Thứ bảy 28/09/2024 22:18

Kỹ năng mềm – “Năng lực ngầm” cực kì quan trọng quyết định sự thành bại ít người quan tâm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)- Đào tạo kỹ năng mềm cho mọi cá nhân, gia đình, tổ chức, xã hội… cần phải được ưu tiên hàng đầu trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, đây là việc làm mang tính nhân bản, đòi hỏi người truyền thụ phải có kiến thức sâu rộng và phải có cái cái tâm trong sáng của người thầy.

1

Buổi huấn luyện kỹ năng truyền cảm hứng trong giảng dạy cho giáo viên dạy nghề tỉnh Vĩnh Long

Đa số người dân ở Việt Nam biết rất ít về kỹ năng mềm, tại sao chưa được phát triển rộng rãi?

+ Định kiến, ảo tưởng, kỳ vọng bằng cấp quá lớn

+ Cái tôi của mỗi cá nhân quá cao, tự cho mình biết hết

+ Sự bảo thủ của một số thầy cô, trường lớp là rào cản không nhỏ

+ Người am hiểu thật sự về kỹ năng mềm quá ít

+ Người huấn luyện được kỹ năng mềm rất ít và hiếm

+ Người học bị những người thiếu hiểu biết tác động rồi bỏ ngang

+ Mê muội lười biếng, ham chơi

+ Cứ nghĩ lớn lên, ra trường đi làm là có

+ Triển khai chưa sâu rộng đồng loạt và quyết liệt

Vậy kỹ năng mềm là gì, quan trọng đến mức nào?

Kỹ năng mềm chính là sự khôn ngoan khéo léo của con người, phản ánh qua khả năng: nhận biết, phán đoán, lường trước, xử lý, tính toán, hóa giải mọi vấn đề tốt nhất.

Nghe thì thật đơn giản, nhưng để có Kỹ năng mềm thì bạn phải là người có trí tuệ, kiến thức. Loại kiến thức này không có ở nhà trường, nó được đúc kết từ những chân lý, quy luật trong cuộc sống mà con người phải mày mò, nghiên cứu, tư duy, tìm tòi, ứng dụng, trải nghiệm, đúc kết…qua nhiều năm mà có và đòi hỏi chúng ta phải không ngừng học hỏi.

Nói nôm na cho dễ hiểu , năng lực con người hình thành bởi 4% kiến thức, 26% kỹ năng, 70% thái độ, vậy kỹ năng và thái độ quyết định 96% sự thành công, kỹ năng và thái độ chính là những thứ thuộc về con người, gói gọn ba chữ đó chính là: “kỹ năng mềm”.

2

Tổng kết khóa học nâng cao năng lực giảng dạy và tổ chức công việc hiệu quả cho giáo viên tại trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bạc Liêu

Thế kỷ 21 là thế kỷ của những con người chủ động-năng động, các ngành thương mại cực kì phát triển, nhưng có một thực trạng đang diễn ra ngay trước mắt chúng ta chính là tình trạng “sinh viên học xong không xin được việc làm hoặc trái ngành”.

Vì sao lại như vậy? Đại đa số sinh viên khi ngồi trên ghế nhà trường đều được học những kiến thức chuyên ngành mà quên đi thế giới đang vận động thay đổi hàng ngày. Thiếu kỹ năng mềm các bạn sẽ cảm thấy thiếu tự tin, thiếu khả năng ứng biến trong cuộc sống công việc, thất nghiệp và nhiều hệ lụy tiêu cực là điều hiển nhiên.

Để khắc phục tình trạng trên mỗi cá nhân, tập thể cần có ý thức tự trang bị cho mình thay vì ngồi đó đợi vận may. Có 4 cấp độ để học: Học để chung sống với mọi người, học để làm việc hiệu quả, học để trở thành lãnh đạo, học để khởi tạo sự nghiệp làm chủ bản thân.

Học kỹ năng mềm ở đâu mới đạt hiệu quả cao ?

