Thứ ba 16/07/2024 14:49
Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Kỳ cuối: bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với 388/450 đại biểu Quốc hội có mặt tại Kỳ họp thứ 7 – Quốc hội khóa XV biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Kỳ cuối: bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ. Ảnh: Quốc hội

Quốc hội “chốt” cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Trước khi được Quốc hội thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) báo cáo giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội. Trong đó, nêu rõ nhiều ý kiến nhất trí quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu. Một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội. UBTVQH cho biết, quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo UBTVQH, nếu không tiếp tục quy định sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại. Cùng với đó, đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân trong thời gian qua.

Tại Kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định này và một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Vì vậy, Tổng thư ký Quốc hội xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu xin ý kiến, có 388 đại biểu Quốc hội cho ý kiến.

Kết quả 293 đại biểu Quốc hội (chiếm 75,52% tổng số đại biểu Quốc hội cho ý kiến và chiếm 60,16% tổng số đại biểu Quốc hội) nhất trí với quy định này là cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Có 95 đại biểu Quốc hội (chiếm 24,48% tổng số đại biểu Quốc hội cho ý kiến và chiếm 19,51% tổng số đại biểu Quốc hội) đề nghị quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trong đó, có 8 đại biểu Quốc hội có thêm ý kiến khác.

Trên cơ sở ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội nhất trí quy định này, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Xây dựng văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”

Kỳ cuối: bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân
Lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý vi phạm nồng độ cồn. Ảnh: Bạch Dương

Sau khi Quốc hội biểu quyết, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho biết, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe là cần thiết trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, để quy định này sớm đi vào cuộc sống, nhất là sau khi Luật có hiệu lực, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Cần tăng cường công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục về quy định này với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, hành vi lối sống khoa học, lành mạnh, không lạm dụng đồ uống có cồn, chất kích thích. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định xử phạt các trường hợp vi phạm một cách nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ…

Trước đó, đại biểu Nguyễn Đại Thắng – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh, cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, có lợi cho chính người tham gia giao thông và gia đình mình.

Nhất trí với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Lý Thị Lan – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang đề nghị, để Luật đi vào cuộc sống và có sức thuyết phục, cần rà soát, xem xét, cân nhắc mức xử phạt, hình thức xử phạt sao cho phù hợp và có lộ trình cụ thể để người dân dần dần hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, đáp ứng được yêu cầu thực hiện các quy định của pháp luật.

Là một người làm nghề tài xế xe tải chạy đường dài hơn 10 năm, chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn, anh Trương Quốc Tuấn, trú tại tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Hàng ngày, những vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu, bia vẫn diễn ra và lấy đi sinh mạng của rất nhiều người. Luật không cấm uống rượu, bia, mà chỉ cấm lái xe tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia. Điều này sẽ nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, vừa đảm bảo an toàn cho chính mình, vừa an toàn cho xã hội. Vì nghề nghiệp, vì nhận thức của bản thân, tôi hoàn toàn ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe và rất vui mừng khi Quốc hội đã có một quyết định hợp lòng dân”. Bạn đọc Lê Quốc Bảo, trú tại Hà Nội, làm việc tại Trung tâm dạy lái xe cho biết: “Tôi rất đồng tình với quyết định này của Quốc hội, cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe không chỉ giảm tai nạn giao thông mà còn giảm tác hại do sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân. Thay đổi ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của người dân, xây dựng văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc tiếp tục cấm triệt để nồng độ cồn nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi, hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia thì không lái xe".
Kỳ 1: những vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn
Kỳ 2: giữ vững quan điểm “Cấm tuyệt đối”
Kỳ 3: Kiểm soát vi phạm nồng độ cồn phát huy hiệu quả
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động