Thứ sáu 19/04/2024 05:57
Hà Nội của tôi

Kỳ cuối: Trong gian khó nhưng gần nhau đến thế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội lúc nào cũng trao gửi yêu thương bình dị và ấm áp theo cách của riêng mình. Hà Nội dịu dàng nhưng vô cùng mạnh mẽ, kiên cường khi gặp khó khăn. Trong gian nan, thử thách, Hà Nội vẫn ngập tràn sức sống, luôn là hậu phương vững chắc và đầy ắp nghĩa tình với đồng bào cả nước.

Cuộc chiến “thần tốc”

Lần thứ 4 Covid-19 quay trở lại Việt Nam với sức tàn phá nặng nề hơn nhưng không vì thế mà chúng ta chùn bước. Tại những "chiến trường" khốc liệt nhất, đầy rẫy những khó khăn, thử thách, chúng ta vẫn kiên cường chiến đấu, huy động mọi nguồn lực con người, cơ sở vật chất,…để phòng, chống dịch.

Bất kể là vùng đất nào, khi gian nguy, cả nước đều hướng về với một tình yêu thiêng liêng và cao cả. Dù là ai, bao nhiêu tuổi, công việc gì, khi Tổ quốc gọi, chúng ta đều sẵn sàng lên đường chống giặc với tâm thế thần tốc, thần tốc hơn nữa, đoàn kết, đoàn kết hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút chống giặc và cứu sống những sinh mệnh đang đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết.

Tháng 8-2021, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành các quyết định về việc hỗ trợ 18 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam kinh phí bổ sung nguồn lực thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi tỉnh, thành 3 tỷ đồng. Trước đó, Chính quyền và Nhân dân Hà Nội cũng đã ủng hộ sức người, sức của cho những vùng tâm dịch như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương,... đồng thời giúp bà con các vùng dịch tiêu thụ lượng lớn nông sản.

Hình ảnh những tình nguyện viên của ngành y tế, quân đội, CA, thanh niên,…Thủ đô xung phong lên đường vào tâm dịch đã khiến hàng triệu trái tim Việt Nam thổn thức, xúc động. Trong đó, có rất nhiều em tuổi đời còn rất trẻ, đã thắp lên ngọn lửa khát khao được cống hiến vì cộng đồng. Sự vào cuộc của tất cả các cấp, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp,…đã tiếp thêm sức mạnh to lớn cho đất nước ta đi đến tận cùng cuộc chiến này. Đó là lời khẳng định cho một Việt Nam kiên cường, đoàn kết, đầy ắp tình nghĩa đồng bào, tình yêu đất nước.

Kỳ cuối: Trong gian khó nhưng gần nhau đến thế
Công tác tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đang được Hà Nội triển khai "thần tốc" cả ban ngày lẫn ban đêm. Ảnh: Khánh Huy

Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về giãn cách xã hội đưa ra nhanh chóng và quyết liệt, nhận được sự ủng hộ của toàn dân. Ai ở đâu, ở yên đó, khắp những tuyến phố, con đường đều có những “pháo đài” trực chốt kiên cố gồm nhiều đoàn thể như CA, dân phòng, cựu chiến binh, phụ nữ, người cao tuổi, thanh niên,…miệt mài với công việc.

Thành phố đã thiết lập được hệ thống phòng, chống dịch thống nhất, đồng bộ theo các lớp, các vòng chặt chẽ, bố trí tới tận các thôn, xóm, ngõ, phố, chung cư... với nhiều mô hình sáng tạo của các địa phương, tiêu biểu như mô hình cách ly “3 lớp” của Đông Anh đã được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận tặng Bằng khen.

Hà Nội xác định tiêm vắc xin vẫn là biện pháp có tính chiến lược nên chủ động chuẩn bị phương án tổ chức hàng nghìn dây chuyền tiêm, tổ chức diễn tập, vận hành an toàn. Đặc biệt, chiến dịch tiêm vắc xin cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên, đủ điều kiện đến giữa tháng 9 được đẩy mạnh với tốc độ “thần tốc”, nghiêm túc và kỹ lưỡng.

Cùng với đó, Hà Nội coi xét nghiệm diện rộng nhưng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các khu vực và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao là biện pháp mũi nhọn để bóc tách F0, làm sạch các “vùng đỏ”, “vùng da cam”... Song song với các biện pháp chống dịch quyết liệt nhằm khống chế các ổ dịch mới phát sinh, ngăn chặn dịch lây lan rộng, Hà Nội đã tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm việc cách ly tập trung, điều trị bệnh nhân F0 với các phương án, kịch bản dịch diễn biến xấu, ở mức cao hơn với quyết tâm không để phải cách ly, điều trị F0, F1 tại nhà.

