thi đợt 2 có 32 câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu, chiếm 80% số lượng câu hỏi của đề. Ở vùng câu hỏi này, phương án trả lời có độ nhiễu không cao, thí sinh chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản sẽ nhận ra ngay đáp án đúng.

5 câu hỏi ở mức độ Vận dụng, xuất hiện ở bài 1 và bài 5, chiếm 12.5% số lượng câu hỏi. Phần lớn là những câu hỏi tình huống đơn giản, học sinh chỉ cần vận dụng kiến thức ở mức độ cơ bản là trả lời được.

3 câu hỏi ở mức độ Vận dụng Cao, chiếm tỉ lệ 7.5%. Mặc dù số lượng câu hỏi ít nhưng đều là những tình huống phức tạp, dài, có độ nhiễu cao. Tuy nhiên đây lại là những dạng bài quen thuộc, thí sinh có thể đã được các thầy cô luyện đi luyện lại nhiều lần.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Đề thi tổ hợp có độ phân hóa, không khó hơn đợt 1
Thí sinh dự thi THPT quốc gia tại điểm thi tỉnh Bắc Giang

Đề thi Địa lý có phân hóa, nhắc đến vấn đề nóng của xã hội

Thầy Nguyễn Mạnh Hà - giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định đề thi Địa lý đợt 2 bám sát với nội dung chương trình học và đề tham khảo mà Bộ GDĐT đã công bố, không có câu hỏi nào gây tranh cãi, không có nội dung trong phần giảm tải, có sự phân hóa cao giúp đề thi đạt được mục tiêu của kì thi.

Các câu hỏi nằm trong chương trình THPT (chủ yếu là lớp 12 chiếm 95%; lớp 11 chiếm khoảng 5%). Khoảng 75% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 25% câu hỏi ở mức độ vận dụng giúp Bộ giáo dục đảm bảo được mục tiêu là đảm bảo xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để các trường Đại học làm cơ sở để xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi bao phủ toàn bộ chương trình bao gồm địa lí tự nhiên Việt Nam, địa lí dân cư, địa lí các ngành kinh tế, địa lí các vùng kinh tế, vấn đề biển đảo, kiến thức lớp 11 rất nhẹ nhàng chủ yếu là các câu hỏi kĩ năng

Khối lượng các câu hỏi kĩ năng trong đề thi khá lớn bao gồm các câu hỏi khai thác Atlat địa lí Việt Nam (15 câu), các câu hỏi về nhận xét bảng số liệu thống kê, nhận xét biểu đồ, nhận dạng biểu đồ ( khoảng 4 câu). Điều này giúp các HS có học lực trung bình cũng có thể dễ dàng đạt được điểm.

Đề thi có tính phân hóa cao, các câu hỏi cuối từ 77 đến câu 80 của các mã đề là các câu hỏi có độ khó, có tính phân loại cao, để trả lời được các câu hỏi này các học sinh cần phải có khả năng tổng hợp kiến của các nội dung trong chương trình học, phân tích được mối quan hệ giữa tự nhiên và kinh tế - xã hôi và còn phải biết liện hệ vận dụng những hiểu biết xã hội để trả lời câu hỏi

Đề thi cũng có tính thời sự khi nhắc đến các vấn xã hội nóng bỏng hiện nay như vần đề đô thị hóa, vấn để việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các vấn đề tự nhiên khác như thiên tai, sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên.

Với mức độ đề thi như thế này những học sinh có học lực trung bình và trung bình khá dễ dàng có thể đạt được điểm 6 – 7.

Đề thi Lịch sử có độ bao phủ rộng

Cô Lê Thị Thu Hương - giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết đề thi Lịch sử đợt 2 bảo đảm được mục tiêu của một kì thi 2 trong 1: Vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học.

Về mặt kiến thức, đề thi môn Lịch sử bao phủ rộng nhưng chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, có một số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11 phần lịch sử Việt Nam tuy nhiên rất cơ bản, không khó để trả lời. Thậm chí có những câu hỏi học sinh chỉ cần đọc kĩ, tinh ý một chút, dùng phương pháp loại trừ là có thể chọn lựa được đáp án đúng.

Đề thi có một số câu hỏi buộc học sinh phải hiểu rõ các giai đoạn lịch sử mới trả lời được. Tuy nhiên, so với đề thi đợt 1 thì đề thi đợt 2 có nhiều câu hỏi ở mức độ Thông hiểu hơn.

Theo đánh giá của Bộ GDĐT, đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Cho đến thời điểm hiện tại, không có thí sinh và cán bộ vi phạm quy chế.

Đợt thi này có 4.033 thí sinh đăng ký dự thi bài thi KHTN; 7.553 thí sinh đăng ký dự thi bài thi KHXH và 10.311 thí sinh đăng ký bài thi Ngoại ngữ.

Tổng số thí sinh dự thi tổ hợp KHTN là 3.989, đạt tỷ lệ 98.91%. Tổng số thí sinh dự thi tổ hợp KHXH là 7.433, đạt tỷ lệ 98.41%. Số thí sinh dự thi Ngoại ngữ là 10.209, đạt tỷ lệ 99.01%.

Các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để tổ chức thi cho thí sinh. Các Hội đồng thi đã có nhiều cố gắng trong việc hỗ trợ thí sinh dự thi, nhất là đối với thí sinh ở địa phương khác đến dự thi; được thí sinh, gia đình thí sinh và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Trong những ngày tới, các Hội đồng thi sẽ triển khai công tác chấm thi theo kế hoạch.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 4262/BGTVT-VT gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên về việc tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động