Tuy nhiên học kỹ năng mềm như thế nào và học ở đâu để đến khi ra đời có thể áp dụng được mới là khó, khi có hàng trăm hàng ngàn trung tâm đào tạo kỹ năng mềm mọc lên như nấm. Tìm hiểu qua nhiều người, nhiều nơi huấn luyện, qua internet,... đa số chỉ giảng dạy theo sách vở, trình chiếu, đọc, ghi chép là chính, chứ không dạy theo tư duy lý luận của họ và cũng ít có người rèn luyện cho học viên của mình để thay đổi, có kỹ năng thật sự.

3

Giám đốc và diễn giả Lê Hoài Phương tham dự buổi lấy ý kiến đóng xây dựng văn hóa doanh nghiệp do Chính phủ phát động

Với nhu cầu bức thiết của cộng đồng xã hội, mà ít có ai quan tâm và làm được. Chúng tôi “Công ty đào tạo kỹ năng mềm Cuộc Sống Mới” là một trong những công ty tiên phong đào tạo kỹ năng mềm rất thành công tại khu vực ĐBSCL, 5 năm chuyên về nghiên cứu phát triển con người, đã giúp ích cho hàng nghìn con người giác ngộ, có ý thức, từ bỏ, xa lánh tệ nạn, hoàn thiện về nhân cách, có ý chí, bản lĩnh, niềm tin, tự chủ…hướng đến chân-thiện-mỹ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, khu vực miền Tây có nhiều công ty đào tạo kỹ năng mềm trong nhiều năm qua, ít có công ty nào tổ chức thành công và tồn tại cho đến ngày hôm nay, điều đó cũng nói lên khả năng, năng lực, và cái tâm đeo đuổi ngành nghề không có, công ty đào tạo kỹ năng mềm Cuộc Sống Mới lại một lần nữa đã khẳng định được vị thế, chất lượng đào tạo, được sự tín nhiệm của nhiều người trong thời gian qua.

Với phương châm: chia sẻ tri thức-phát triển nhân sinh, 5 năm cho một chặng đường phát triển không phải quá dài nhưng cũng không quá ngắn, với khoảng thời gian đó đã đủ đúc kết và học được nhiều bài quý giá từ cuộc sống để góp phần trong công cuộc đổi mới, hướng đến phát triển giáo dục toàn diện.

Huấn luyện kỹ năng mềm là con đường nghệ thuật, người huấn luyện giống như một nghệ sỹ phải hội tụ đầy đủ những yếu tố:

+ Am hiểu về tâm lý, xã hội, kinh tế, sự sống

+ Cần có sức nói cuốn hút, thiện cảm, thuyết phục

+ Phải có khiếu truyền đạt

+ Phải là người từng trải, có kinh nghiệm

+ Thâm niên, có tuổi đời

+ Thành công trong cuộc sống càng tốt

4

Diễn giả Lê Hoài Phương chia sẻ phương pháp chống tái sử dụng ma túy bằng liệu pháp tâm lý học

Chúng tôi không ngừng, tìm kiếm và đào tạo những người huấn luyện “hội tụ đầy đủ cả về tài năng và đức độ” để mang đến sự thay đổi trưởng thành của người học, chúng tôi đang sở hữu đội ngũ có năng lực huấn luyện chất lượng cao cho mọi tổ chức, đơn vị, cơ quan lãnh đạo nhà nước, công nhân viên chức, nhân sự, lãnh đạo, quản lý cho doanh nghiệp đa ngành nghề.

Phương pháp huấn luyện đa dạng như: Diễn thuyết, năng động xúc tích, hài hước, trí tuệ, hưng phấn... làm cho người học say mê, học rồi muốn học nữa.

Những phương pháp phổ thông như: Đóng vai, hóa thân, tự kỷ ám thị, hùng biện, tư duy phản biện, thảo luận nhóm, trò chơi tâm lý, dã ngoại thực tế…

Trần Huy / PLXH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động