Đầu tháng 9, thành phố đã chuẩn bị xong phương án bảo đảm 10.000 giường bệnh điều trị F0, đang tiếp tục chuẩn bị phương án 20.000 giường và 30.000 giường bệnh; đã kích hoạt khoảng 75.000 chỗ cách ly F1 tập trung và đang tiếp tục chuẩn bị để đáp ứng 100.000 chỗ cách ly các ca F1. Các điểm cách ly được ưu tiên tổ chức ở khu vực ngoại thành có mật độ dân cư thấp hơn.

UBND thành phố, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội yêu cầu, người đứng đầu các đơn vị, địa phương quán triệt sâu sắc, thấm nhuần tinh thần chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, kịp thời, phù hợp, hiệu quả nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố.

Trọng tâm là: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút” để hoàn thành việc xét nghiệm diện rộng toàn thành phố, đảm bảo an toàn, hiệu quả, kịp tiến độ nhằm phát hiện sớm nhất nguồn lây, kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch; lập kế hoạch chi tiết và tổ chức ngay chiến dịch tiêm vắc xin đến từng phường, xã, thị trấn, theo nguyên tắc “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, “vắc xin về đến đâu phải tiêm hết ngay đến đó” đảm bảo an toàn, hiệu quả, kịp tiến độ, không được để chậm trễ.

Tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, triển khai ngay trạm y tế lưu động. Các địa bàn còn lại phải có kế hoạch, phương án tổ chức trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn để sẵn sàng cho tình huống xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng.

UBND và Sở Chỉ huy các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn phải tổ chức, bố trí cán bộ thực hiện ứng trực nghiêm 24/7, đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý kịp thời mọi thông tin, công việc phòng chống dịch bệnh, nhất là đáp ứng yêu cầu của người dân.

Tùy điều kiện thực tế của từng địa phương, người dân quay trở lại lao động sản xuất để phát triển kinh tế.

Kỳ cuối: Trong gian khó nhưng gần nhau đến thế
Hà Nội chỉ đạo tiêm vắc xin theo nguyên tắc “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”, “vắc xin về đến đâu phải tiêm hết ngay đến đó”. Ảnh: Khánh Huy

Không chỉ “thần tốc” trong những chiến lược y tế, Hà Nội còn "thần tốc" trong nhiều lĩnh vực khác. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã thực hiện ngay việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đặc biệt, Hà Nội đã ban hành chính sách hỗ trợ thêm 12 nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, tính đến cuối ngày 11-9, Hà Nội đã hỗ trợ cho 2,57 triệu lượt người dân, hộ gia đình với tổng kinh phí 1.011 tỷ đồng để góp phần chống dịch COVID-19.

Hà Nội cũng đang thực hiện các bước, thủ tục theo quy định pháp luật để giảm 50% học phí cho trẻ em học mầm non và học sinh phổ thông trong năm học 2021-2022 gồm cả cơ sở giáo dục công lập, dân lập, tư thục (trừ các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài) với tổng kinh phí khoảng 900 tỷ đồng.

Đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt tình hình dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất, kinh doanh, nhưng nửa đầu năm 2021, kinh tế Hà Nội vẫn tăng trưởng gần 6%, thu ngân sách đạt hơn 53% dự toán Trung ương giao. Hệ thống cung ứng hàng hóa toàn thành phố vẫn vận hành thông suốt, hiệu quả; vừa bảo đảm cung cấp đủ, ổn định giá cả hàng hóa thiết yếu, vừa bảo đảm đầu ra cho sản xuất, phát triển thương mại...

Chiến dịch từ trái tim

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phong trào “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động, gần 5.000 lượt thanh niên Thủ đô đã xung phong đăng ký tham gia các đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam và các khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong 7 ngày cao điểm tiêm vắc xin “thần tốc”, xét nghiệm diện rộng toàn thành phố (từ ngày 8-9 đến 15-9), Thành đoàn Hà Nội triển khai hơn 2.000 tình nguyện viên cấp thành phố (chuyên ngành y dược, công nghệ thông tin,…) tăng cường về các quận, huyện trên địa bàn, hỗ trợ công tác nhập liệu, triển khai lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng tại 1.000 điểm tiêm chủng của gần 600 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Cùng với đó là chuẩn bị lực lượng dự bị gồm gần 1.000 tình nguyện viên là sinh viên các trường chuyên ngành y, dược sẵn sàng ra quân hỗ trợ các quận, huyện trong trường hợp cần thiết.

Kỳ cuối: Trong gian khó nhưng gần nhau đến thế
Đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội (áo xanh đứng giữa) cùng 81 sinh viên trường Đại học Y - Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội) tham gia hỗ trợ quận Cầu Giấy trong ngày xuất quân hỗ trợ các điểm tiêm chủng của thành phố

Ngoài ra, toàn thành phố có tổng gần 18.000 đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã và đang tham gia tích cực, trách nhiệm tại các xã, phường, thị trấn với nhiều nội dung như: Phân luồng giao thông, trực chốt kiểm soát y tế, cùng địa phương triển khai các hoạt động an sinh xã hội, công tác tuyên truyền, “áo xanh bảo vệ vùng xanh”, “shipper thanh niên”, “bếp xanh thanh niên”…

Thông điệp “Mỗi đoàn viên và thanh thiếu nhi Thủ đô là một chiến sĩ, mỗi tổ chức Đoàn là một pháo đài, chung tay chống dịch bệnh” và “sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi nhân dân và Tổ quốc cần” đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình tình nguyện của Tuổi trẻ Hà Nội.

Với chỉ đạo phải “thần tốc” trong đợt tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, mọi nguồn lực về con người, cơ sở vật chất,…đều được tập trung cho “trận đánh” quan trọng mang tính quyết định này. Đặc biệt, trong chiến dịch này, Hà Nội nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của 11 tỉnh, thành với gần 4000 cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên ngành y. Với tình yêu Thủ đô - trái tim của cả nước, các chiến sĩ áo trắng của Hà Nội và các tỉnh bạn đã không quản ngại khó khăn, vất vả, làm việc xuyên ngày đêm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ai cũng giữ tâm thế quyết tâm, sẵn sàng vì Hà Nội, cùng Hà Nội.

Nhờ tất cả những nguồn lực đó, công tác tiêm chủng và xét nghiệm của Hà Nội cơ bản đạt được dấu ấn tích cực. Trong ngày 12-9, Hà Nội tiêm được gần 574.000 mũi tiêm. Cộng dồn tới 18g ngày 12-9, toàn thành phố sử dụng 4.088.460 liều vắc xin/4.591.476 liều vắc xin được cấp, đạt tiến độ 89%. Một số địa phương đã cán đích tiêm vắc xin và lấy mẫu xét nghiêm như Sóc Sơn, Hoài Đức, Nam Từ Liêm,...

Theo Sở Y tế Hà Nội, sau nhiều ngày ghi nhận số ca dương tính với SARS-CoV-2 khá cao, trung bình 70 bệnh nhân mỗi ngày, từ chiều 10-9 số mắc mới của Hà Nội giảm đáng kể.

Kỳ cuối: Một Hà Nội dịu dàng mà bản lĩnh
Sinh viên trường ĐH Y Hà Nội chuẩn bị lên đường chống dịch. Ảnh: TL

Là trái tim của cả nước, Hà Nội đã và đang làm rất tốt nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho Nhân dân. Có được những điều đó là sự kết tinh của chiếc đầu lạnh và trái tim nóng; của thần tốc, quyết liệt và cẩn thận, chu đáo; của sự chung tay, nhìn về một hướng của các cấp Đảng bộ, chính quyền và toàn thể Nhân dân.

Có thể nói, cuộc chiến phòng chống Covid-19 của chúng ta là cuộc chiến của Nhân dân mà ở đó, sức mạnh của tinh thần đoàn kết, lấy Nhân dân làm trọng là yếu tố then chốt giúp chúng ta đi đến thành công.

Hà Nội lúc nào cũng trao gửi yêu thương bình dị và ấm áp theo cách của riêng mình. Hà Nội dịu dàng nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, kiên cường khi gặp khó khăn. Trong gian nan, thử thách, Hà Nội vẫn ngập tràn sức sống, lạc quan, luôn là hậu phương vững chắc, gần gũi và đầy ắp nghĩa tình với đồng bào cả nước.

Sớm thôi, một Hà Nội bình yên sẽ quay trở lại. Và chúng ta sẽ lại được nắm chặt tay nhau, được dạo quanh khắp những con đường quen thuộc, được ngắm nhìn và cảm nhận hương vị chỉ riêng Hà Nội,… để thêm yêu, thêm say mảnh đất này.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động